Nâng cao chất lượng dịch vụ đưa đón học sinh

Mô hình xe đưa đón học sinh từng được xem là loại hình dịch vụ vận chuyển hiệu quả, an toàn, giảm thấp nhất nguy cơ tai nạn và tình trạng kẹt xe của TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau vài năm kết nối và triển khai mạnh mẽ ở các trường học trên địa bàn thành phố, đến nay, dịch vụ vận chuyển này đang dần teo tóp…

Nhiều xe đưa đón học sinh là xe cũ khiến các em không mặn mà với loại hình phương tiện dịch vụ này.
Nhiều xe đưa đón học sinh là xe cũ khiến các em không mặn mà với loại hình phương tiện dịch vụ này.

Mô hình xe đưa đón học sinh bắt đầu từ các trường quốc tế, trường ngoài công lập. Khi sự thuận tiện của dịch vụ vận chuyển này mang lại sự tin tưởng và yên tâm nơi phụ huynh đã được các trường công lập áp dụng và mở rộng ở nhiều bậc học. Trong đó, xe buýt đóng vai trò lớn nhất.

Tuy nhiên, theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh, số lượng trường tham gia dịch vụ đưa đón học sinh đang giảm mạnh. Nếu như năm học 2012-2013, toàn thành phố có 277 trường gắn kết dịch vụ này, thì đến năm học 2015-2016 chỉ còn lại 133 trường. Tương tự, số lượng học sinh thường xuyên sử dụng dịch vụ giảm từ hơn 103 nghìn em xuống chỉ còn hơn 32 nghìn em. Ông Nguyễn Thanh Duy, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, một trong chín doanh nghiệp (DN) vận tải tham gia đưa đón học sinh cho biết, nhiều DN vận tải đang gặp khó trong quá trình mở rộng mạng lưới trường sử dụng xe đưa đón học sinh vì không tìm được tiếng nói chung với nhà trường.

Qua tìm hiểu, được biết, mặc dù được trợ giá nhưng chi phí đưa đón học sinh vẫn còn quá cao đối với nhiều hộ gia đình. Mặt khác, việc quản lý học sinh cũng mất nhiều thời gian, tốn kém kinh phí, cho nên nhiều trường học đã dừng kết nối dịch vụ đưa đón học sinh.

Em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp) cho biết, nhiều bạn của em không sử dụng dịch vụ xe đưa đón này nữa vì vệ sinh trên xe không bảo đảm, làm cho các bạn dễ bị say xe, ảnh hưởng đến sức khỏe, việc tiếp thu bài vở. Cùng với đó, nhiều “bác tài” hay quát mắng, xe đưa đón không đúng giờ, khiến nhiều bạn không còn hứng thú đi lại bằng loại hình phương tiện giao thông này.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 12 Khưu Mạnh Hùng, do đặc thù của quận có nhiều trường học nằm gần quốc lộ 1A và quốc lộ 22, cho nên gần như 100% số các trường học đều có nhu cầu tham gia loại hình xe đưa đón học sinh nhằm bảo đảm an toàn cho các em. Tuy nhiên, gần đây, khi tiến hành lấy ý kiến, khảo sát từ phía phụ huynh, phần nhiều không hài lòng vì chất lượng phục vụ chưa tốt, xe cũ khiến họ không yên tâm. Trong khi đó, mức phí phải đóng vẫn còn cao, chất lượng không tương xứng, cho nên phụ huynh không mặn mà với dịch vụ này.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt có con đang theo học tại Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp) cho biết, trước đây chị đăng ký cho con đi học bằng xe buýt vì thấy xe đưa đón học sinh tận nhà, an toàn cho con. Gần đây, do xe đưa đón học sinh hầu hết đều là xe cũ và trường học lại không quản lý được hoạt động này, cho nên chị không cho con đi nữa.

Một cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng học sinh, sinh viên đi xe đưa đón do nhiều xe đã sử dụng hơn 10 năm, chất lượng kém. Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng không đủ nhân lực để tập trung phát triển dịch vụ đưa đón học sinh, sinh viên, cho nên đã sử dụng các phương tiện của tư nhân không đủ chuẩn khiến công tác quản lý học sinh, sinh viên chưa chặt chẽ, nhà trường chưa yên tâm.

Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) Nguyễn Thị Thu Cúc cho rằng: Sở GTVT thành phố cùng các doanh nghiệp cần sớm tìm được giải pháp tháo gỡ những bất cập như thay đổi và đầu tư cho phương tiện vận chuyển, chất lượng dịch vụ, giảm giá thành vận chuyển thì mới thu hút nhiều trường tham gia dịch vụ đưa đón này… GIÁM đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhìn nhận: Việc xây dựng lại mô hình vận chuyển, đưa đón học sinh đi học bằng xe buýt, ô-tô là một trong năm giải pháp chính để giải quyết ùn tắc, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Trước thực tế “teo tóp” khá nhanh của mô hình vận chuyển đưa đón học sinh đi học, Sở sẽ phối hợp Sở GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát khoảng 600 nghìn học sinh THCS, THPT trên địa bàn thành phố để đưa ra giải pháp hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu sử dụng xe đưa đón học sinh, sinh viên một cách hiệu quả nhất…

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.