Ngăn chặn tình trạng mất trộm cổ vật

Trong vòng chưa đầy một tháng, tại huyện Thanh Oai, Hà Nội liên tiếp xảy ra bốn vụ mất trộm cổ vật trong các di tích. Không chỉ bởi thời điểm đang có dịch Covid-19 việc trông giữ, bảo vệ có phần bị ảnh hưởng, buông lỏng, mà lâu nay, tình trạng trộm cắp cổ vật đình, chùa vẫn luôn là một vấn nạn dù liên tục được cảnh báo.

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, huyện Thanh Oai, nơi vừa bị mất trộm tượng Thích Ca đản sinh lần thứ ba.
Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, huyện Thanh Oai, nơi vừa bị mất trộm tượng Thích Ca đản sinh lần thứ ba.

Không ngừng “chảy máu” cổ vật

Các vụ trộm ở huyện Thanh Oai xảy ra vào khoảng giữa tháng 3 đến nửa đầu tháng 4 vừa qua, tại các di tích: chùa Bối Khê, đình Ðại Ðịnh (xã Tam Hưng), chùa Dư Dự (xã Thanh Thủy) và chùa Từ Châu (xã Liên Châu). Tổng số, có 26 cổ vật bị kẻ gian lấy mất. Ðáng chú ý là pho tượng Thích Ca đản sinh bằng đồng mầu đen tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê bị mất cắp tới lần… thứ ba, sau khi được hoàn trả ở hai vụ trộm trước. Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai Trần Văn Lợi, do dịch Covid-19 nên di tích đóng cửa, chỉ có nhà sư trông coi nên an ninh, an toàn có phần lỏng lẻo.

Nhiều năm qua, nạn trộm cắp cổ vật ở di tích đã tồn tại và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ðược xem là một trong những điểm nóng về tình trạng này, từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang xảy ra gần 50 vụ mất cắp tại di tích. Kẻ gian lấy đi hàng trăm di vật, cổ vật; chủ yếu là tượng, sắc phong, câu đối, chuông, chấp kích, lư hương,... Như vụ mất trộm ở đình Thổ Hà năm 2018, dù cửa khóa then cài chắc chắn, nhưng kẻ trộm lại đột nhập từ phía hậu cung, lấy đi nhiều cổ vật, di vật giá trị; trong đó có một bộ chấp kích cổ tám chiếc, một kiếm thần, một nồi hương, một đôi hạc đồng. Trước đó, chùa Bổ Ðà trong giai đoạn chờ đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt đã bị lấy cắp pho tượng Quan Âm gỗ có niên đại khoảng 200 năm.

Không chỉ Bắc Giang, nhiều địa phương khác cũng xảy ra nạn trộm cắp cổ vật đình chùa. Chùa Kim Long ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) bị mất cắp đến 39 pho tượng quý, có niên đại 300 năm; chùa Phù Lưu (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) bị mất chiếc chuông đồng 103 kg và nhiều đồ thờ quý giá. Năm 2019, khi xử lý vi phạm giao thông, công an phát hiện một nhóm đạo chích chở hiện vật trộm cắp trong đó có chiếc khám thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh có niên đại gần 1.000 năm, thuộc Di tích quốc gia đình Hoàng Châu (Hải Phòng) bị mất cuối năm 2018.

Gần đây, vào tháng 10-2018 và tháng 3-2019, Di tích kiến trúc - nghệ thuật đình Khánh Hội (quận 4, TP Hồ Chí Minh) đã hai lần bị trộm đột nhập đánh cắp hiện vật, gồm: một tượng bà Nguyệt có giá trị khoảng 300 triệu đồng; một tượng ông Nhật và một tượng cá hóa long khoảng 600 triệu đồng. Ðến nay, cơ quan Công an quận 4 vẫn chưa điều tra được đối tượng trộm cắp để xử lý…

Theo TS Phạm Quốc Quân, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, con số cổ vật mất mát lớn hơn những gì đã công bố rất nhiều, bởi nhiều vụ chúng ta chưa biết, chưa thống kê. Nhiều cổ vật bị trộm có tuổi thọ hàng trăm năm, có giá trị kinh tế cao và giá trị văn hóa lịch sử, nghệ thuật quý hiếm nên các đối tượng đã dùng thủ đoạn tinh vi để lấy cắp. Trong khi đó, việc truy tìm còn gặp nhiều khó khăn nên phần lớn cổ vật một đi không trở lại; không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn bị tuồn ra nước ngoài bằng nhiều con đường.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Có thể thấy, tình trạng mất cắp cổ vật đền chùa là do nhiều nguyên nhân: các di tích thường nằm ở nơi biệt lập, vắng người qua lại; hệ thống tường rào, cửa, khóa tạm bợ; không có bảo vệ trông coi ban đêm mà chủ yếu là các sư trụ trì tự quản; thiếu sự quan tâm, sát sao của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý; hoạt động của một số ban quản lý di tích còn lỏng lẻo, hình thức… Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, thực trạng “chảy máu”, mất cắp cổ vật tại di tích đã nhiều lần được Cục nhắc nhở các địa phương tăng cường biện pháp bảo vệ. Một số di tích đã đưa các cổ vật đặc biệt giá trị vào hậu cung hoặc có thùng, két bảo vệ; có biện pháp phân công, tăng cường trách nhiệm giữa các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, còn nhiều địa phương chưa làm tốt nên tình trạng mất cắp vẫn tiếp tục xảy ra...

Luật Di sản văn hóa không quy định rõ, khi để mất cổ vật, trách nhiệm sẽ thuộc về ai. Nhưng theo Chỉ thị 05/2002/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường quản lý, bảo vệ cổ vật trong di tích, có yêu cầu UBND cấp xã, phường, thị trấn thành lập các tổ chức an ninh tự quản tại các thôn, làng để canh gác, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi xâm phạm di tích; quy định trách nhiệm cụ thể của UBND cấp xã, phường trong việc bảo vệ di tích trên địa bàn, không “khoán trắng” cho nhân dân địa phương hoặc người trông coi. UBND thành phố Hà Nội cũng quy định rõ trách nhiệm của ban quản lý di tích trong công tác bảo vệ, phòng ngừa và khi để xảy ra vi phạm pháp luật tại di tích. Song thực tế, lâu nay, tình trạng những cổ vật quý dù bị mất nhưng hầu như không ai đứng ra chịu trách nhiệm và bị xử lý trước pháp luật. Người trông coi di tích thường chỉ phải giải trình, bị nhắc nhở; còn chính quyền xã, phường luôn lảng tránh trách nhiệm. Vì thế mọi chuyện dần… chìm xuồng (!). Do đó, để an ninh ở các di tích được bảo đảm, cần xác định và làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương với di tích trên địa bàn. Mặt khác, phải xây dựng hệ thống tường rào, cổng, cửa bảo đảm; lắp đặt hệ thống ca-mê-ra, báo động; luân phiên cắt cử người trông coi. Ðối với các di vật, cổ vật có giá trị cao nên cất giữ ở nơi kín đáo, an toàn, có khóa kiên cố hoặc trông coi cẩn thận. Chính quyền địa phương cũng cần có chế độ thù lao hợp lý cho người bảo vệ, trông coi và gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu để xảy ra mất mát. Cần tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị di tích, cổ vật để mọi người có ý thức giữ gìn, bảo vệ di sản quý báu do ông cha để lại.

Ðiều bất cập nữa, là hầu hết các di tích chưa có sổ theo dõi di vật, cổ vật, chưa được lập hồ sơ khoa học để kiểm kê, bảo quản. Ðiển hình, Hà Nội có gần 6.000 di tích thì chỉ một số ít di tích quốc gia ở các quận Long Biên, Mê Linh, Hai Bà Trưng… làm được việc đăng ký cổ vật. Nếu được đăng ký, kiểm kê mới có các số liệu, hình ảnh… tạo cơ sở tìm lại cổ vật khi bị thất thoát hay đánh cắp. Trên thực tế, có những trường hợp nhiều nơi bị mất trộm, người dân khẳng định di vật, cổ vật thuộc về di tích nhưng lại không có cách nào để chứng minh. Vì vậy, việc hồ sơ hóa, đăng ký cổ vật là giải pháp cần thiết mà các địa phương phải ưu tiên trong công tác bảo vệ di tích.

Về vụ việc mất cổ vật ở huyện Thanh Oai vừa qua, Cục Di sản văn hóa đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, Ban quản lý di tích, danh thắng Hà Nội phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc tích cực, quyết liệt để sớm giải quyết. Trước tình trạng mất cắp hiện vật, cổ vật ở các di tích vẫn tiếp tục diễn ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã, phường, thị trấn trong việc bảo vệ di tích trên địa bàn và cơ chế phối hợp quản lý giữa UBND cấp xã với ban quản lý hoặc người được giao trông coi di tích. Ðồng thời, tăng cường tuần tra, canh gác kết hợp lắp đặt thiết bị bảo vệ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm di tích; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở địa phương, kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm làm ảnh hưởng tới giá trị di tích. Hy vọng, từ vụ việc mang tính “báo động” cấp thiết này, hoạt động bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị cổ vật, di tích được các địa phương, cấp, ngành chú trọng, sát sao hơn nữa để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc.

Nếu tình trạng “chảy máu” cổ vật không sớm được ngăn chặn thì cổ vật Việt Nam dù có phong phú, đa dạng đến mấy rồi cũng bị mất hết. Ðiều đó ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề nghiên cứu khoa học cũng như văn hóa, lịch sử của nước ta.

PGS, TS Nguyễn Lân Cường

Ðối với các di tích đình, đền, chùa, hệ thống cửa chỉ là hình thức; quan trọng là chính quyền địa phương và ban quản lý di tích phải làm hết trách nhiệm để trông coi di tích và hiện vật. Nếu các yếu tố an ninh an toàn không bảo đảm thì phải báo cáo lên cơ quan chức năng, chính quyền các cấp để xử lý.

Trần Ðình Thành

Phó Cục trưởng Di sản văn hóa

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.