TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu Chính Viễn thông:

“Muốn đất nước vươn mình phải nghĩ khác, làm khác”

TS Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông - người góp công lớn đưa internet về Việt Nam đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trao đổi chung quanh Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Chính trị vừa mới ban hành và những vấn đề mang tính chiến lược trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TS Mai Liêm Trực
TS Mai Liêm Trực

Là một chuyên gia về công nghệ thông tin, từng có nhiều năm quản lý và dấn thân tiên phong trong đổi mới ngành bưu chính viễn thông, ông đánh giá thế nào về Nghị quyết 57-NQ/TW?

Với Nghị quyết 57, tôi liên tưởng tới Nghị quyết 10 (khoán 10) của Bộ Chính trị trong nông nghiệp, có thể xem đây như một đột phá cho công cuộc đổi mới lần thứ hai của đất nước. Trong bối cảnh điều kiện về khoa học công nghệ cũng như môi trường của thế giới hiện nay, Việt Nam phải làm cuộc đổi mới lần thứ hai với cái tên mới là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Một slogan tôi cho là rất hay, khẳng định một giai đoạn giống như khi ra đời khoán 10 để chuẩn bị cho Đại hội VI của Đảng- bắt đầu của thời kỳ đổi mới. Cho nên tôi đánh giá rất cao Nghị quyết này và trong hoàn cảnh hiện nay, không làm một cuộc cải cách mạnh mẽ, có tính chất như một cuộc cách mạng về thể chế, về khoa học công nghệ, về cách thức quản trị quốc gia thì chúng ta chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu của năm 2030 và năm 2045. Đó là đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Muốn đạt mục tiêu đó, Việt Nam phải tăng trưởng hai con số. Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc sau chiến tranh đã liên tục tăng trưởng hai con số trong thời gian dài và đã vượt lên đẳng cấp mới của các nước phát triển. Khi thấy tốc độ tăng trưởng của Việt Nam giảm dần qua các thập kỷ thì nguy cơ tụt hậu và nguy cơ bẫy thu nhập trung bình là khó tránh khỏi. Các nhà quản lý, doanh nhân, người dân đều lo lắng vì những tiềm năng của công cuộc Đổi mới lần thứ nhất đã cạn kiệt và chưa có hướng ra cho cuộc đổi mới tiếp theo.

Gần 15 năm trước, khi tham gia chuẩn bị Đại hội XI, tôi có bài góp ý trên một tờ báo là cần thiết phải có một cuộc đổi mới lần thứ hai. Ngay cả Nghị quyết 18 -NQ/TW ban hành năm 2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” cũng đã thể hiện sự cần thiết phải có những cải cách, cải tổ nhất định trong thể chế và bộ máy nhưng cũng chưa triển khai được bao nhiêu. Vì vậy, không có cách nào khác, đây là thời điểm “yes” (có) hoặc “no” (không) hoặc “now or never” (bây giờ hoặc không bao giờ), thực tế là như vậy. Nếu mà cứ túc tắc, cách làm như hiện nay thì chắc chắn là không đạt được mục tiêu đề ra. Thực ra trước khi có Nghị quyết 57 thì bài báo ngày 2/9/2024 của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới” là những tiếng chuông đầu tiên chuẩn bị cho những cải cách, đổi mới tiếp theo. Nghị quyết 57 đã thổi một luồng sinh khí mới, trí thức, doanh nhân, người dân hồ hởi, hy vọng trong bối cảnh những năm gần đây nền kinh tế gặp khó khăn, một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, biến chất, Nghị quyết 57 ra đời vào thời điểm không thể chậm hơn. Tôi cho rằng 10 năm vừa qua chúng ta lúng túng. Chúng ta đã lỡ một nhịp, năm 2020 không thể trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tôi nhớ đầu năm 1986, Tổng Bí thư Trường Chinh sang thăm và nói chuyện ở Bộ Tư lệnh tiền phương cùng Tổng đoàn chuyên gia của Việt Nam ở Campuchia. Đồng chí nói đất nước ta do hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ vừa trải qua nhiều năm chiến tranh, cơ chế tập trung quan liêu, hành chính mệnh lệnh đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, kỳ này chuẩn bị Đại hội VI phải làm sao bứt phá ra, nếu không đất nước sẽ chắc chắn tụt hậu. Tôi và các chuyên gia khác rất vui, có người rơi nước mắt, vui vì Đảng đã nhìn ra những khuyết điểm, sai lầm và quyết tâm đổi mới.

Theo ông, giữa bộn bề những việc làm, phải đột phá vào đâu để tạo nên sự thay đổi, bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc?

Chúng ta đã xác định thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Tôi đánh giá cuộc đổi mới lần này 70% là thể chế, 30% là công nghệ. Quyết định thành bại của chuyển đổi số không phải là những nhà công nghệ mà chính là những người đứng đầu quốc gia, những nhà hoạch định chính sách, doanh nhân.

Tôi tham gia công cuộc Đổi mới ngay sau Đại hội Đảng lần thứ VI, bắt tay ngay đổi mới công nghệ của ngành viễn thông, trước hết chuyển đổi từ công nghệ analog sang công nghệ số, đưa tất cả những gì mới nhất thế giới có về Việt Nam, từ thông tin di động, internet. Đó là giai đoạn đầu, đổi mới bằng công nghệ, bằng các giải pháp kinh tế, nhưng thể chế trong ngành viễn thông vẫn còn những điểm nghẽn, điển hình là cơ chế độc quyền. Ngành viễn thông đã mạnh dạn cải cách thể chế, chuyển từ thể chế độc quyền của doanh nghiệp nhà nước sang mở cửa cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp cùng làm. Từ đó thị trường viễn thông đã có bước phát triển đột phá, nhờ có cạnh tranh, giá cả xuống nhanh, chất lượng phục vụ tốt hơn, và tốc độ sử dụng dịch vụ của người dân tăng rất nhanh. Đó có thể gọi là một cuộc cải cách lần thứ hai trong ngành bưu chính viễn thông: cải cách thể chể phá thế độc quyền doanh nghiệp của VNPT, mở cửa cho Viettel và nhiều doanh nghiệp viễn thông khác để Việt Nam bây giờ có môi trường internet vào loại thuận lợi nhất.

Tôi nhận thấy những mục tiêu chúng ta đặt ra cho mốc 2030 và 2045 rất cao và sẽ khó đạt được nếu suy nghĩ một cách thông thường, tuyến tính. Vậy thì để đất nước vươn mình, cần phải đổi mới tư duy hay nói ngắn gọn là nghĩ khác đi, làm khác đi. Tôi đọc nhiều kịch bản phát triển, thấy đa số vẫn cách làm cũ, chung chung theo kiểu “khoa học công nghệ là nòng cốt”.

Nội hàm của đổi mới tư duy chính là phải cải cách thể chế. Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế phải đi trước một bước, nhưng nếu cách làm như trước đây phải mất 5-10 năm. Cải cách thể chế trước hết là cải cách cách làm luật vốn đang rất lạc hậu. Luật chủ yếu để điều chỉnh hành vi, chứ không phải chính sách, vì chính sách tùy điều kiện sẽ thay đổi. Luật của Việt Nam đưa quá nhiều chính sách vào, khi thay đổi rất khó. Luật lại do cơ quan hành pháp soạn thảo nên trong nhiều trường hợp “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, đưa ra nhiều “cây gậy” để quản lý, cài cắm lợi ích cục bộ. Cần xử lý ngay rất nhiều luật đang cản trở sự phát triển, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo. Tôi cho rằng không cần quá nhiều luật, những bộ luật đã lạc hậu có thể bỏ, xử lý theo hướng một luật sửa nhiều luật.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định, dứt khoát từ bỏ tư duy: “không biết mà vẫn quản, không quản được thì cấm”. Trước đây, khi tôi quản lý ngành bưu chính viễn thông, đưa internet về Việt Nam, lúc đó Bộ Chính trị có chủ trương quản đến đâu, mở internet đến đó. Đó là năm 1997, suốt 3 năm không mở được internet công cộng vì ngành an ninh cho rằng “không quản được”. Tôi đã đấu tranh để thay đổi với tinh thần phải thay đổi phương châm quản lý, quản đến đâu mở đến đấy theo phương thức quản lý phải theo kịp yêu cầu phát triển. Từ đó, một nghị định mới về internet ra đời, tạo điều kiện để các tiệm internet công cộng nở rộ. Đó là kết quả việc thay đổi phương châm quản lý.

Một nguyên tắc là cán bộ, công chức nhà nước chỉ làm những điều Nhà nước cho phép, người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm, cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo, cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm. Mà những gì người dân và doanh nghiệp không làm được rất ít.

Cách thức quản trị quốc gia phải khác trước, hãy để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Nếu không phân cấp thì các bộ sau sáp nhập phình to ra không thể nào làm được nếu quản lý theo cách cũ.

Quản lý phải theo mục tiêu chứ không phải quản lý theo quy trình. Cái quan trọng là kết quả cuối cùng, cách làm thì có thể tự đổi mới, sáng tạo. Chúng ta đã có nhiều bài học về quản lý đúng theo quy trình, có những dự án làm đúng quy trình vẫn thiệt hại thất thoát hằng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Bổ nhiệm cán bộ cũng đúng quy trình, nhưng nhiều cán bộ dính vòng lao lý. Đổi mới sáng tạo mà theo quy trình thì làm sao đổi mới sáng tạo được.

Mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đã rõ, chúng ta cần những giải pháp rõ ràng thực hiện mục tiêu đó.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Theo ông, công tác cán bộ cần thay đổi thế nào và cán bộ, công chức cần có những phẩm chất gì để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới?

Quốc gia nào có đội ngũ lãnh đạo mạnh, sạch và có tầm nhìn thì đất nước đó mới có thể phát triển vươn mình, một thí dụ điển hình là Singapore. Khi sáp nhập các bộ, các bộ trưởng quản lý những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế, nếu cứ “khề khà” thiếu khát vọng, thiếu hành động chỉ một nhiệm kỳ thôi thì đất nước mất cơ hội. Chọn người đứng đầu bộ, ngành, các địa phương phải thật sự xuất sắc, phải hội đủ tài năng và nhân cách. Tôi cho rằng đã làm lãnh đạo thì không được nói khó khăn, không được dùng từ “nhạy cảm” để né tránh trách nhiệm.

Muốn chọn được người tài thì phải chọn qua thực tiễn, để thực tiễn “chà đi xát lại”, “anh hùng đoán giữa trần ai mới già”, không chỉ đơn thuần căn cứ vào bằng cấp. Kỷ nguyên mới cần những người dám dấn thân, có khát vọng, có tư duy đổi mới. Nhưng một điểm yếu của chúng ta là không chịu khó phát hiện cán bộ giỏi. Thường nhân tài lại không cầu cạnh, chạy chọt, nịnh hót. Với trí thức, cái quan trọng hơn lương bổng chính là được đánh giá đúng, sử dụng đúng. Dĩ nhiên, chúng ta phải tăng lương cho cán bộ, công chức, có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho người tài, lương không đủ sống là lương “giả vờ”, từ đó phát sinh ra tham nhũng, tiêu cực

Có thể bạn quan tâm

Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Ảnh | TTXVN

Lý luận về đường lối đổi mới

Gần 40 năm, kể từ tháng 12/1986, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã viết nên kỳ tích phát triển chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Bước vào Đại hội XIV, dấu mốc mở ra kỷ nguyên phát triển mới, Đảng ta lần đầu khẳng định, lý luận về đường lối đổi mới là một bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trụ sở mới của Bộ Ngoại giao được xây dựng tại số 2 Lê Quang Đạo (phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

CHỐNG LÃNG PHÍ PHẢI BẮT ÐẦU TỪ XÁC LẬP ÐÚNG ƯU TIÊN

Lãng phí không chỉ nằm ở tiêu xài hoang phí, mà còn ẩn trong cách ra quyết định, thiết kế chính sách, tổ chức bộ máy và sử dụng nguồn lực. Một trong những nguyên nhân sâu xa nhất chính là việc xác lập sai thứ tự ưu tiên, dẫn đến đầu tư dàn trải, chính sách chồng chéo và những lựa chọn kém hiệu quả.

Đường phố rực rỡ cờ hoa trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2025-2030.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, lan tỏa niềm tin

Công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng được tổ chức triển khai sâu rộng, đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, cách làm sáng tạo ở nhiều địa phương trong cả nước.

Đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ðiểm sáng chuyển đổi số ở Ðồng Nai

Sau bốn tháng triển khai, hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Đồng Nai ngày càng phát huy hiệu quả. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa - một điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS).

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu trên thiết bị điện tử tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | Xuân Trường

Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh: Lan tỏa tinh thần đổi mới

Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Ngay sau đại hội, các chương trình hành động được khẩn trương triển khai, thể hiện quyết tâm đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, kỳ vọng một nhiệm kỳ mới nhiều khởi sắc.

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới tại Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | TRẦN TUẤN

“Giữ mình chờ thời”

Mỗi dịp đại hội đảng, bầu cấp ủy, làm quy trình quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, thường có hiện tượng “im lặng khó hiểu”, “im lặng đáng sợ”, rồi bên ngoài râm ran, tiếng bấc tiếng chì, nhưng vào hội nghị thì người ta rất ngại nêu chính kiến.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Dệt 8-3 vận hành dây chuyền sản xuất sợi.

Thoát bẫy lao động giá rẻ

“Bẫy lao động giá rẻ” là tình trạng một quốc gia quá dựa vào nhân công rẻ để thu hút đầu tư và duy trì sức cạnh tranh.

Đại hội Đảng bộ phường Thượng Hồng (tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030.

Bớt tính hàn lâm, tăng tính thực tiễn

Ðó là điều mà đại hội đảng bộ các cấp luôn luôn chú ý. Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030 càng phải chú ý hơn, vì đây là mốc son đánh dấu một thời kỳ mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, hùng cường của đất nước.

Nhà Việt Nam học - GS, TS Furuta Motoo

Tôi thấy mình đã thật sự “thuộc về” Việt Nam

Là một học giả Nhật Bản, GS, TS Furuta Motoo đã dành hơn 50 năm của cuộc đời mình gắn bó với Việt Nam. Ông nổi danh là nhà Việt Nam học chuyên sâu trong các lĩnh vực lịch sử chính trị, văn hóa, đặc biệt là về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người Việt Nam.

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh | ĐĂNG KHOA

Tháng Tám, hướng về Ngày hội lớn

Hằng năm vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, trong lòng mỗi người dân đất Việt lại trào dâng những cảm xúc mới mẻ. Mùa thu năm 2025 gợi lên nhiều ý nghĩ về non sông, đất nước, về cuộc chuyển mình mang tầm vóc thời đại trong thế kỷ 20.

Đại hội Đảng bộ phường Kỳ Lừa (Lạng Sơn) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ðổi mới tư duy, nỗ lực bứt phá

Trong bối cảnh mới vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công việc còn bộn bề, thời gian chuẩn bị gấp, nhưng các Ðảng bộ phường, xã ở nhiều địa phương nỗ lực quyết tâm, tập trung cao độ tổ chức thành công Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030.

Chiến sĩ Hoàng Thượng Lân ở chiến trường.

Những người bạn mãi mãi tuổi 20

“Sáng mát trong như sáng năm xưa”... Ngày Quốc khánh 2/9 sắp đến, tôi bỗng nhớ câu thơ của nhà thơ Nguyễn Ðình Thi: “Nước chúng ta, Nước những người chưa bao giờ khuất”...

Giáo sư Nguyễn Đức Khương

Giáo sư Nguyễn Ðức Khương: Tài năng Việt toàn cầu - sức mạnh và nguồn lực chiến lược cho phát triển bền vững

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, một trong những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm là xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt để thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (mới) Hồ Văn Mười trao đổi với người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn

Từ ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố sau sắp xếp, sáp nhập cùng mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được triển khai trên cả nước, mục tiêu cao nhất và xuyên suốt nhằm hướng tới nền hành chính quản trị hiện đại, sâu sát, gần dân, vì nhân dân phục vụ.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Địa điểm tưởng niệm Thanh niên xung phong ga Núi Gôi.

Ký ức không quên

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ga xép Núi Gôi nằm trên tuyến đường sắt huyết mạch gắn liền với những chiến công oanh liệt, lòng dũng cảm, xả thân hy sinh bảo đảm thông suốt các chuyến tàu chở hàng hóa, vũ khí, đạn dược và những đoàn quân chi viện cho chiến trường miền nam.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng (mới) trao các Quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh | MAI VĂN BẢO

Sinh ra từ làng, lớn lên cùng đất nước

Ðã hơn nửa tháng trôi qua, kể từ ngày 1/7. Như con tàu rời ga không tránh khỏi chộn rộn, rung lắc lúc đầu, guồng máy lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh, thành phố đã từng bước làm quen mô hình mới - chính quyền địa phương hai cấp.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) khóa XIV.

Tiêu chuẩn và cơ cấu

Vẫn là câu chuyện tưởng như đã bàn tới bàn lui, nhưng lại luôn luôn nóng, nảy sinh nhiều tranh luận nhất. Vào “mùa” đại hội Ðảng các cấp, “mùa” sắp xếp tổ chức, bố trí lại cán bộ, chuyện dùng người càng trở nên cần kíp.

Nhiều bằng khen của các cấp, ngành là phần thưởng động viên chị Tạ Thị Thu Hương tiếp tục làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị Hương “10 dìu 1”

Núi sông cách trở, người miền cao bên đỉnh núi Cà Ðam, núi Chúa gắn kết cộng đồng, chung tấm lòng chia ngọt, sẻ bùi dẫu cái ăn cái mặc đôi khi còn lo từng ngày, từng tháng.

Bác Hồ đọc Báo Nhân Dân tại chiến khu Việt Bắc. Ảnh | Tư liệu

Người sáng lập, người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam

Bước vào làng báo từ năm 1917, nhờ thông minh và khổ luyện, chịu khó học hỏi, Bác Hồ đã trở thành một người viết báo xuất sắc. Những di sản quý báu của Người, trong đó có tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh sáng mãi trong lòng những người cầm bút, trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Bài viết của đồng chí Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân ngày 29/5/1987.

Tiếp nối “Những việc cần làm ngay” trong kỷ nguyên mới

Cả nước ta vừa long trọng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và sắp tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chúng ta không bao giờ quên công ơn trời biển của Bác Hồ - người đã đặt nền móng cho sự ra đời và xây dựng nền Báo chí cách mạng Việt Nam.