Kiểm soát quyền lực của bí thư, cấp ủy trong công tác tổ chức, cán bộ

Lạm dụng quyền lực, tham nhũng trong công tác cán bộ đang là một thực tế gây bức xúc trong dư luận xã hội, được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 205-QĐ/TW, ngày 23-9-2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, giảm đến mức thấp nhất những kẽ hở trong công tác tổ chức, cán bộ. Có một câu hỏi, ai là người nắm nhiều quyền lực nhất trong công tác cán bộ?

Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy. Trong ảnh: Kỳ họp thứ 12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Khóa XIII. Ảnh: Phương Hoa
Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy. Trong ảnh: Kỳ họp thứ 12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Khóa XIII. Ảnh: Phương Hoa

Theo Điều lệ Đảng và các quy định có liên quan, quyền lực tập trung cao nhất ở bí thư cấp ủy các cấp. Bí thư có trách nhiệm chủ trì, định hướng, kết luận  mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ... Đặc biệt là, Bí thư trực tiếp phụ trách công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của địa phương, đơn vị. Riêng về công tác cán bộ có những khâu trọng yếu nhất như quy hoạch, luân chuyển, đánh giá, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật.

Nguyên tắc hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng là tập trung dân chủ. Nói cụ thể hơn, mặc dù cấp ủy Đảng hoạt động theo chế độ thiểu số phục tùng đa số, nhưng không thể nào xem nhẹ ý kiến quyết định, "thẩm quyền đặc biệt" của đồng chí bí thư. Khi quyết định về công tác nhân sự, chỉ đạo của bí thư được người đứng đầu các cơ quan trong bộ máy hành chính mang tính định hướng. Trong thực tế những chỉ đạo đó có khi ít chịu ràng buộc về pháp lý hơn so với người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, lại bị chịu ràng buộc nhiều hơn bởi Điều lệ và các quy chế, quy định của Đảng. Tiếng nói của cấp ủy và Bí thư cấp ủy có giá trị và quyết định lớn đối với các quyết sách của cơ quan nhà nước, đặc biệt là ở các địa phương, nhưng người phải chịu trách nhiệm pháp lý khi đưa ra các quyết định lại là Chủ tịch ủy ban nhân dân và cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Đây là chỗ đòi hỏi Ban cán sự Đảng của Ủy ban nhân dân và người đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của cấp ủy, đồng thời hết sức sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động.

Trong công tác cán bộ, dư luận đã từng xôn xao về một số trường hợp người nhà, người thân cận với Bí thư, hoặc một số ủy viên thường vụ, được nắm giữ các trọng trách quan trọng trong cơ quan nhà nước, được quy hoạch sớm, thăng tiến "thần tốc". Báo chí từng đưa tin gây bức xúc trong dư luận về việc trường hợp ông Nguyễn Nhân Chinh, con trai của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, chỉ trong vòng 6 tháng đã được bổ nhiệm qua ba vị trí lãnh đạo tại tỉnh Bắc Ninh, trong đó có Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam trước khi nghỉ hưu đã chủ trì cuộc họp thông qua chủ trương đưa con trai là Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và là giám đốc sở trẻ nhất nước khi mới tròn 30 tuổi. Ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Công thương đã tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh. Ông Đậu Minh Ngọc, nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch (Quảng Bình) đã bị xử lý kỷ luật vì lý do tiếp nhận, bổ nhiệm 36 trường hợp (9 trường hợp họ hàng, 27 trường hợp là người cùng thôn), trong đó có 8 trường hợp sai phạm về công tác cán bộ… Đó là trường hợp "hậu duệ", còn "tiền tệ" thì diễn biến tinh vi và dư luận vẫn đồn đoán về mức tiền để "chạy" chức là con số không hề nhỏ.

Tình trạng lạm quyền, lộng quyền, sử dụng quyền lực vì mục đích cá nhân, "lợi ích nhóm", thiếu dân chủ, chưa minh bạch trong các quyết định, thiếu công khai trong công tác cán bộ vẫn còn tồn tại ở không ít nơi. Vẫn có hiện tượng trù dập cá nhân không đồng thuận trong cấp ủy. Trong khi đó, ở một số tổ chức Đảng, Ủy ban kiểm tra vẫn chưa làm tốt chức năng kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, Bí thư; chưa mạnh dạn đề xuất nội dung kiểm tra, giám sát, thẩm quyền còn chưa đủ mạnh. Nhiều vi phạm không được phát hiện qua kiểm tra, giám sát, chỉ đến khi có phản ánh của quần chúng nhân dân, của báo chí thì cơ quan kiểm tra mới vào cuộc. Bản thân ủy viên cấp ủy cũng có hiện tượng không dám đấu tranh phê bình, do nể nang, né tránh, sợ ảnh hưởng đến bản thân. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số địa phương còn hình thức, hiệu quả thấp. Cơ chế kiểm soát quyền lực chưa được tối ưu hóa làm cho quyền lực dễ bị lợi dụng, tình trạng "chạy chức, chạy quyền" có cơ hội nảy sinh và diễn biến phức tạp; phân công, phân cấp, phân quyền có nơi, có lúc chưa gắn với ràng buộc trách nhiệm; một số chế tài xử lý khi có hành vi lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực trong công tác cán bộ còn thiếu cụ thể và mạnh mẽ, nên chưa phát huy tác dụng ngăn chặn, răn đe.

Điểm qua một số hạn chế, thiếu sót, thấy rằng, nếu không có cơ chế để kiểm soát tốt quyền lực của cấp ủy nói chung, Bí thư các cấp ủy đảng nói riêng, đặc biệt là trong công tác cán bộ sẽ dẫn tới việc lợi dụng quyền lực để nâng đỡ người nhà, người thân. Đây là mảnh đất dung dưỡng những tiêu cực như "mua bán" chức quyền, hợp lý hóa "quy trình", đưa những người không có đủ phẩm chất, năng lực lên nắm quyền, làm tha hóa đội ngũ cán bộ, giảm hiệu quả quản lý nhà nước, gây mất niềm tin của nhân dân.

Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và hành động của Đảng về vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Đây là lần đầu tiên Đảng xác định công tác cán bộ có thể hình thành nên một loại quyền lực cần được kiểm soát và các hành vi "chạy chức, chạy quyền" gắn liền với công tác cán bộ được Đảng chỉ rõ trong một quy định của Bộ Chính trị. Thẩm quyền của người đứng đầu chủ yếu là chỉ đạo, điều hành các thủ tục, quy trình công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, vận hành theo đúng nguyên tắc của Đảng; người đứng đầu không có quyền quyết định tuyệt đối về nhân sự, vì đó là thẩm quyền của tập thể. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, Đảng đã ban hành nhiều quy định, kết luận quan trọng, tích cực thực hiện việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, góp phần đề cao lòng tự trọng, hình thành văn hóa liêm chính, công minh trong công tác cán bộ. Việc thực hiện thí điểm chủ trương giao quyền cho người đứng đầu được lựa chọn giới thiệu và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong công tác cán bộ và cũng là một trong những giải pháp kiểm soát quyền lực có hiệu quả.

Để kiểm soát tốt hơn quyền lực của cấp ủy, Bí thư, đặc biệt là trong công tác cán bộ, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực đối với cấp ủy và bí thư cấp ủy, thông qua việc hoàn thiện quy chế làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp ủy theo hướng phân công cụ thể và chịu trách nhiệm rõ ràng. Phân công rõ việc, rõ người, rõ thời gian thực hiện, không để tình trạng đùn đẩy, đổ lỗi cho tập thể. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, chất vấn và giải trình đối với Bí thư trong hội nghị cấp ủy. Nghiên cứu việc quy định lấy phiếu tín nhiệm hằng năm với Bí thư cấp ủy. Rà soát các quy chế, quy định chống chạy chức, chạy quyền, bổ sung những giải pháp mới khi thực tiễn thay đổi. Cần có chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm của cấp ủy, bí thư cấp ủy các cấp nghiêm khắc hơn. Tăng tính độc lập, thẩm quyền, vai trò của Ủy ban kiểm tra các cấp trong kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy để ngăn chặn tình trạng buông lỏng dân chủ, dân chủ hình thức dẫn tới lạm quyền, tham nhũng.

Có thể bạn quan tâm

Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Ảnh | TTXVN

Lý luận về đường lối đổi mới

Gần 40 năm, kể từ tháng 12/1986, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã viết nên kỳ tích phát triển chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Bước vào Đại hội XIV, dấu mốc mở ra kỷ nguyên phát triển mới, Đảng ta lần đầu khẳng định, lý luận về đường lối đổi mới là một bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trụ sở mới của Bộ Ngoại giao được xây dựng tại số 2 Lê Quang Đạo (phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

CHỐNG LÃNG PHÍ PHẢI BẮT ÐẦU TỪ XÁC LẬP ÐÚNG ƯU TIÊN

Lãng phí không chỉ nằm ở tiêu xài hoang phí, mà còn ẩn trong cách ra quyết định, thiết kế chính sách, tổ chức bộ máy và sử dụng nguồn lực. Một trong những nguyên nhân sâu xa nhất chính là việc xác lập sai thứ tự ưu tiên, dẫn đến đầu tư dàn trải, chính sách chồng chéo và những lựa chọn kém hiệu quả.

Đường phố rực rỡ cờ hoa trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2025-2030.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, lan tỏa niềm tin

Công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng được tổ chức triển khai sâu rộng, đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, cách làm sáng tạo ở nhiều địa phương trong cả nước.

Đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ðiểm sáng chuyển đổi số ở Ðồng Nai

Sau bốn tháng triển khai, hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Đồng Nai ngày càng phát huy hiệu quả. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa - một điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS).

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu trên thiết bị điện tử tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | Xuân Trường

Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh: Lan tỏa tinh thần đổi mới

Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Ngay sau đại hội, các chương trình hành động được khẩn trương triển khai, thể hiện quyết tâm đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, kỳ vọng một nhiệm kỳ mới nhiều khởi sắc.

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới tại Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | TRẦN TUẤN

“Giữ mình chờ thời”

Mỗi dịp đại hội đảng, bầu cấp ủy, làm quy trình quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, thường có hiện tượng “im lặng khó hiểu”, “im lặng đáng sợ”, rồi bên ngoài râm ran, tiếng bấc tiếng chì, nhưng vào hội nghị thì người ta rất ngại nêu chính kiến.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Dệt 8-3 vận hành dây chuyền sản xuất sợi.

Thoát bẫy lao động giá rẻ

“Bẫy lao động giá rẻ” là tình trạng một quốc gia quá dựa vào nhân công rẻ để thu hút đầu tư và duy trì sức cạnh tranh.

Đại hội Đảng bộ phường Thượng Hồng (tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030.

Bớt tính hàn lâm, tăng tính thực tiễn

Ðó là điều mà đại hội đảng bộ các cấp luôn luôn chú ý. Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030 càng phải chú ý hơn, vì đây là mốc son đánh dấu một thời kỳ mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, hùng cường của đất nước.

Nhà Việt Nam học - GS, TS Furuta Motoo

Tôi thấy mình đã thật sự “thuộc về” Việt Nam

Là một học giả Nhật Bản, GS, TS Furuta Motoo đã dành hơn 50 năm của cuộc đời mình gắn bó với Việt Nam. Ông nổi danh là nhà Việt Nam học chuyên sâu trong các lĩnh vực lịch sử chính trị, văn hóa, đặc biệt là về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người Việt Nam.

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh | ĐĂNG KHOA

Tháng Tám, hướng về Ngày hội lớn

Hằng năm vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, trong lòng mỗi người dân đất Việt lại trào dâng những cảm xúc mới mẻ. Mùa thu năm 2025 gợi lên nhiều ý nghĩ về non sông, đất nước, về cuộc chuyển mình mang tầm vóc thời đại trong thế kỷ 20.

Đại hội Đảng bộ phường Kỳ Lừa (Lạng Sơn) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ðổi mới tư duy, nỗ lực bứt phá

Trong bối cảnh mới vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công việc còn bộn bề, thời gian chuẩn bị gấp, nhưng các Ðảng bộ phường, xã ở nhiều địa phương nỗ lực quyết tâm, tập trung cao độ tổ chức thành công Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030.

Chiến sĩ Hoàng Thượng Lân ở chiến trường.

Những người bạn mãi mãi tuổi 20

“Sáng mát trong như sáng năm xưa”... Ngày Quốc khánh 2/9 sắp đến, tôi bỗng nhớ câu thơ của nhà thơ Nguyễn Ðình Thi: “Nước chúng ta, Nước những người chưa bao giờ khuất”...

Giáo sư Nguyễn Đức Khương

Giáo sư Nguyễn Ðức Khương: Tài năng Việt toàn cầu - sức mạnh và nguồn lực chiến lược cho phát triển bền vững

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, một trong những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm là xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt để thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (mới) Hồ Văn Mười trao đổi với người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn

Từ ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố sau sắp xếp, sáp nhập cùng mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được triển khai trên cả nước, mục tiêu cao nhất và xuyên suốt nhằm hướng tới nền hành chính quản trị hiện đại, sâu sát, gần dân, vì nhân dân phục vụ.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Địa điểm tưởng niệm Thanh niên xung phong ga Núi Gôi.

Ký ức không quên

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ga xép Núi Gôi nằm trên tuyến đường sắt huyết mạch gắn liền với những chiến công oanh liệt, lòng dũng cảm, xả thân hy sinh bảo đảm thông suốt các chuyến tàu chở hàng hóa, vũ khí, đạn dược và những đoàn quân chi viện cho chiến trường miền nam.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng (mới) trao các Quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh | MAI VĂN BẢO

Sinh ra từ làng, lớn lên cùng đất nước

Ðã hơn nửa tháng trôi qua, kể từ ngày 1/7. Như con tàu rời ga không tránh khỏi chộn rộn, rung lắc lúc đầu, guồng máy lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh, thành phố đã từng bước làm quen mô hình mới - chính quyền địa phương hai cấp.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) khóa XIV.

Tiêu chuẩn và cơ cấu

Vẫn là câu chuyện tưởng như đã bàn tới bàn lui, nhưng lại luôn luôn nóng, nảy sinh nhiều tranh luận nhất. Vào “mùa” đại hội Ðảng các cấp, “mùa” sắp xếp tổ chức, bố trí lại cán bộ, chuyện dùng người càng trở nên cần kíp.

Nhiều bằng khen của các cấp, ngành là phần thưởng động viên chị Tạ Thị Thu Hương tiếp tục làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị Hương “10 dìu 1”

Núi sông cách trở, người miền cao bên đỉnh núi Cà Ðam, núi Chúa gắn kết cộng đồng, chung tấm lòng chia ngọt, sẻ bùi dẫu cái ăn cái mặc đôi khi còn lo từng ngày, từng tháng.

Bác Hồ đọc Báo Nhân Dân tại chiến khu Việt Bắc. Ảnh | Tư liệu

Người sáng lập, người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam

Bước vào làng báo từ năm 1917, nhờ thông minh và khổ luyện, chịu khó học hỏi, Bác Hồ đã trở thành một người viết báo xuất sắc. Những di sản quý báu của Người, trong đó có tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh sáng mãi trong lòng những người cầm bút, trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Bài viết của đồng chí Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân ngày 29/5/1987.

Tiếp nối “Những việc cần làm ngay” trong kỷ nguyên mới

Cả nước ta vừa long trọng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và sắp tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chúng ta không bao giờ quên công ơn trời biển của Bác Hồ - người đã đặt nền móng cho sự ra đời và xây dựng nền Báo chí cách mạng Việt Nam.