Logistics và xuất khẩu trực tuyến - “xương sống” của thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới được xác định là trụ cột mới của kinh tế số, logistics và xuất khẩu trực tuyến đang trở thành yếu tố quyết định khả năng “đi xa” của hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)
Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu

Theo Bộ Công thương, năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 31 tỷ USD, tăng trưởng trên 25%, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam giữ vững vị trí trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường ở ASEAN (sau Indonesia và Thái Lan).

Giai đoạn 2026-2030 được đánh giá là thời điểm bản lề để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực, trong đó thương mại điện tử xuyên biên giới giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội, các chuyên gia thống nhất cho rằng, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu, song để phát triển bền vững cần đồng bộ hạ tầng logistics, hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường vai trò kết nối của các hiệp hội, qua đó giúp hàng hóa Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.

ndo_br_z7340609219840-1f76b6a7f94c96f7bde4a510137efedc.jpg
Ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định, dịch vụ bưu chính-chuyển phát chính là “xương sống” của thương mại điện tử xuyên biên giới. Hiện nay, Việt Nam có hơn 77 doanh nghiệp bưu chính được cấp phép, với năng lực xử lý khoảng 750-760 nghìn bưu gửi mỗi ngày.

Về chất lượng dịch vụ, thời gian chuyển phát của Việt Nam đã tiệm cận nhiều nước phát triển, trong đó chuyển phát nhanh trong nước đạt 1-2 ngày, quốc tế từ 3-5 ngày tùy thị trường. Tuy nhiên, ông Lã Hoàng Trung cũng chỉ ra những rào cản lớn, bao gồm hạ tầng logistics và giao thông, thủ tục thông quan-thuế giữa các quốc gia, cũng như bài toán logistics ngược trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo ông, để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục thông quan, minh bạch quy trình và rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời có cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp thương mại điện tử.

ndo_br_f668a3c9.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Logistics thương mại điện tử, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Từ góc độ doanh nghiệp logistics, ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Logistics thương mại điện tử (Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam) cho rằng, chi phí logistics và năng lực cạnh tranh quốc tế hiện vẫn là mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến.

Ông Nguyễn Xuân Hùng đề xuất doanh nghiệp cần tận dụng đa dạng các dịch vụ logistics, trong đó có logistics hàng không, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và kết nối dữ liệu giữa quản lý đơn hàng, thanh toán, logistics và hải quan.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các doanh nghiệp bản địa tại thị trường nước ngoài để phát triển giao hàng chặng cuối được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

ndo_br_z7340607069894-509449ed709c43b7de96e26f0202d6c8.jpg
Ông Trịnh Hoàng Linh, CEO Sky Bros America, nhà sáng lập và quản lý cộng đồng Amazon Sellers Việt Nam. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ở góc độ người trực tiếp bán hàng, ông Trịnh Hoàng Linh, CEO Sky Bros America, nhà sáng lập và quản lý cộng đồng Amazon Sellers Việt Nam cho rằng, rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và cá nhân bán hàng xuyên biên giới hiện nay là thủ tục pháp lý, chứng từ xuất khẩu, thanh toán quốc tế và rủi ro khi làm việc với các đối tác trung gian nước ngoài.

Theo ông Trịnh Hoàng Linh, cần sớm hình thành các điểm hỗ trợ tập trung tại các trung tâm lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ để hướng dẫn doanh nghiệp về pháp lý, chuẩn hóa sản phẩm, mã số, mã vạch, đồng thời hỗ trợ thanh toán và kết nối nền tảng quốc tế. Các mô hình này có thể triển khai linh hoạt, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, quan trọng là có đầu mối rõ ràng và đáng tin cậy.

Gắn xuất khẩu trực tuyến với chiến lược quốc gia

ndo_br_z7340603658315-eade0a5c0b23ce4ff3269440a0adacb1.jpg
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương trao đổi với báo chí. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đặt thương mại điện tử xuyên biên giới trong tổng thể chiến lược phát triển xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch quan trọng về tư duy phát triển. Năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 920 tỷ USD, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Theo ông Trần Thanh Hải, chiến lược đến năm 2030 không chỉ hướng tới mở rộng quy mô, mà còn tập trung vào tính bền vững, cân đối thị trường và nâng cao giá trị gia tăng. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là công cụ quan trọng để doanh nghiệp chuyển từ gia công sang bán hàng trực tiếp, từng bước xây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu giai đoạn mới cũng đặt mục tiêu hình thành các trung tâm logistics quốc tế, khu thương mại tự do tại một số địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, đồng thời khai thác vai trò của các trung tâm logistics hàng không như sân bay Long Thành, Chu Lai, tạo thuận lợi cho xuất khẩu trực tuyến, đặc biệt với hàng hóa giá trị cao, khối lượng nhỏ.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Phó trưởng Phòng Chuyển đổi số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), tốc độ tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử xuyên biên giới vừa mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu, vừa đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý hiệu quả, bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng.

Bà Thúy Anh cũng thông tin, giai đoạn 2026-2030, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế, đẩy mạnh đào tạo, cung cấp tài liệu số và hướng dẫn pháp lý, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực tuân thủ và khai thác hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện Manulife Việt Nam trao số tiền quyên góp đến Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Hiền Hồ

Manulife quyên góp hơn 1 tỷ đồng, chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung-Tây Nguyên khắc phục hậu quả sau đợt lũ lịch sử

Khoản đóng góp này đến từ đội ngũ nhân viên, đại lý và Tập đoàn Manulife, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân miền trung-Tây Nguyên khắc phục hậu quả trong đợt lũ lịch sử diễn ra vào tháng 11/2025. Trước đó, vào tháng 10/2025, Manulife cũng đã quyên góp 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào miền bắc bị bão lũ.

Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của Argentina với các đại biểu tham dự triển lãm. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Công nghệ nông nghiệp Argentina mở ra cơ hội hợp tác với Việt Nam

Sáng 18/12, triển lãm ảnh chuyên đề về công nghệ nông nghiệp Argentina đã khai mạc tại thành phố Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Argentina và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu, tiến bộ và tiềm năng xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước này.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Ảnh: TTXVN

Giá cà-phê giảm sâu, nhưng nguồn cung thực sự có dư thừa?

Trên bảng giá, cà-phê đang kéo dài chuỗi giảm theo nhận định dư cung của nhiều tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại các vùng trồng và kho dự trữ thì lại cho thấy một bức tranh khác biệt. Sự lệch pha này đang đặt ra câu hỏi lớn liệu thị trường có đang âm thầm hình thành một chu kỳ giá mới không?

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Trong tiến trình phát triển của Hà Nội, giao thông đô thị luôn được xem là một trong những “nút thắt” lớn nhất, đồng thời cũng là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh, chất lượng sống và tính bền vững của Thủ đô, nhất là khi quy mô dân số đã vượt mốc 8,5 triệu người.

Ảnh minh họa.

VN-Index hồi phục nhẹ, thanh khoản cải thiện nhưng khối ngoại bán ròng mạnh

Sau phiên 17/12 giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay đã có sự hồi phục thận trọng. VN-Index tăng 3,32 điểm, thanh khoản toàn thị trường cải thiện rõ rệt, song áp lực bán ròng gần 900 tỷ đồng của khối ngoại và diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành vẫn khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì sự dè chừng.

Mộc Châu Creamery khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết và thượng hạng, kết tinh từ bàn tay trung thực, tận tâm và bền bỉ của những người nông dân cao nguyên.

Hành trình Mộc Châu Creamery, giữ trọn tinh hoa Việt

Giữa cao nguyên Mộc Châu xanh mát, dòng sữa ngọt lành đã chảy qua gần bảy thập kỷ như một di sản sống động của đất trời và con người. Mộc Châu Creamery khoác lên mình diện mạo mới, nâng niu tinh hoa truyền đời để khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết, thượng hạng - niềm tự hào của sữa Việt trên hành trình vươn xa.