Làm rõ nguyên nhân sân bay Long Thành chậm tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) chính thức khởi công vào ngày 5/1/2021. Đến nay, sau hơn hai năm thi công, toàn bộ dự án trọng điểm quốc gia này đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Sân bay Long Thành đang là đại công trường xây dựng lớn nhất nước ta.
Sân bay Long Thành đang là đại công trường xây dựng lớn nhất nước ta.

Trong các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, lãnh đạo Chính phủ đánh giá sự chủ quan là chính, do đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm các bên liên quan và có biện pháp khắc phục.

Xin lùi thời gian hoàn thành sang năm 2026

Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3-các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 sang năm 2026, thay vì năm 2025 theo kế hoạch đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua.

Lý giải việc này, lãnh đạo ACV cho biết: Tháng 9/2022 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu "Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1" (gói thầu số 5.10), trị giá là 35.233 tỷ đồng. Hình thức lựa chọn nhà thầu đấu thầu rộng rãi quốc tế. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu quý III/2022, thực hiện hợp đồng 33 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vào tháng 11/2022, chỉ có một liên danh nhà thầu trong nước nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu lần hai. Thế nhưng, sau hai lần gia hạn vẫn không có thêm nhà thầu nào tham gia. ACV đã tiến hành mở thầu, đánh giá hồ sơ duy nhất nêu trên nhưng không đáp ứng yêu cầu. Do đó, ACV đã hủy thầu gói thầu và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ngày 16/1, ACV đã phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu, theo kế hoạch đóng thầu vào ngày 28/3. Ngày 24/2, ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026. Trên cơ sở đó, ACV điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu 5.10 được ACV đưa ra dựa trên đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 của liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc-Arup Anh quốc-Aurecon Australia-ADPi Pháp). Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết: Việc đề xuất thực hiện gói thầu 5.10 tối thiểu 39 tháng được các đơn vị liên danh thẩm tra, cho ý kiến và thống nhất trước khi trình Bộ Giao thông vận tải.

Làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, việc ACV đề xuất được quyền điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026 là chưa phù hợp thời gian thực hiện được quy định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và Quyết định số 1777/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, đề nghị ACV làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để rà soát, phân tích đầy đủ, toàn diện nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của các bên có liên quan dẫn đến việc cần kéo dài thời gian hoàn thành dự án. Do tính chất dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật công nghệ cao và việc triển khai thực hiện đã chậm so với kế hoạch nên ACV cần tăng cường năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án; chủ động xây dựng các cơ chế đặc thù nếu thấy cần thiết. Riêng đề xuất điều chỉnh tăng thời gian hợp đồng gói thầu số 5.10 lên 39 tháng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, chỉ dựa trên cơ sở ý kiến của tư vấn về thời gian thực hiện của một số nhà ga hành khách của các nước trong khu vực, mà chưa có giải trình về cơ sở tính toán cụ thể. Do vậy, ACV rà soát kỹ quy mô, tính chất kỹ thuật, khối lượng công việc cần triển khai để có cơ sở xác định thời gian khả thi nhất thực hiện gói thầu số 5.10.

Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đăng Trương, toàn bộ công tác đấu thầu gói thầu 5.10 do ACV thẩm định, quyết định. Trước đây, gói thầu 5.10 thời gian thực hiện 33 tháng, hiện ACV kiến nghị kéo dài lên 39 tháng. Vậy, cần làm rõ căn cứ vào đâu để làm cơ sở, chốt 39 tháng mở hồ sơ mời thầu hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành.

Cách đây ít ngày, sau khi kiểm tra thực địa tại công trường, nghe báo cáo chủ đầu tư, các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá: Toàn bộ dự án sân bay Long Thành đang bị chậm tiến độ. Trong các nguyên nhân thì sự chủ quan là chính do thiếu kinh nghiệm dẫn đến phải đấu thầu nhiều lần, đây là trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cần làm rõ để có biện pháp khắc phục. ACV, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo toàn diện thực hiện đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành đến thời điểm này. Đối với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu 5.10, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, ACV phối hợp Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh hồ sơ; trong đó, phải có đầy đủ các cơ sở chứng minh vì sao phải kéo dài thực hiện gói thầu lên 39 tháng. Các cơ sở này phải được các đơn vị tư vấn kỹ thuật đóng góp ý kiến, sau khi hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu cho Chính phủ. "Xây dựng sân bay Long Thành là công trình thế kỷ nên phải làm để đời. Việc chọn các nhà thầu cho dự án đặc biệt quan trọng này của đất nước phải là nhà thầu đã từng làm những công trình lớn, tương xứng trên thế giới", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Sân bay Long Thành xây dựng trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích gần 5.000ha. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án 336.630 tỷ đồng (16,03 tỷ USD). Giai đoạn 1, dự án triển khai trên diện tích hơn 2.500ha, với giá trị là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD). Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 2.454ha, đạt gần 97% giai đoạn 1, phần diện tích còn lại khoảng 77ha, dự kiến hoàn thành trong tháng 3 này. Tỉnh Đồng Nai cũng đang nỗ lực giải phóng mặt bằng hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoàn thành trong tháng 5 tới để bàn giao cho ACV.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.