Mở rộng quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực. Chương trình giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế và quảng bá các sản phẩm đặc trưng khu vực nông thôn, từ đó nâng cao thu nhập cho các chủ thể.
Gian trưng bày sản phẩm OCOP tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín.
Gian trưng bày sản phẩm OCOP tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín.

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thời gian qua thành phố Hà Nội đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương giúp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đến người dân trong nước và quốc tế.

Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã tổ chức đánh giá, công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP. Trong đó có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, với sáu sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao.

Đồng thời, các chủ thể có sản phẩm OCOP đã chủ động tăng cường liên kết, gắn kết các hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị để mở rộng thị trường, nâng cao doanh thu.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: “Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã tổ chức đánh giá, công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP. Trong đó có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, với sáu sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao”.

Đặc biệt, sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm. Qua đó, các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, trong quý 3 năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, tuần hàng.

Hiện nay, toàn huyện có 95 sản phẩm OCOP, trong đó 65 sản phẩm 4 sao và 30 sản phẩm 3 sao. Một số sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP, các chủ thể đã tham gia những chương trình hội chợ, quảng bá sản phẩm giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển

Trong đó, tổ chức bốn tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn; tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc; tham gia triển lãm tại Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023; tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng.

Cũng trong quý 3, Sở Công thương đã tổ chức hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2023; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tham gia quảng bá, trưng bày sản phẩm; duy trì hoạt động phòng trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển: “Hiện nay, toàn huyện có 95 sản phẩm OCOP, trong đó 65 sản phẩm 4 sao và 30 sản phẩm 3 sao. Một số sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP, các chủ thể đã tham gia những chương trình hội chợ, quảng bá sản phẩm giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và được nhiều người tiêu dùng biết đến”.

Các sản phẩm được nhiều người biết đến và tin dùng, giúp doanh số bán hàng tăng. Điển hình như Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Đông Nam Á, doanh thu riêng từ sản phẩm OCOP tăng 200 triệu đồng so với thời điểm trước khi nhóm sản phẩm được đánh giá.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Từ Đức Mạnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng chia sẻ: “Đến hết quý 3 năm 2023, trên địa bàn có 97 sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP, trong đó có 24 sản phẩm 4 sao và 73 sản phẩm 3 sao. Để quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm OCOP huyện đã xây dựng câu chuyện về sản phẩm bưởi; cập nhật các sản phẩm OCOP lên trang web du lịch của huyện; tuyên truyền các chủ thể tham gia sàn thương mại điện tử của thành phố…”.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Từ Đức Mạnh cho biết: “Đến nay huyện có 166 sản phẩm OCOP (150 sản phẩm 4 sao và 16 sản phẩm 3 sao). Theo thống kê, các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm và nhóm ngành lưu niệm, nội thất, trang trí sau khi được công nhận OCOP sản lượng sản xuất và tiêu thụ đã tăng lên so với trước”.

“Các sản phẩm được nhiều người biết đến và tin dùng, giúp doanh số bán hàng tăng. Điển hình như Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Đông Nam Á, doanh thu riêng từ sản phẩm OCOP tăng 200 triệu đồng so với thời điểm trước khi nhóm sản phẩm được đánh giá”. Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Từ Đức Mạnh cho biết thêm.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, phân hạng giúp thúc đẩy sản xuất, gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập. Trong đó, tại huyện Mê Linh với mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp (sản phẩm OCOP 4 sao), quy mô hơn 3,8 nghìn m2 trên địa bàn xã Đại Minh.

Trong mô hình này, hoa lan được sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao như: Trồng trong nhà kính, hệ thống tưới, điều khiển nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm tự động theo công nghệ Israel, Hàn Quốc. Năm 2022, mô hình cho thu hoạch 60 nghìn chậu hoa lan với lợi nhuận 583 triệu đồng/mô hình/năm.

Mặc dù vậy, thực hiện Chương trình OCOP ở Hà Nội vẫn còn khó khăn do một số xã và người dân, các cơ sở kinh doanh, sản xuất chưa thực sự hiểu sâu về mục đích, ý nghĩa, nội dung chương trình OCOP; việc quảng bá, thúc đẩy sản xuất đổi với các sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng một số nơi còn hạn chế nên chưa phát huy được hết tác dụng, giá trị của sản phẩm OCOP…

Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các chủ thể đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm đã hết thời hạn hiệu lực phân hạng sản phẩm OCOP.

Chính quyền thành phố đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng hằng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP; tăng cường xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị; các cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tiếp tục đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.