Kiểm soát rủi ro trái phiếu doanh nghiệp

Thông tư 16/2021/TT-NHNN và dự thảo sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có tác động không nhỏ tới việc huy động vốn của các doanh nghiệp thông qua kênh phát hành trái phiếu, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng đây cũng là cơ hội để các đơn vị phát hành trái phiếu xem xét lại cơ chế, nâng cao tín nhiệm, tăng cường minh bạch thông tin...
Sáu tháng đầu năm 2022, giá trị phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản giảm mạnh. Ảnh: NG.NAM
Sáu tháng đầu năm 2022, giá trị phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản giảm mạnh. Ảnh: NG.NAM

Theo thông tin từ Fiin, nhìn chung, các doanh nghiệp bất động sản ghi nhận giá trị phát hành trái phiếu giảm mạnh với giá trị chỉ hơn 51 nghìn tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm 2022, giảm gần 37% so cùng kỳ năm ngoái. Thay vào đó, các tổ chức tài chính nổi lên như những nhà phát hành trái phiếu lớn nhất để tăng vốn cấp 2 trên lộ trình đạt được Basel III và sử dụng kênh trái phiếu để tối ưu hóa vốn thông qua repo trái phiếu.

Đáng chú ý, ngành năng lượng không ghi nhận giao dịch phát hành lớn nào trong nửa đầu năm. Trong số gần 300 đợt phát hành trái phiếu từ 137 tổ chức trong nửa đầu năm 2022, khoảng 44% là từ các công ty niêm yết. Điều này một phần do yêu cầu về tiêu chuẩn phát hành cao hơn sau sự kiện Tân Hoàng Minh cũng như việc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không mua trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết theo Thông tư 16, có hiệu lực từ ngày 15/1/2022.

Mặc dù một số đợt phát hành trong tháng 7 có kỳ hạn dài hơn, nhưng kỳ hạn trung bình của trái phiếu doanh nghiệp đã giảm mạnh từ 4,5 năm (năm 2021) xuống còn 3,3 năm (năm 2022). Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro tín dụng gia tăng, vì vậy họ có xu hướng lựa chọn các kỳ hạn đầu tư ngắn hơn. Lãi suất bình quân sáu tháng đầu năm 2022 không quá chênh lệch so năm 2021 khi chỉ giảm 0,17% và đạt bình quân 8,8% / năm.

Hoạt động mua lại sớm trái phiếu tiếp tục gia tăng với tổng giá trị đạt 72,29 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so cùng kỳ năm ngoái và tập trung vào trái phiếu có kỳ hạn từ 1-3 năm. Ngoài các ngân hàng thương mại, các tổ chức phát hành trái phiếu bất động sản đã mua lại trước hạn 16,2 nghìn tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm 2022. Hoạt động mua lại trước hạn trở nên sôi động hơn trong giai đoạn này nhằm giảm rủi ro đáo hạn nợ kể từ khi dự án triển khai, chậm tiến độ, cũng như để giảm áp lực thanh toán hợp đồng mua trái phiếu trước thời hạn theo yêu cầu của trái chủ sau sự kiện Tân Hoàng Minh vào tháng 4/2022.

Thanh khoản bất động sản đình trệ, cấp phép dự án và kiểm soát tín dụng đã làm chậm quá trình triển khai và bán hàng của dự án. Điều này làm cho số ngày tồn kho trung bình của các công ty bất động sản niêm yết leo thang lên 1.497 ngày vào cuối tháng 6/2022 (có nghĩa là phải mất hơn bốn năm để giải phóng hàng tồn kho). Đây là thời gian tồn kho đáng báo động đối với các doanh nghiệp bất động sản. Điều này trở nên đáng chú ý khi các doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm 49% doanh thu, lợi nhuận sau thuế giảm 72,5% trong quý II/2022 và hoạt động tài chính kém với dự báo lợi nhuận chỉ ở mức 2% vào năm 2022.

Khảo sát thị trường cho thấy cung và cầu trái phiếu bị ảnh hưởng bởi Thông tư 16/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15/1/2022 nhằm kiểm soát rủi ro trái phiếu doanh nghiệp đối với các tổ chức tín dụng.

Thông tư 16/2021/TT-NHNN có các quy định thay đổi như sau: 1/Tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo phân loại mới nhất theo quy định của NHNN trước ngày mua trái phiếu doanh nghiệp; 2/Một tổ chức tín dụng không được phép mua trái phiếu doanh nghiệp để: a) cơ cấu lại khoản nợ của tổ chức phát hành; b) góp vốn, mua cổ phần vào doanh nghiệp khác; c) tăng vốn lưu động; 3/Không được mua trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết mà tổ chức tín dụng đã bán và/hoặc trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết cùng đợt/kỳ với trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết đã bán mà tổ chức tín dụng đã bán trên 12 tháng. Không được phép bán trái phiếu công ty cho các công ty con của họ...

Theo đó, quy định 1 cung cấp an toàn rủi ro và thắt chặt giám sát đối với các ngân hàng có sức khỏe tài chính kém muốn mua trái phiếu doanh nghiệp, vì trái phiếu doanh nghiệp có đặc điểm dài hạn và điều kiện phát hành tương đối dễ hơn so với các khoản vay.

Quy định 2 hạn chế khả năng tái cấp vốn giữa các khoản tín dụng ngân hàng và trái phiếu, bao gồm cả việc các ngân hàng thương mại giải ngân vốn để giúp doanh nghiệp trả nợ cho trái chủ. Đồng thời, quy định cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm trái phiếu của riêng mình. Nó cũng hạn chế các ngân hàng nhận thêm rủi ro vốn chủ sở hữu ngoài rủi ro tín dụng để hạn chế rủi ro liên ngân hàng.

Quy định 3 đặt hạn mức tăng trưởng tín dụng, bao gồm cả trái phiếu, là mục tiêu tăng trưởng của từng ngân hàng cụ thể và được NHNN xác định cho từng ngân hàng dựa trên đánh giá xếp hạng riêng của NHNN. Quy định này nhằm tránh việc các ngân hàng sử dụng repo (nghiệp vụ phái sinh từ các nghiệp vụ cho vay có bảo đảm) để bán (và cam kết mua lại) để tăng “room” tín dụng trong thời gian tới. Trên thực tế, nhiều đợt phát hành trái phiếu chỉ đơn thuần là hoạt động cho vay. Do đó, quy định này là cần thiết để bảo đảm các mục đích cốt lõi của việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài Thông tư 16, dự thảo sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN cũng có khả năng thu hẹp nguồn huy động vốn. Để thích nghi với các sửa đổi trên, các đơn vị phát hành trái phiếu cần có những biện pháp đẩy mạnh tận dụng các nguồn vốn, tránh việc bị động khi nguồn vốn bị thu hẹp, nâng cao tín nhiệm, xếp hạng tín dụng...

Doanh nghiệp cần tận dụng các kênh vốn từ khách hàng bằng cách hoàn thiện pháp lý, thủ tục và tiến độ triển khai dự án để có thể mở bán và nhận tiền đặt trước từ khách hàng (đặc biệt là khách hàng cá nhân). Song song đó, họ cần chuẩn bị các kế hoạch tài chính hấp dẫn để tăng tốc độ thu tiền trả trước. Tận dụng vốn từ các đối tác kinh doanh và nhà cung cấp vốn lưu động. Xây dựng và hoàn thiện hồ sơ tín dụng trên thị trường vốn là giải pháp cơ bản hướng tới một chiến lược vốn tối ưu, thay vì chỉ thực hiện khi có nhu cầu huy động vốn. Đồng thời, xem xét nâng cao xếp hạng tín nhiệm và tăng cường minh bạch thông tin và rủi ro đối với thị trường trong và ngoài nước.

Việc nâng cao xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mà cả các nhà đầu tư thương mại lựa chọn, đánh giá và cho vay tín dụng phù hợp với phương hướng và chỉ đạo của NHNN: kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng bất động sản. Giúp “đồng bộ hóa” thông tin về chất lượng tín dụng trái phiếu và tín dụng ngân hàng, từ đó hỗ trợ chéo giám sát rủi ro vỡ nợ của thị trường tín dụng nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.