Ký hợp tác với Pháp hỗ trợ đào tạo, phát triển ngành hàng không

Chiều 9/4, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp đã ký Phụ lục VI của Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật. Lễ ký có sự chứng kiến của Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam và Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp ký Phụ lục VI của Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp ký Phụ lục VI của Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật.

Phụ lục VI gồm các nội dung về kế hoạch chiến lược, hệ thống giám sát, chương trình an toàn hàng không quốc gia và đào tạo kỹ thuật. Về kế hoạch chiến lược, Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp (DGAC) sẽ giúp Cục Hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch chiến lược để đáp ứng với sự tăng trưởng cao của ngành hàng không trong những năm tới.

Với hệ thống giám sát, Pháp sẽ hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam tăng cường hoạt động giám sát liên quan đến các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng và giúp Cục Hàng không Việt Nam tự đào tạo nội bộ các giám sát viên an toàn hàng không; đồng thời hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang giám sát dựa trên rủi ro.

Đối với chương trình An toàn hàng không quốc gia, Pháp sẽ giúp Cục Hàng không Việt Nam thiết lập một chương trình hiệu quả giải quyết các rủi ro của hệ thống vận tải hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, Pháp sẽ cung cấp chương trình đào tạo kỹ thuật theo nhu cầu của dự án nhằm phát triển năng lực cho các giám sát viên an toàn của Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay.

Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn (giữa) phát biểu ý kiến.

Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn (giữa) phát biểu ý kiến.

Phát biểu ý kiến tại lễ ký, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác tích cực giữa DGAC và Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian qua, nhất là những hỗ trợ mà DGAC đã dành cho Cục Hàng không Việt Nam trong lĩnh vực an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay.

Kết quả hợp tác tích cực giữa hai bên không chỉ trong phạm vi hàng không, mà còn được triển khai trên nhiều nội dung hợp tác ở cấp Bộ; thể hiện qua chuyến làm việc của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại Pháp vào tháng 4/2024 cũng như Ngài Bộ trưởng đặc trách về Giao thông Pháp Philippe Tabarot tại Việt Nam vào tháng 3 vừa qua.

Về vận tải hàng không, hai nước đã ký Hiệp định vận chuyển hàng không từ năm 1977, thị trường giữa Việt Nam-Pháp hiện có 2 hãng hàng không thường xuyên khai thác là Vietnam Airlines và Air France. Năm 2024, tổng số chuyến bay đạt 1.440 chuyến, tăng 4,1% lần so với năm 2023, vận chuyển 37.600 khách và 17,5 nghìn tấn hàng hóa. Đến thời điểm hiện nay, Airbus là nhà cung cấp tàu bay lớn nhất cho các hãng hàng không Việt Nam, hai bên đang phối hợp để đánh giá kế hoạch hiện đại hóa đội tàu bay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Về phát triển cảng hàng không, vừa qua, Công ty ADPi của Pháp đã trúng gói thầu tư vấn rà soát quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời ADPi cũng là đơn vị lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Chính phủ Pháp tài trợ, tổng giá trị gần 570 nghìn Euro.

Ngành hàng không hai nước cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác và đi vào chiều sâu.

Ngành hàng không hai nước cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác và đi vào chiều sâu.

“Trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, tôi mong muốn hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác và đi vào chiều sâu. Tôi đề xuất Tổng cục DGAC phối hợp Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Thoản thuận hợp tác kỹ thuật giữa hai bên, hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam đào tạo nâng cao năng lực cho Giám sát viên an toàn cảng hàng không, hỗ trợ kỹ thuật đánh giá chỉ số phân cấp mặt đường cất, hạ cánh; đào tạo thiết kế phương thức bay; kiểm tra/đánh giá đối với thiết bị bảo đảm hoạt động bay và các phương thức bay; kỹ thuật thanh sát”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị.

Nhân dịp có đại diện Tập đoàn Airbus tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị Airbus và Vietnam Airlines sớm làm việc để đạt được thỏa thuận cung cấp tàu bay trong thời gian tới, giúp hãng đạt mục tiêu tăng trưởng dài hạn; đồng thời đề nghị Airbus hỗ trợ, phối hợp giải quyết khắc phục động cơ PW1100G để các tàu bay Việt Nam bị ảnh hưởng có thể sớm đưa trở lại khai thác bình thường.

Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp đã liên tục trợ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cũng như nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.

Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp đã liên tục trợ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cũng như nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.

Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục DGAC được ký từ năm 2018. Từ năm 2019 đến nay, hai bên đã ký 5 Phụ lục và tổ chức các cuộc họp Ủy ban điều hành thường niên và luân phiên tại Pháp và Việt Nam để xác định các hoạt động hỗ trợ cần thiết.

Theo nội dung của các Phụ lục đã ký, Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp liên tục trợ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cũng như trợ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay.

Tại Phụ lục I của Thỏa thuận, phía Pháp đã cung cấp cho Việt Nam 2 suất học bổng đào tạo phi công miễn phí; tại Phụ lục IV và Phụ lục V, phía Pháp đã hỗ trợ nâng cao năng lực tự đào tạo giám sát viên khai thác bay cho Cục Hàng không Việt Nam.

Tại Phụ lục II của Thỏa thuận, Pháp hỗ trợ tổ chức miễn phí các hội thảo, khóa đào tạo theo hình thức trực tuyến về các lĩnh vực: Tàu bay không người lái; Hệ thống quản lý thông tin; An ninh mạng và Chuyển đổi AIS sang AIM và tại Phụ lục III, Pháp đã tổ chức các hội thảo về các lĩnh vực: Quản lý tàu bay không người lái, An ninh mạng, Năng lực vùng trời và sân bay; Tương lai của các giải pháp không lưu bao gồm các khái niệm của SWIM.

Ngoài ra, năm 2024, Pháp đã cung cấp cho Việt Nam 1 suất học bổng, khóa học nâng cao về dẫn đường hàng không tại Toulouse, Pháp.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.