Nhiều nét mới trong Chương trình “Tick xanh trách nhiệm”

Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Tick xanh trách nhiệm) sẽ được quảng bá thông tin, hình ảnh nhận diện… trên hệ thống màn hình công cộng (tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị...) nhằm nâng cao hiệu quả nhận diện và khả năng lan tỏa đến cộng đồng xã hội.

Người tiêu dùng tìm mua thực phẩm đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm” tại một siêu thị Co.opmart ở thành phố.
Người tiêu dùng tìm mua thực phẩm đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm” tại một siêu thị Co.opmart ở thành phố.

Đó là thông tin do Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong ngày 19/11, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí. Theo Sở Công thương thành phố, năm 2025, Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của thành phố, hướng tới xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng, đặc biệt đối với mặt hàng thực phẩm-nhóm hàng hóa có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, cơ chế công bố thông tin minh bạch và cam kết chất lượng từ doanh nghiệp, chương trình góp phần chuyển hóa hoạt động quản lý thị trường thành công cụ kích cầu trực tiếp, tạo sự an tâm và khuyến khích người dân lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương thành phố) cho biết: Sau hơn một năm rưỡi triển khai, chương trình đã đạt được mục tiêu quan trọng: Nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của nhà sản xuất-nhà cung cấp, trở thành công cụ ràng buộc hiệu quả trong việc thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường. Đến nay, đã có 12 hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại lớn tham gia chương trình (Saigon Co.op, SATRA, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte Mart, GS25, Genshai, Farmers Market).

Nhờ tích cực tham gia, các hệ thống bán lẻ này đã dẫn dắt nhiều nhà cung ứng đồng hành với chương trình. Đến nay, đã có 389 nhà cung cấp và 4.012 mặt hàng được xác nhận đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm”, và được phân phối rộng rãi tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố. Về hiệu quả, doanh số nhóm sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” tăng hơn 20% so với thời điểm bắt đầu triển khai, cho thấy chương trình đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng và góp phần hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

Nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình và gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Sở Công thương thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm thành phố tổ chức “Tháng Tick xanh trách nhiệm” (từ ngày 1/12 đến 31/12/2025) với nhiều nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, phát động đồng loạt tại các hệ thống phân phối với việc các nhà bán lẻ triển khai hoạt động truyền thông, nhận diện, giới thiệu khu vực trưng bày sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”, kết hợp chương trình tư vấn tại điểm bán.

Thứ hai, tăng cường vận động nhà cung cấp tham gia chương trình, đặc biệt ưu tiên đối với các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao (rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống…) và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán (bánh, kẹo, thực phẩm chế biến…); đồng thời, mở rộng sang các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm xanh-an toàn-thân thiện với môi trường.

Đẩy mạnh giải pháp kích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” bằng cách lồng ghép với các sự kiện hội chợ, triển lãm, tuần lễ hàng Việt, chương trình khuyến mại tập trung; nhằm mở rộng kênh phân phối, gia tăng sức mua, nâng cao mức độ nhận diện và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm: Ngành công thương sẽ siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và công bố kết quả; thực hiện lấy mẫu, kiểm tra định kỳ; xử lý và loại bỏ các nhà cung cấp vi phạm; đồng thời đề cử, vinh danh doanh nghiệp “Tick xanh trách nhiệm” tiêu biểu tại từng hệ thống bán lẻ để khuyến khích việc tuân thủ và cạnh tranh lành mạnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng mô hình thí điểm “Tick xanh trách nhiệm” đối với giỏ quà Tết 2026, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Bính Ngọ 2026 và khẳng định tính bền vững, hiệu quả của chương trình trong việc gắn kết truy xuất-quản lý chất lượng-kích cầu tiêu dùng.

Đặc biệt, trong tháng “Tick xanh trách nhiệm”, Công ty cổ phần Truyền thông Tập trung Mặt Trời Vàng (gọi tắt là Focus Media) sẽ thực hiện quảng bá thông tin, hình ảnh nhận diện, video clip và thông điệp truyền thông của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trên hệ thống màn hình công cộng (tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị, thang máy, khu vực công cộng, tuyến đường...) do Focus Media và các thành viên của Hội Quảng cáo thành phố quản lý.

Hoạt động này nhằm nâng cao độ “phủ sóng”, hiệu quả nhận diện và khả năng lan tỏa thông điệp đến người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, góp phần tăng cường sức ảnh hưởng của chương trình trên không gian truyền thông đô thị hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.