Nhờ phạt nguội, số vụ vi phạm chở quá tải trọng giảm sâu

Chỉ sau sáu tháng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng thí điểm xử phạt nguội xe quá tải, số vụ vi phạm đã giảm gần 91% so với trước đó. Qua đó cho thấy, việc phạt nguội xe quá tải đã phát huy hiệu quả bước đầu, có tác dụng nâng cao ý thức của lái xe; cần nhân rộng tại các trạm cân tải trọng ở các khu vực cửa ngõ.
Trạm cân tự động đặt tại trạm thu phí An Sương-An Lạc phạt nguội giúp hạn chế phát sinh tiêu cực, kiểm soát trọng tải.
Trạm cân tự động đặt tại trạm thu phí An Sương-An Lạc phạt nguội giúp hạn chế phát sinh tiêu cực, kiểm soát trọng tải.

Mức phạt lên đến 200 triệu đồng/trường hợp

Ngày 10/5/2024, một hợp tác xã dịch vụ vận tải có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (phạt nguội xe quá tải) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành với tổng tiền phạt là 205 triệu đồng; kèm hình thức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng phù hiệu "xe công-ten-nơ" trong ba tháng.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mức phạt này gần như "kịch khung" vì chủ phương tiện (ô-tô đầu kéo) cho người làm công (lái xe) điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải từ hơn 50-100%, đồng thời lái xe điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường hơn 50%.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải nhận định: "Quy định phạt nguội xe quá tải đang thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu. Nhìn chung, lực lượng thanh tra ghi nhận việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện, vận tải hàng hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Có những doanh nghiệp trước đây vi phạm bốn, năm lần sau này không thấy nữa, như vậy doanh nghiệp đã ý thức được việc sai của lái xe để nhắc nhở và khắc phục".

Qua sáu tháng triển khai thí điểm xử phạt nguội xe quá tải (từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024), số trường hợp vi phạm được thiết bị kiểm tra tải trọng là 3.124 trường hợp, giảm gần 91% so với cùng kỳ chưa triển khai phạt nguội (34.638 trường hợp).

Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỷ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Thanh tra áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu của 550 trường hợp, đồng thời gửi thông báo cho Cục Ðăng kiểm Việt Nam danh sách 1.837 lượt phương tiện vi phạm để đưa vào cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.

Kiến nghị mở rộng khu vực phạt nguội

Từ thời điểm triển khai đến tháng 5/2024, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận kết quả phiếu cân từ ba trạm cân thí điểm gồm: Trạm cầu Ông Lớn (Quận 7); Trạm thu phí An Sương-An Lạc (hướng đi về An Lạc) và Trạm thu phí An Sương-An Lạc (hướng đi về An Sương). Ðây là những trạm nằm trong danh sách trạm cân có lưu lượng phương tiện, ô-tô lưu thông rất đông, nằm ở khu vực cửa ngõ ra vào thành phố.

Theo Sở Giao thông vận tải, từ khi thực hiện thí điểm phạt nguội xe quá tải, lực lượng thanh tra giao thông không phải có mặt tại hiện trường như trước đây mà tất cả dữ liệu từ hệ thống trạm cân được truyền về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong 24/24 giờ. Sau khi kiểm tra thông tin phiếu cân ít nhất hai lần trên cả phần mềm giám sát của Trung tâm và hệ thống Ðăng kiểm Việt Nam, phiếu cân được xuất và chuyển về Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố xác minh và xử phạt vi phạm tải trọng xe. Hình thức này vừa bảo đảm tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, vừa tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Anh Nguyễn Văn Hay, một lái xe tải chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh đi miền Tây nhìn nhận, việc áp dụng công nghệ để xử lý xe chở quá tải trọng từ hệ thống trạm cân trước tiên bảo đảm tính công bằng, tránh tiêu cực, quan trọng nhất là tránh tình trạng lưu thông quá tải trọng gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông. Vì vậy, anh Hay cũng như nhiều lái xe tải ủng hộ việc áp dụng phạt nguội xe quá tải nhằm mang lại môi trường giao thông lành mạnh, nghiêm túc và an toàn.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Phạm Ngọc Dũng cho biết thêm: Từ kết quả đạt được sau sáu tháng thực hiện thí điểm, Thanh tra sở kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận cho nhân rộng việc xử phạt nguội này đối với các trạm cân còn lại trên địa bàn thành phố. Cụ thể lắp thêm hai trạm tại cầu Kỳ Hà (thành phố Thủ Ðức) và trạm cân tại đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Ðiều này nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, kéo giảm tình trạng chở hàng quá tải trọng đi trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, một số điểm hạn chế được lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải chia sẻ khi thực hiện thí điểm phạt nguội là: Trong quá trình triển khai hoạt động trạm cân có tình trạng phương tiện cố tình né trạm kiểm tra tải trọng dưới nhiều hình thức như lưu thông chèn lấn các dãy phân cách nhựa không đi vào đúng phần đường đã lắp đặt hệ thống thiết bị làm kết quả cân sai lệch; lưu thông vào phần đường hỗn hợp; lưu thông vào đường nhánh. Ðáng chú ý, tình trạng phương tiện cố tình né trạm kiểm tra tải trọng xe và đi vào làn này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một điểm hạn chế khác là hệ thống camera không nhận diện được người điều khiển phương tiện khi qua trạm cân.

Ðể xử lý những vướng mắc này, Thanh tra đề nghị Sở Giao thông vận tải trang bị camera có độ phân giải cao để nhận dạng rõ được người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua trạm kiểm soát tải trọng xe để có cơ sở xác định hành vi vi phạm xử lý theo quy định; kiến nghị Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, xác minh, điều tra,... xử lý nghiêm đối với các đối tượng cò mồi, bảo kê hướng dẫn xe quá tải lưu thông trên đường cố tình né trạm kiểm tra tải trọng xe dưới nhiều hình thức.

Như vậy việc Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải thông qua ứng dụng công nghệ, được xem là giải pháp căn cơ để kiểm soát trọng tải, giảm sức người, hạn chế phát sinh tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.