Nhiều mô hình, giải pháp mới trong giải quyết thủ tục hành chính

Với những bước đi mạnh dạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, xóa nhòa ranh giới không gian và thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” tại phòng sinh hoạt cộng đồng Khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội).
Mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” tại phòng sinh hoạt cộng đồng Khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội).

Trong các giao dịch bảo đảm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, ngân hàng, gần như 100% khách hàng vay thế chấp đều phải thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc các cơ quan liên quan như Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng công chứng…

Phối hợp ngân hàng thực hiện dịch vụ công

Đó có thể là các thủ tục như Công chứng hợp đồng thế chấp; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Đăng ký biến động thông tin do thế chấp, giải chấp, chuyển nhượng; Đăng ký cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm khi tất toán khoản vay...

Trong thực tế, nhiều người chưa nắm rõ quy trình, phải di chuyển qua nhiều cơ quan khác nhau (Ngân hàng-Công chứng-Trung tâm hành chính công-Văn phòng Đăng ký đất đai), mất trung bình từ 10-30 ngày để hoàn tất hồ sơ.

Tỷ lệ hồ sơ bị trả lại do thiếu giấy tờ hoặc sai quy trình lên tới 15-20%, kéo theo chi phí xã hội không chính thức (thời gian, tiền bạc…) cũng như sự bất tiện đáng kể cho người dân do không nắm vững các thủ tục hành chính, quá trình hướng dẫn không đồng bộ.

Trước thực tế này, mới đây, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã phối hợp đưa ra thỏa thuận hợp tác.

Theo thỏa thuận này, Agribank bố trí không gian tại các điểm giao dịch của ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội làm “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công”, giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

agribank-5378.jpg
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại các điểm giao dịch của Agribank”.

Trên cơ sở nhu cầu của người dân và thực tế gắn với hoạt động của ngân hàng, tại các điểm giao dịch, trước mắt, các điểm này sẽ thực hiện tám nhóm thủ tục như Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Các thủ tục hành chính về hộ tịch…

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Cù Ngọc Trang cho biết, với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột “Tài chính-Hành chính-Pháp lý” tại một điểm giao dịch, người dân có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng.

Thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn xuống còn 5-10 ngày; việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại; khách hàng không cần di chuyển nhiều nơi…

Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm: Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ; Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh; Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh) và Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh).

Hiện Agribank có mạng lưới hoạt động rộng lớn nhất, với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch. Riêng tại Thủ đô Hà Nội, Agribank đã phủ sóng đến tất cả 126 xã, phường với hơn 300 điểm giao dịch.

Đây cũng là giải pháp từng bước xây dựng mô hình “một cửa-nhiều tiện ích”, bám sát nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở thủ tục hành chính mà còn là tổ hợp các dịch vụ công, dịch vụ khác, từ tài chính, vốn, thanh toán, thuế, tư vấn pháp lý, hoạt động đầu tư trước và sau khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tăng cường cả online và offline

Trên “mặt trận trực tuyến”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển ứng dụng iHanoi với nhiều tính năng mới. Mới đây, ứng dụng này đã được nâng cấp với 9 tính năng thông minh, thân thiện và tiện lợi, hướng tới trải nghiệm “một chạm-đa tiện ích”.

ihanoi-129.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt 9 tính năng mới trên ứng dụng iHanoi.

Đó là các tính năng Diễn đàn Khoa học công nghệ mở: không gian trao đổi, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ; Nông dân Thủ đô số: hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử, quảng bá nông sản, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; Tiện ích thanh toán: thanh toán nhanh gọn mọi loại phí, lệ phí, hóa đơn và dịch vụ thiết yếu ngay trên ứng dụng.

Bên cạnh đó còn có tính năng: MyBox – ví hồ sơ số cá nhân: Cho phép lưu trữ và quản lý tài liệu điện tử an toàn, thuận tiện; Phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp: Kênh tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh, khó khăn của doanh nghiệp; Hanoi Chat: Công cụ giao tiếp trực tuyến giữa người dân và cơ quan hành chính, giúp trao đổi nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian; Đặt lịch thực hiện dịch vụ công: Giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian thực hiện thủ tục.

Cùng với đó, Chức năng Callbot: Tổng đài tự động hỗ trợ, nhắc lịch hẹn và trả lời cơ bản 24/7 cũng như Chatbot: Công cụ trả lời tự động, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục, dịch vụ trên ứng dụng iHanoi.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các tính năng mới không chỉ mang lại trải nghiệm thuận tiện, hiện đại cho người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm áp lực trực tiếp tại quầy, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, tạo môi trường hành chính hiện đại, minh bạch trên địa bàn.

Còn với hệ thống tiếp nhận trực tiếp, cùng với các điểm phục vụ hành chính công đã có trên địa bàn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng”.

Địa điểm đầu tiên triển khai chính là phòng sinh hoạt cộng đồng của Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh (Hà Nội).

dai-thanh-2-7864.jpg
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng Khu đô thị Đại Thanh.

Tại đây, người dân được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã Đại Thanh và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội-Chi nhánh Thanh Trì.

Người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục sẽ đăng ký trước qua mã QR-Code. Nhân viên Bưu chính công ích sẽ hỗ trợ kê khai, hoàn thiện hồ sơ, số hóa và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội.

Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được trả song song trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (bản điện tử). Bản giấy được chuyển phát đến tận địa chỉ công dân đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Việc triển khai “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn với người dân, giúp cư dân khu đô thị và cư dân trong xã không phải di chuyển xa để giải quyết các thủ tục hành chính.

Anh Trần Minh Quyết (ở Khu đô thị Đại Thanh) cho biết: “Nhận được thông tin về Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng ngay tại khu nhà nên tôi đã đến làm thủ tục sao y bản chính giấy tờ hộ tịch. Tôi được hỗ trợ phô-tô hồ sơ, hướng dẫn các bước thực hiện rất nhanh. Tôi nhận thấy mô hình này rất thuận tiện cho người dân khi không phải đi xa, có thể tranh thủ thời gian buổi tối nên mong sẽ được triển khai rộng hơn”.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Cù Ngọc Trang nhấn mạnh: “Với phương châm là “hành chính ngoài hành chính”, Trung tâm sẽ tiếp tục mạnh dạn báo cáo, đề xuất thành phố triển khai các giải pháp, mô hình mới để thích ứng linh hoạt, mang thủ tục hành chính đến bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào để phục vụ người dân, doanh nghiệp, bên ngoài cơ quan hành chính và khung giờ hành chính”.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.