Không có chuyện sử dụng cát biển làm đường cao tốc khiến lúa chết

Ngày 15/6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thông tin phản ánh một số diện tích lúa đông-xuân ở xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị chết, giảm năng suất do việc sử dụng cát biển nhiễm mặn thi công đường cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau (giai đoạn 2021-2025) là không có cơ sở.
Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông.
Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông.

Về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng cho các tuyến đường cao tốc, hiện nay, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm, dự kiến đến cuối tháng 6/2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

Thời gian gần đây, dư luận xã hội và một số cơ quan báo chí phản ánh việc một số một số diện tích lúa đông-xuân của các hộ dân tại ấp 9, xã Vị Thắng bị chết và giảm năng suất do dự án đường cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù.

“Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác”, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ-lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất. Ngoài ra còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn chứng từ,…

Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan.

Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Uông Việt Dũng

Vì vậy, các thông tin như một số báo chí phản ánh là thiếu cơ sở. Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, diễn ra sáng 14/6, về thông tin nghi sử dụng cát biển thi công dự án đường cao tốc làm lúa chết, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định khu vực lúa chết “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả”, nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không “làm dối” được.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định khu vực lúa bị chết “chưa sử dụng một hạt cát biển nào".

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định khu vực lúa bị chết “chưa sử dụng một hạt cát biển nào".

Người đứng đầu ngành giao thông kiến nghị báo chí đưa thông tin cần chính xác, “hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn, đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước”.

Theo khẳng định của đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau được khởi công từ ngày 1/1/2023, tổng chiều dài tuyến hơn 110km, qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Dự án hiện đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được chính quyền các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù. Nguồn vật liệu cát về đến công trình được tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ tại hiện trường, cùng với sự giám sát của các sở, ngành địa phương có mỏ vật liệu.

Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ sử dụng khoảng 6 triệu m3 cát biển.

Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ sử dụng khoảng 6 triệu m3 cát biển.

Theo kế hoạch, dự án sẽ sử dụng khoảng 6 triệu m3 cát biển. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, nhà thầu đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai các thủ tục khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho dự án và dự kiến trong tháng 6/2024 mới hoàn thành các thủ tục khai thác cát biển.

Việc sử dụng cát biển đến nay chỉ thực hiện thi công thí điểm (khoảng 300m) trên tuyến đường tỉnh 978 (thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu và đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023). Đến nay, tại khu vực thí điểm, người dân tại khu vực này vẫn sản xuất, canh tác bình thường.

Khai thác cát sông đắp nền đường cao tốc.

Khai thác cát sông đắp nền đường cao tốc.

Kết quả kiểm tra thực tế hiện trường một số diện tích lúa bị chết tại ấp 9, xã Vị Thắng do chủ đầu tư, nhà thầu thi công phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện, kết quả kiểm tra ngày 17/5/2024 cho thấy, độ nhiễm mặn tại khu vực kiểm tra dao động từ 0,2 đến 2,7 phần nghìn.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang thông tin, thời gian qua, nồng độ mặn xâm nhập từ triều biển Tây theo con nước sông Cái Lớn và kênh Chắc Bang vào các tuyến kênh chính ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ tăng cao.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.