Tìm cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Âu-Mỹ

Đặc trưng nhu cầu thị trường Nhật Bản quy định khắt khe, tiêu chuẩn cao. Đối với thị trường Âu-Mỹ, người dân ngày càng chú trọng tiêu thụ các sản phẩm nhập khẩu an toàn, tiện lợi, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường.
Hội nghị là cơ hội quảng bá sản phẩm Việt Nam với người dân, doanh nghiệp. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Hội nghị là cơ hội quảng bá sản phẩm Việt Nam với người dân, doanh nghiệp. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Chiều 2/8, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024”.

Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút nhiều doanh nghiệp trong trong nước và quốc tế tham dự.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết: Hiện nay, khu vực thương mại và dịch vụ là điểm sáng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế chung của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của thành phố có dấu hiệu phục hồi và khởi sắc. Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa hai chiều đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Mục tiêu năm 2024 với GRDP tăng 8%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng khoảng 6%, thành phố đang và sẽ nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ; xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics; tạo nền tảng thuận lợi để thu hút nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu luân chuyển trên địa bàn thành phố; thúc đẩy tiêu dùng trong và ngoài nước; kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường.

Chia sẻ tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024, bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), cho biết, Nhật Bản có nhu cầu cao về các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là thực phẩm an toàn và hữu cơ.

Các sản phẩm nông nghiệp mà không thích hợp để trồng, canh tác tại Nhật Bản nhưng nhu cầu lớn và được nhận định sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới như cà-phê, hạt điều, trái cây nhiệt đới, rau củ quả đông lạnh... Đây đều là các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.

Các phiên thảo luận tại hội nghị.

Các phiên thảo luận tại hội nghị.

Ngoài ra, tại Nhật Bản có số lượng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc là khoảng 500 ngàn người, chiếm 16% người nước ngoài, đông thứ 2 và được nhận định sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vì vậy, đây cũng là một lực lượng người tiêu dùng tiềm năng và đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, bà Hà cũng chỉ ra khó khăn và hạn chế khi các công ty xuất khẩu của Việt Nam chưa được phân hóa chuyên nghiệp, chỉ có một số ít đơn vị quy mô lớn nhưng chưa đồng bộ và kiểm soát tốt được tất cả các khâu. Việc xuất khẩu nhiều khi còn chạy theo thành tích số lượng, mục tiêu doanh số, đặc biệt là vào vụ mùa cao điểm mà chưa đầu tư đúng mức vào khâu bảo quản sau thu hoạch hay chế biến sâu.

Trong khi đó, đặc trưng nhu cầu thị trường Nhật Bản quy định khắt khe, tiêu chuẩn cao, tập quán thương mại, xu hướng ưu tiên mục tiêu phát triển bền vững.

Để có thể vào được thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp cần thẳng thắn nhìn nhận vào những điểm hạn chế, phân tích cặn kẽ và tìm cách để khắc phục. Đồng thời, phải đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản như: các quy định và tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm; yếu tố về thẩm mỹ, tính tiện dụng trong bao bì mẫu mã; mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường đòi hỏi trách nhiệm xã hội cao của nhà sản xuất.

Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu các sản phẩm tại khu trưng bày, gian triển lãm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu các sản phẩm tại khu trưng bày, gian triển lãm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải nghiêm túc đúc rút các bài học kinh nghiệm từ những lô hàng thất bại, những phàn nàn từ khách hàng, đối tác. Thường xuyên cập nhật phản hồi từ khách hàng, phân tích điểm mạnh, điểm yếu so với sản phẩm tương tự của các nước cạnh tranh.

Cần lưu ý vấn đề an toàn thực phẩm

Trong khi đó, đối với thị trường Âu - Mỹ, ông Nguyễn Việt San, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công thương) cho rằng, sở thích và thói quen tiêu dùng của người dân tương đối khác nhau giữa các thị trường. Tuy nhiên, người dân ngày càng chú trọng tiêu thụ các sản phẩm nhập khẩu an toàn, tiện lợi, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Người tiêu dùng tại khu vực coi trọng cuộc sống lành mạnh nên thường lựa chọn ăn uống các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ít béo, ít đường, chứa nhiều vitamin, tăng đạm thực vật, giảm đạm động vật, giảm phụ gia nhân tạo.

Bên cạnh đó, sản phẩm tươi, sản phẩm có trị giá cao có xu hướng giảm, trong khi sản phẩm có mức giá trung bình và các sản phẩm sơ chế, đông lạnh, dễ chế biến tại nhà và đóng hộp có nhu cầu tăng do tính tiện dụng và người dân cắt giảm chi tiêu hậu Covid-19.

An toàn thực phẩm và chứng nhận cũng đã trở thành khía cạnh hàng đầu trong thương mại sản phẩm tại khu vực, đặc biệt là tại EU, Hoa Kỳ, xuyên suốt chuỗi cung ứng. Thí dụ điển hình là tiêu chuẩn “từ trang trại đến bàn ăn”.

Tại hội nghị này, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp các cơ quan, đơn vị xúc tiến kết nối, hỗ trợ cho 9 cặp doanh nghiệp trao đổi, làm việc, ký kết hợp đồng nguyên tắc để cung ứng sản phẩm, dịch vụ và tiến hành ký kết trực tiếp tại Hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tại hội nghị này, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp các cơ quan, đơn vị xúc tiến kết nối, hỗ trợ cho 9 cặp doanh nghiệp trao đổi, làm việc, ký kết hợp đồng nguyên tắc để cung ứng sản phẩm, dịch vụ và tiến hành ký kết trực tiếp tại Hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các doanh nghiệp trong giao dịch mua bán hàng hóa khi gần đây, tại một số nước như Hoa Kỳ, Bắc Âu, Italia, Pháp, Hà Lan, Nga… xuất hiện tình trạng mạo danh các công ty nhập khẩu uy tín để lừa đảo các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý, thận trọng và tìm hiểu kỹ đối tác trước khi ký kết, thực hiện hợp đồng mua bán.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2024, bối cảnh quốc tế và trong nước có những yếu tố thuận lợi nhưng phát triển sản xuất và thương mại cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Để tạo ra bước chuyển biến mới, phát huy tối đa vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển của mình, thành phố Đà Nẵng cần phải có các giải pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.