Ninh Thuận tìm hướng đào tạo lao động có tay nghề cao

Ngày 25/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo chuyên đề “Gắn kết giáo dục nghề nghiệp giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và thị trường lao động đến năm 2025”.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có 20 cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ cao đẳng, trung cấp và tư thục hoạt động giáo dục nghề nghiệp với quy mô đào tạo cho khoảng 8.500 người/năm.

Trong giai đoạn 2020-2022, các cơ sở đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp để tuyển sinh và đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động các nghề, như: May công nghiệp, chế biến thủy sản, nông nghiệp, phi nông nghiệp, kỹ thuật xây dựng.... cho 25.230 người.

Đến năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Ninh Thuận đạt 64,41%; trong đó, lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp đạt 27,4%; số lao động được đào tạo nghề có việc làm đạt hơn 85% so với tổng số lao động được đào tạo nghề; thu nhập bình quân từ 4-7 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, cơ cấu trình độ tuyển sinh, đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu lao động; chất lượng đào tạo nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, số doanh nghiệp sử dụng nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh còn ít, chủ yếu sử dụng lao động phổ thông.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đề nghị, thời gian tới, các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp để nhân dân, nhất là thanh niên, những người trong độ tuổi lao động và các doanh nhân nhận thức đúng về vị trí, vai trò của đào tạo nghề để thay đổi nhận thức, thu hút nhiều người học nghề.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường ký kết các chương trình hợp tác, hợp đồng liên kết đào tạo, hợp đồng đặt hàng đào tạo. Phấn đấu đạt chỉ tiêu tuyển mới giáo dục nghề nghiệp bình quân 9.000 người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 đạt 70%; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ 33%...

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.