Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai tháng đầu năm 2024, Nhật Bản tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,2%, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Chuối là một trong những mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Chuối là một trong những mặt hàng trái cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hiện Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản các loại nông sản chính như: thủy sản, gạo, cà-phê, rau quả... Số liệu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, năm 2023, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản có giá trị kim ngạch tăng. Cụ thể, xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 176,2 triệu USD, đạt 106,7% kim ngạch năm 2022. Xuất khẩu cà-phê năm 2023 đạt 111.000 tấn, đạt 101,6% lượng năm 2022 với kim ngạch 319 triệu USD, đạt 114,9% kim ngạch năm 2022. Riêng xuất khẩu thủy sản năm 2023 đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 10,9% so với năm 2022.

Trong năm 2024, dự báo xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Nhật Bản sẽ khởi sắc hơn, nhất là đối với mặt hàng thủy sản. Bà Phùng Thị Kim Thu - Chuyên gia thị trường tôm (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam) cho biết: Thị trường thủy sản Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024. Nguyên nhân là do Nhật Bản có vị trí địa lý gần Việt Nam hơn so với Mỹ, EU và phương thức thanh toán cũng an toàn hơn, đây là những thuận lợi lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa không ngừng tăng cao. Mặt khác, trình độ chế biến chung của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam thuộc mức cao trên thế giới cũng là một lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường Nhật Bản.

Hiện tôm Việt Nam dẫn đầu trong thị phần tôm cao cấp ở Nhật Bản. So với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Trung Quốc, thì thương mại thủy sản với Nhật Bản được đánh giá là ổn định hơn. Năm 2023, Nhật Bản nằm trong tốp hai thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm sâu 29% và sang các thị trường khác trong tốp 5 giảm 16-18% thì xuất khẩu sang Nhật Bản có mức giảm thấp nhất, giảm 12%.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Tháng 1/2024, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất sang Nhật Bản, chiếm 13,8% tổng giá trị.

Ðại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết: Các sản phẩm thế mạnh của công ty xuất sang thị trường Nhật Bản gồm: Tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi... Năm 2024, công ty tiếp tục dồn lực phát triển tại thị trường Nhật Bản. Chiến lược này nhằm phát huy thế mạnh và tránh cạnh tranh về giá trực tiếp với Ecuador tại thị trường Mỹ. Việc tập trung tận dụng thế mạnh chế biến sâu và chất lượng sản phẩm cao đã giúp công ty giành được nhiều đơn hàng lớn từ các đối tác Nhật Bản.

Bên cạnh thủy sản, cà-phê cũng được dự báo là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản trong năm 2024. Theo dữ liệu từ Hiệp hội cà-phê Nhật Bản do Học viện Thương mại cà-phê (CTA) tổng hợp, tồn kho cà-phê xanh của Nhật Bản ở mức 2,39 triệu bao loại 60 kg vào cuối tháng 12/2023, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất của tháng 12 tính từ năm 2017. Tình trạng này sẽ thúc đẩy hoạt động mua bán cà-phê của Nhật Bản trong thời gian tới.

Mặt khác, doanh thu tại thị trường cà-phê Nhật Bản năm 2024 dự báo sẽ đạt khoảng 6,1 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2024-2028 ước đạt 0,24%/năm. Năm 2024, dự kiến khối lượng tiêu thụ cà-phê trung bình là 1,62 kg/người. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ cà-phê đặc sản và chất lượng cao của Nhật Bản ngày càng tăng, do vậy các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý để đưa các sản phẩm phù hợp vào thị trường này nhằm gia tăng giá trị.

Ðối với mặt hàng rau quả, tính riêng tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt 16,9 triệu USD, tăng 40,9% so với tháng 12/2023 và tăng 53,2% so với tháng 1/2023; cao hơn 2,2 triệu USD so với bình quân theo tháng năm 2023. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Ðặng Phúc Nguyên cho biết: Nhu cầu rau quả của thị trường Nhật Bản khá lớn, tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả mở rộng thị phần. Ðể đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả tới Nhật Bản, các doanh nghiệp cần chú ý, Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn rất cao đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là trái cây cho nên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ quy định từ thị trường Nhật Bản để đáp ứng đúng, đủ và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.