Bộ Giáo dục lấy ý kiến bỏ xét tuyển học bạ, giới hạn nguyện vọng đăng ký

Sáng 18/9, tại Hội nghị Giáo dục đại học diễn ra ở Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện gửi phiếu khảo sát tới các cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến về việc bỏ xét tuyển bằng học bạ và việc giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Tiến Thảo phát biểu tại Hội nghị Giáo dục đại học diễn ra vào ngày 18/9.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Tiến Thảo phát biểu tại Hội nghị Giáo dục đại học diễn ra vào ngày 18/9.

Đối với hình thức xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hai phương án: Tiếp tục duy trì hoặc bỏ.

Năm 2025, cả nước có 849.544 thí sinh đăng ký xét tuyển với 17 phương thức khác nhau. Trong đó, 42,4% thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ; 39,1% sử dụng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; 18,5% còn lại thuộc các phương thức khác.

Trong nhiều năm, xét tuyển bằng học bạ là lựa chọn phổ biến của các cơ sở giáo dục đại học. Tuy vậy, đây cũng là phương thức gây tranh cãi do có thể dẫn tới sự thiếu công bằng khi xuất hiện tình trạng "làm đẹp" học bạ. Trong mùa tuyển sinh năm 2025, đã có không ít trường đại học không áp dụng xét tuyển học bạ.

Đặt vấn đề về tính hợp lý của việc duy trì xét tuyển học bạ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Tiến Thảo cho biết: "Chúng tôi đặt câu hỏi tới các đại biểu rằng phương thức xét bằng học bạ đã tác động lớn đến kết quả xét tuyển, kết quả học tập. Đã đến lúc cần nhìn lại có nên tiếp tục duy trì phương thức này trong thời gian tới hay không?".

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lấy ý kiến về số lượng nguyện vọng xét tuyển mà mỗi thí sinh được đăng ký, với 3 phương án: tối đa 5 nguyện vọng, 10 nguyện vọng hoặc không giới hạn số nguyện vọng.

Thống kê cho thấy, năm 2025, trong 849.544 thí sinh đăng ký, tổng số nguyện vọng lên tới 7,6 triệu. Ông Nguyễn Tiến Thảo nhận định: Công nghệ thông tin có thể xử lý, nhưng việc thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng không xác định sẽ dẫn tới lãng phí.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.