Metro số 1 ký kết thỏa thuận nhằm thúc đẩy giao thông thông minh

Chiều 12/12, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 của Thành phố Hồ Chí Minh, và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab Việt Nam) đã chính thức hoàn tất ký kết hợp tác trong thời hạn 2 năm.
 Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 của Thành phố Hồ Chí Minh, và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab Việt Nam) ký kết hợp tác.
Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 của Thành phố Hồ Chí Minh, và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab Việt Nam) ký kết hợp tác.

Ký kết Biên bản ghi nhớ trong 2 năm nhằm góp phần thúc đẩy tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) của Thành phố Hồ Chí Minh. Hợp tác này đặc biệt có ý nghĩa khi tuyến Metro số 1 sắp vận hành thương mại, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố mà còn đóng vai trò thúc đẩy giao thông công cộng và phát triển các dịch vụ giao thông thông minh.

Đây cũng là một trong những chương trình hành động quan trọng nhằm góp phần thực hiện Đề án Đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trải nghiệm cùng tuyến Metro số 1.

Trải nghiệm cùng tuyến Metro số 1.

Sau nhiều năm nỗ lực chuẩn bị nhân lực, tiếp nhận công nghệ hiện đại và hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật cần thiết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1)- đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 của Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến gần hơn đến mục tiêu vận hành an toàn và hiệu quả tuyến Metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh .

Với HURC1, sự hợp tác với Grab mở ra nhiều tiềm năng tích cực, giúp Metro nâng cao trải nghiệm di chuyển cho hành khách, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng và các dịch vụ di chuyển thông minh.

Điều này không chỉ góp phần giảm tải giao thông cá nhân, mà còn thúc đẩy văn hóa sử dụng phương tiện công cộng, hướng đến một đô thị xanh, văn minh và hiện đại.

Hai đơn vị cùng trải nghiệm sau lễ ký kết hợp tác.

Hai đơn vị cùng trải nghiệm sau lễ ký kết hợp tác.

Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC1, hợp tác nhằm thúc đẩy tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro 1, Bến Thành-Suối Tiên) trên 4 lĩnh vực chính.

Thứ nhất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Việt Nam sẽ phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) xây dựng phương án để hành khách có thể sử dụng phương tiện Metro số 1 dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi với hình thức thanh toán linh hoạt.

Cụ thể Grab cam kết sẽ đồng hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) thực hiện các hoạt động trợ giá, khuyến mại bằng code để khuyến khích người dân sử dụng Metro số 1.

Mã khuyến mại này sẽ tự động hiển thị trên ứng dụng Grab khi hành khách đặt chuyến xe có điểm đón hoặc điểm đến là các trạm ga tàu Metro.

3 hợp tác còn lại bao gồm hợp tác truyền thông nhận diện thương hiệu quảng bá Metro số 1; Hợp tác trao đổi các giải pháp quản lý, di chuyển thông minh và hợp tác nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau lễ ký kết hai đơn vị trải nghiệm chạy thử tuyến Metro số 1 từ ga Tân Cảng đi đến nhà ga Bến Thành và ngược lại.

Sau lễ ký kết hai đơn vị trải nghiệm chạy thử tuyến Metro số 1 từ ga Tân Cảng đi đến nhà ga Bến Thành và ngược lại.

Sáng cùng ngày Metro 1 vận hành thử đợt cuối, sẵn sàng chạy thương mại vào 22/12.

Từ ngày 13-21/12, tuyến metro 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ vận hành thử đợt cuối trước chạy chính thức, dự kiến tới đây sẽ có 200 lượt chạy tàu mỗi ngày trong giai đoạn này.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1), đây được xem là lần vận hành thử cuối để kiểm tra toàn diện hệ thống kỹ thuật, đoàn tàu, các bộ phận vận hành trước khi vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới.

Metro 1 vận hành thử nghiệm đợt cuối.

Metro 1 vận hành thử nghiệm đợt cuối.

Theo kế hoạch, sẽ có 9 tàu hoạt động trong khung giờ từ 5 giờ (chuyến đầu tiên xuất bến) đến 22 giờ (chuyến cuối cùng xuất bến). Mỗi ngày có 200 lượt tàu chạy với thời gian giãn cách giờ cao điểm là 8 phút và thấp điểm là 12 phút.

Trước đó, ngày 11/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đã ký kết và trao chứng nhận bàn giao công trình có điều kiện (TOC) với liên danh Tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi cho gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray).

Cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã bàn giao tài sản gói thầu CP3 cho Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị.

Các khách mời trải nghiệm Metro số 1.

Các khách mời trải nghiệm Metro số 1.

Đây là một trong những thủ tục để chủ đầu tư và Công ty HURC1 làm chủ công tác vận hành thiết bị, đoàn tàu.

Hiện hai bên đang nỗ lực cùng tư vấn và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đủ điều kiện nghiệm thu toàn dự án, đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức vào ngày 22/12.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.