Nâng cao năng lực dạy và học thông qua trí tuệ nhân tạo

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và tổ chức STEAM for Viet Nam, đồng tổ chức Diễn đàn quốc gia về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.
Toàn cảnh Diễn đàn quốc gia về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.
Toàn cảnh Diễn đàn quốc gia về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.

Với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Nâng cao năng lực dạy và học thông qua AI", diễn đàn là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai Kế hoạch quốc gia năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, nhằm nâng cao năng lực số và ứng dụng AI cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, giáo viên, chuyên gia đổi mới công nghệ và các đối tác phát triển để cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và sáng kiến trong việc ứng dụng AI vào giáo dục.

Diễn đàn cũng nhằm hưởng ứng Nghị quyết 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng quốc gia đạt ít nhất 8% vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, với tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, chúng ta nên sử dụng AI một cách hết sức chủ động, độc lập và thông minh, không lệ thuộc và sử dụng một cách có trách nhiệm.

“Qua quá trình bồi dưỡng, tập huấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UNICEF cùng các đơn vị, tổ chức khác tiếp tục xây dựng các chuyên đề để thực hiện việc Chiến lược AI trong giáo dục”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Diễn đàn cũng nhằm hưởng ứng Nghị quyết 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng quốc gia đạt ít nhất 8% vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, với tầm nhìn đến năm 2050.

Kế hoạch này đưa ra một lộ trình chiến lược và toàn diện về việc xây dựng năng lực cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường trong việc tích hợp AI vào giảng dạy và quản lý trường học.

Kế hoạch cũng bao gồm các sáng kiến như tổ chức một ngày hội toàn quốc nhằm tôn vinh những nhà giáo xuất sắc trong công cuộc đổi mới sáng tạo và lan tỏa các mô hình tiêu biểu trong chuyển đổi số.

Tại diễn đàn, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Silvia Danailov cho biết: "UNICEF cam kết bảo đảm rằng trí tuệ nhân tạo được sử dụng một cách có đạo đức, có trách nhiệm và có tính hòa nhập với trọng tâm là công bằng, bảo vệ trẻ em và sức khỏe số. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một hệ thống giáo dục nơi mọi giáo viên đều được trao quyền, mọi học sinh đều được chuẩn bị sẵn sàng, và không một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”.

Đồng thời, các mối quan hệ đối tác sâu rộng với các tổ chức công nghệ giáo dục như STEAM for Viet Nam và các tổ chức hợp tác phát triển giáo dục, UNICEF đang hỗ trợ Việt Nam tái định hình giáo dục bằng đổi mới sáng tạo...

Đồng sáng lập và là Giám đốc Quốc gia của tổ chức STEAM for Viet Nam, bà Trần Tố Uyên chia sẻ: “Trí tuệ nhân tạo không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là chìa khóa giải phóng tiềm năng của mỗi giáo viên Việt Nam. Việc thí điểm thành công tại Điện Biên - địa phương đầu tiên trên thế giới phổ cập AI cho 100% giáo viên toàn tỉnh hoàn toàn miễn phí - đã chứng minh rằng, bất kể địa lý hay điều kiện xã hội, thầy cô đều có thể làm chủ công nghệ và lan tỏa tới hàng triệu học sinh".

STEAM for Viet Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, UNICEF Việt Nam và các đối tác để nhân rộng mô hình này, hướng tới mục tiêu phổ cập AI cho tất cả giáo viên trên khắp đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.