Lạng Sơn sẵn sàng bước vào năm học mới 2023-2024

Trong năm học 2023-2024, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục duy trì 670 đơn vị trường học; trong đó có 232 trường mầm non, 426 trường phổ thông, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên... Thời gian qua, các trường học đang tích cực chuẩn bị các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp, sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn kiểm tra cơ sở vật chất trường học tại Trường trung học phổ thông huyện Đình Lập.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn kiểm tra cơ sở vật chất trường học tại Trường trung học phổ thông huyện Đình Lập.

Thực hiện yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay cơ bản các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, chỉ đạo các trường học sửa chữa trường, lớp học, hỗ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng, bổ sung trang thiết bị cho các trường.

Chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học mới

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học 2 xã Tri Lễ, huyện Văn Quan, vừa qua nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới 11 phòng học, 1 phòng hội đồng và tu sửa, cải tạo lại các phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng.

Cô Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2023-2024 này, trường có 159 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Với việc được đầu tư xây dựng và tu sửa đã giúp nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ tốt việc dạy và học của giáo viên, học sinh cho năm học mới.

Ông Vũ Hồng Khanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Lãng, cho biết, hiện toàn huyện có 50 trường học trực thuộc. Ngay khi kết thúc năm học 2022-2023, Phòng đã khảo sát, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện sửa chữa một số hạng mục như: nhà vệ sinh, tường rào, phòng học… của 5 đơn vị trường học với tổng kinh phí dự kiến hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, có 3 trường học được xây dựng mới đã hoàn thành và kịp thời phục vụ cho năm học 2023-2024.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Lạng Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập ở huyện Cao Lộc.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Lạng Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập ở huyện Cao Lộc.

Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên.

Cụ thể, từ tháng 6/2023 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 60 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 5.000 lượt giáo viên cốt cán các cấp học trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, các cơ sở giáo dục cũng sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên cho năm học mới. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Theo thống kê, năm học 2023-2024, tỉnh Lạng Sơn thiếu 530 giáo viên so với được giao và thiếu 1.389 giáo viên so với định mức, trong đó thiếu nhiều nhất là cấp mầm non (499 giáo viên), cấp tiểu học (427 giáo viên).

Trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được giao để kịp thời bổ sung cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Ông Đường Mạnh Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định, cho biết, huyện có hơn 1.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Để bảo đảm số lượng giáo viên cho năm học mới, phòng đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tuyển dụng thêm 65 giáo viên ở các cấp học. Trong đó, có 22 giáo viên mầm non; 15 giáo viên tiểu học; 12 giáo viên trung học cơ sở...

Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, tặng sách vở cho con nuôi Đồn Biên phòng Chi Lăng, Đình Lập (Lạng Sơn).

Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, tặng sách vở cho con nuôi Đồn Biên phòng Chi Lăng, Đình Lập (Lạng Sơn).

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Cao Lộc cũng rơi vào tình cảnh thiếu giáo viên. Cụ thể, cấp học mầm non thiếu khoảng 30 giáo viên, cấp tiểu học thiếu giáo viên dạy văn hóa, còn cấp trung học cơ sở thiếu giáo viên các môn như: hóa, sinh, lý, toán...

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc Nguyễn Thị Loan chia sẻ, huyện triển khai các biện pháp như: bố trí giáo viên dạy liên trường, biệt phái giáo viên tại những đơn vị trường thiếu cục bộ, bảo đảm tất cả các môn học đều có viên giảng dạy theo quy định.

Ngoài việc quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc còn thường xuyên đến các đơn vị trường để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quan tâm đến chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên. Đối với những nơi giao thông đi lại khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, các trường phân đủ giáo viên biên chế. Đối với nữ, công tác 3 đến 5 năm trở lên, thì được tạo điều kiện luân chuyển ra ngoài trung tâm huyện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn cho biết, cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ngành giáo dục cũng cố gắng cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi đối với giáo viên, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên công tác ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ngành giáo dục cũng cố gắng cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi đối với giáo viên, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên công tác ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn

Ngoài ưu đãi chung, với chương trình hỗ trợ riêng của tỉnh, đối với giáo viên tham gia đào tạo văn bằng 2 và giáo viên đi học nâng chuẩn trình độ đào tạo, thì giáo viên đều được hỗ trợ về học phí. Tỉnh cũng có chế độ thu hút những người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh cũng như hỗ trợ một số chuyên ngành để cử đi đào tạo đại học và sau đại học những chuyên ngành còn thiếu, trong đó có đào tạo giáo viên.

Ngành giáo dục tỉnh cũng đang tiếp tục rà soát các trường, điểm trường, thực hiện sáp nhập trường, điểm trường để tăng tỷ lệ học sinh/lớp; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có; cân đối giữa các đơn vị, khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Qua đó, bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, công tác giáo dục trong năm học 2023-2024.

Có thể bạn quan tâm

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.