Lập lại trật tự trong lắp ráp xe tải nhẹ

Thực tế ở hai đơn vị

* Trích Quyết định số 177/2004/QÐ-TTg, ngày 5-10-2004, của Thủ tướng Chính phủ:

... Phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam trên cơ sở tiếp thu và ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, kết hợp khai thác và từng bước nâng cao công nghệ và thiết bị hiện có, đáp ứng nhu cầu thị trường ô-tô trong nước, hướng tới xuất khẩu ô-tô và phụ tùng. Sản xuất và lắp ráp ô-tô là một bộ phận quan trọng trong công nghiệp cơ khí chế tạo của đất nước trong thế kỷ 21.

* Thứ trưởng Công nghiệp Ðỗ Hữu Hào:

Nếu doanh nghiệp lắp ráp ô-tô thiếu các yêu cầu cơ bản, dẫn tới không bảo đảm chất lượng xe, như không có hệ thống kiểm tra xuất xưởng, hệ thống sơn điện ly, mà lại không có hợp đồng thuê người khác làm, hoặc đường thử không bảo đảm, sẽ khuyến nghị với Cục Ðăng kiểm không tiến hành đăng kiểm xe đã sản xuất ra, tới chừng nào doanh nghiệp hoàn thành các yêu cầu được nêu ra trong Quyết định số 115/2004/QÐ-BCN của Bộ Công nghiệp.

* Giám đốc Công ty cơ khí ô-tô Việt Hà, Ðỗ Ngọc Khuê:

Doanh nghiệp được chứng nhận đăng ký kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có cơ khí sửa chữa, lắp ráp ô-tô. Nếu thiếu tiêu chuẩn lắp ráp ô-tô, trong thời gian đầu tư bổ sung, để hoàn chỉnh đủ tiêu chuẩn thì tạm ngừng lắp ráp, nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động trên các lĩnh vực khác, không thể đóng cửa được, vẫn bảo đảm nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng ô-tô đã bán cho khách hàng, theo cam kết.

* Phó Cục trưởng Cục Ðăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Ðỗ Hữu Ðức:

Trực tiếp đến những doanh nghiệp một số tỉnh chúng tôi thấy một số doanh nghiệp chưa đầu tư gì, nhưng địa phương đã cấp giấy phép. Ðể đối phó việc bị kiểm tra, họ đã ghi trong quyết định lý do: còn đang di chuyển nhà xưởng...

* Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp ô-tô Việt Nam, Nguyễn Văn Khoa:

Ðầu tư cho công nghiệp ô-tô thì bắt buộc phải quan tâm chiến lược lâu dài, mà một nhân tố quan trọng ảnh hưởng, đó là vấn đề hội nhập kinh tế và thách thức của thị trường cạnh tranh quốc tế, chứ không phải chỉ riêng thị trường trong nước.

Công ty TNHH lắp máy nông nghiệp Việt-Trung (Công ty Việt- Trung) thành lập tháng 6-2001, cơ sở sản xuất, lắp ráp nằm ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Công ty là điển hình của mô hình gia đình, có truyền thống kinh doanh, sản xuất cơ khí ngành máy nông nghiệp. Tổ hợp gia đình có năm xưởng sản xuất phụ tùng, linh kiện động cơ, thiết bị. Từ nguồn linh kiện, phụ tùng nhập khẩu của Trung Quốc và sản xuất trong nước, hằng năm, Công ty Việt-Trung sản xuất, tiêu thụ hàng nghìn sản phẩm động cơ, máy làm đất, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Theo ông Phạm Văn Nhân, thành viên và ông Nguyễn Ngọc Anh, kế toán trưởng Công ty Việt - Trung, năm 2003, đơn vị xây dựng dự án đầu tư nhà  máy lắp ráp ô-tô, bộ linh kiện CKD nhập khẩu, công nghệ chuyển giao từ một đối tác Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư dự toán 174 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn, giai đoạn một (2003-2005) đầu tư khoảng gần 30 tỷ đồng, giai đoạn hai (2006-2010) đầu tư tiếp số vốn còn lại. Với những kinh nghiệm và khả năng tài chính, công ty hướng tới mục tiêu sản xuất, lắp ráp ô-tô nông dụng.

Năm 2004, công ty mới được chứng nhận đăng ký kinh doanh, sản xuất, lắp ráp xe tải nhẹ, trong khoảng thời gian ngắn, đã xây dựng, tạo lập mặt bằng sản xuất là 40 nghìn m2. Ðơn vị mới đầu tư  lắp đặt một số thiết bị nâng hạ, hệ thống sơn tĩnh điện, thiết bị kiểm tra sản phẩm hoàn chỉnh, xây dựng đường thử loại bằng phẳng, chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật kiểm tra chất lượng xe trên các loại địa hình sỏi đá, gồ ghề, ngập nước, dốc lên, xuống, cua, trơn ướt. So với yêu cầu cơ bản quy định về đường thử, dây chuyền công nghệ lắp ráp, công nghệ sơn, tại quyết định của Bộ trưởng Công nghiệp về việc ban hành quy định tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô-tô, số 115/2004/QÐ-BCN, ngày 27-10-2004 (QÐ 115) thì Công ty Việt-Trung còn thiếu nhiều nội dung. Tuy vậy, ngày 16-8-2005, UBND tỉnh Hải Dương vẫn có văn bản xác nhận Công ty Việt-Trung đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo QÐ 115. Cuối tháng 9 vừa qua, kết luận kiểm tra của Ðoàn kiểm tra liên ngành khẳng định, công ty thiếu đường thử hoàn chỉnh cho các loại địa hình, thiếu khâu sơn nhúng điện ly (mạ điện ly) và một số trang, thiết bị của dây chuyền công nghệ lắp ráp.      

Công ty TNHH cơ khí ô-tô Việt Hà (Công ty Việt Hà), trụ sở tại khu vực Cầu Bươu, thị xã Hà Ðông, tỉnh Hà Tây, có mặt bằng lắp ráp ô-tô 30 nghìn m2, thuê của một đơn vị tại thị xã Sơn Tây. Công ty có bề dày nhiều năm (1991-2000), hoạt động trên lĩnh vực cơ khí sửa chữa, lắp ráp, sản xuất xe công-nông, hoán cải ô-tô thành xe chuyên dùng, xe công trình. Từ năm 2001 đến nay, bên cạnh các hoạt động dịch vụ cơ khí sửa chữa, lắp ráp, công ty đầu tư dự án lắp ráp ô-tô tải nhẹ bộ linh kiện CKD, nhập khẩu từ Trung Quốc. Dự án có tổng vốn đầu tư 97 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn đầu tư, đang triển khai giai đoạn một, đã thực hiện 11 tỷ đồng. Theo kết luận của cơ quan chức năng, công ty đã thực hiện nội địa hóa sản xuất, lắp ráp ô-tô, đạt tỷ lệ 20%, bao gồm các nội dung: Hàn ráp sát-xi và ca-bin, sử dụng săm, lốp, ắc-quy,  kính chắn sản xuất trong nước. Mỗi năm, Công ty Việt Hà cung cấp cho thị trường hơn một nghìn xe tải nhẹ, chủ yếu đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khu vực nông thôn cả nước.

 Công ty đã thực hiện đầu tư một số thiết bị nâng hạ, gá lắp, hàn, dịch chuyển của dây chuyền công nghệ, xây dựng hoàn chỉnh đường thử, liên doanh với các đối tác, đầu tư, xây dựng hệ thống sơn điện ly. Kết luận của Ðoàn kiểm tra liên ngành, cuối tháng 9 vừa qua, đã xác nhận những điều này. Tuy nhiên, so với yêu cầu của QÐ 115 về đất làm nhà xưởng thuộc quyền sử dụng hợp pháp của DN hoặc có hợp đồng thuê sử dụng đất trong thời gian ít nhất là 20 năm thì công ty không bảo đảm yêu cầu, do đó, bố trí dây chuyền công nghệ sản xuất không hợp lý. Kiến nghị của đoàn: Công ty cơ khí ô-tô Việt Hà đã có kinh nghiệm và thời gian dài sản xuất, lắp ráp ô-tô nông dụng, do đó, đề nghị UBND tỉnh Hà Tây và Bộ Công nghiệp quan tâm giải quyết, để doanh nghiệp có mặt bằng lâu dài và thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô-tô phù hợp quy hoạch chung và QÐ 115 của Bộ Công nghiệp. Ngày 5-9-2005, UBND tỉnh Hà Tây có văn bản chấp thuận cho Công ty Việt Hà đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô-tô tại cụm công nghiệp Cam Thượng, huyện Ba Vì, nhưng chưa hoàn tất thủ tục tại thời điểm kiểm tra, làm cho đơn vị vẫn thiếu điều kiện về mặt bằng sản xuất.

Một số kiến nghị

Mỗi đơn vị thực hiện việc sản xuất, lắp ráp ô-tô tải nhẹ, thường trước đó và hiện tại vẫn đăng ký kinh doanh hoạt động cơ khí dịch vụ sửa chữa, chế tạo, lắp ráp linh kiện, phụ tùng, máy móc. Tại thời điểm kiểm tra, đánh giá mức độ đầu tư, tiêu chuẩn DN theo QÐ 115, khi chưa có quyết định có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền về việc ngừng sản xuất, lắp ráp ô-tô, DN vẫn thực hiện lắp ráp, tiêu thụ ô-tô đối với những linh kiện, phụ tùng đã nhập khẩu và làm các dịch vụ đã cam kết với khách hàng như: bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp linh kiện, phụ tùng... Thậm chí khi đã bị ngừng sản xuất, lắp ráp ô-tô, do chưa đủ tiêu chuẩn, DN cũng chỉ ngừng lắp ráp ô-tô, còn lĩnh vực cơ khí sửa chữa, chế tạo linh kiện, máy móc vẫn hoạt động bình thường như trong đăng ký kinh doanh. Như vậy DN vẫn tồn tại, với những ngành nghề kinh doanh hợp pháp theo đăng ký. Nội dung công việc này, cho thấy, DN hoàn toàn đủ điều kiện, tiếp tục thực hiện những nghĩa vụ sau bán hàng, đối với những cam kết còn hiệu lực thời gian với khách hàng, về sản phẩm ô-tô. Ðáng tiếc, thời gian qua, do không thấy hết tính nhạy cảm, một số nguồn tin thiếu thực tế, không đầy đủ, vội vàng áp đặt, rằng DN lắp ráp ô-tô phải đóng cửa, ngưng hoạt động, không thực hiện nghĩa vụ sau bán hàng, đã làm cho khách hàng mua xe tải nhẹ hoang mang, lo không được bảo hành, bảo dưỡng; còn khách hàng có nhu cầu thì không dám mua nữa. Dẫn đến, một số DN từ tiêu thụ bình thường, sang tồn đọng sản phẩm ô-tô, mỗi đơn vị số tồn đọng trị giá từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, làm ngưng trệ luân chuyển vốn, thiệt hại cho DN và ngân hàng cấp vốn, giảm hiệu quả đồng vốn xã hội. Ðây là vấn đề thực tế, cần được các cấp, ngành, cơ quan liên quan quan tâm xử lý.

Theo một số chuyên gia, phần lớn DN sản xuất, lắp ráp ô-tô ở nước ta có quy mô vừa và nhỏ, theo thông tin ban đầu, qua kiểm tra 12 đơn vị ở các tỉnh phía bắc, chỉ có ba đơn vị đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe tải nhẹ, trong đó một DN tư nhân, hai DNNN. Ðiều này cho thấy, để phát huy tốt năng lực của từng DN, các đơn vị cần đẩy mạnh sự hợp tác, phân công, liên doanh, liên kết, thực hiện chuyên môn hóa, trong việc đầu tư, tổ chức dây chuyền công nghệ đột dập, lắp ráp, sơn... qua đó, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp xe tải nhẹ, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.

Thời gian thực hiện Quyết định 115  đến nay đã được một năm, nhưng chưa phải là đủ đối với việc thực hiện dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng của một DN. Vì vậy, đối với những đơn vị có chiến lược đầu tư sản xuất, lắp ráp xe tải nhẹ, cần có quy định về lộ trình  đầu tư cụ thể, trợ giúp, tạo điều kiện cho DN nhằm thực hiện đầu tư, sản xuất có hiệu quả. Ðồng thời, đối với những đơn vị không có năng lực trong việc đầu tư sản xuất, lắp ráp ô-tô mà chỉ tranh thủ cơ hội nhu cầu thị trường, thực hiện theo kiểu chụp giựt, cần kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết.

Những địa phương có những xác định không đúng quy định về DN sản xuất, lắp ráp ô-tô, cần rút kinh nghiệm và chịu trách nhiệm về những sai phạm. Qua đó, nâng cao sự phối hợp, hiệu lực quản lý nhà nước, giữa cơ quan quản lý ngành, địa phương và vùng lãnh thổ.

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.