Ngành hàng hải xây dựng biện pháp ứng phó hàng tồn đọng sau lệnh áp thuế của Mỹ

Tại Hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2025 của Bộ Xây dựng chiều 9/4, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng theo dõi, có kế hoạch ứng phó với nguy cơ lượng hàng container bị dồn ứ, tồn đọng tại cảng sau khi Mỹ áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng có kế hoạch ứng phó với nguy cơ lượng hàng container bị tồn đọng tại cảng.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng có kế hoạch ứng phó với nguy cơ lượng hàng container bị tồn đọng tại cảng.

Theo ông Lê Đỗ Mười, hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển cửa ngõ, nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi Mỹ là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) với tổng số 31 chuyến/tuần.

Tại khu vực Cái Mép-Thị Vải, hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng đến thị trường Mỹ, gồm cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) có 8 tuyến, Tân Cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT) có 4 tuyến; cảng Cái Mép Gemalink có 7 tuyến; cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) có 3 tuyến; cảng quốc tế Cảng Sài Gòn-SSA có 2 tuyến.

Khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Mỹ chiếm khoảng 50-55% tổng khối lượng hàng hoá container thông qua khu vực cảng Cái Mép.

Thống kê năm 2024, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ qua cảng Cái Mép đạt khoảng xấp xỉ 4 triệu TEUs. Trong 3 tháng năm nay, khối lượng hàng hóa đi Mỹ tại Cái Mép đạt khoảng 1 triệu TEUs.

Cảng cửa ngõ Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến vận tải/tuần đi Mỹ (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông).

Cảng cửa ngõ Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến vận tải/tuần đi Mỹ (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông).

Ở khu vực Hải Phòng, tổng hợp báo cáo của doanh nghiệp cảng cho thấy, sản lượng hàng hoá vận chuyển trên các tuyến tàu đi thẳng đến Mỹ chiếm hơn 50% tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng.

Cảng cửa ngõ Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến vận tải/tuần đi Mỹ (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông), các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là hàng điện tử, may mặc, giày da,...

Thống kê năm 2024, hàng container thông qua tại khu bến Lạch Huyện đạt 1,6 triệu TEUs, tăng 26% so với cùng kỳ, bằng gần 22% khối lượng hàng hoá container thông qua tại khu vực cảng biển Hải Phòng, trong đó hàng hoá đi Mỹ đạt khoảng 900 nghìn TEUs. Tính riêng trong quý I vừa qua, sản lượng hàng container thông qua Lạch Huyện đã đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hoá đi Mỹ đạt khoảng 222.000 TEUs.

"Theo tính toán, khi chính sách thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có hiệu lực, dự kiến, sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu đi Hoa Kỳ sẽ bị giảm trong thời gian ngắn hạn. Chính sách thuế của Mỹ cũng sẽ làm sản lượng hàng hóa vận tải toàn cầu giảm khi các hãng tàu có thể cắt, giảm, gộp tuyến để tối ưu hiệu quả khai thác", ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhận định.

Để ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng có tuyến dịch vụ xuất khẩu hàng đi Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, hãng tàu, ưu tiên bốc xếp các lô hàng xuất khẩu sang Mỹ xuống tàu trước 0 giờ ngày 9/4/2025 (giờ Hoa Kỳ) theo yêu cầu của khách hàng, mục tiêu nhằm giảm tác động tiêu cực đối với chi phí xuất khẩu và lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng được đề nghị cần theo dõi chặt chẽ lượng hàng container đến cảng và có kế hoạch ứng phó với khả năng tăng lượng hàng container tồn đọng tại cảng có thể xảy ra sau khi chính sách áp thuế của Hoa Kỳ được áp dụng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ giảm chi phí, Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong giai đoạn trước mắt nên xem xét, có chính sách ưu đãi về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa đi Mỹ để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.