Khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Trung Quốc

Là quốc gia có hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc được coi là thị trường khách quan trọng hàng đầu của Việt Nam và thế giới. Việc tìm kiếm những giải pháp để thu hút và khai thác hiệu quả, bền vững thị trường này là vấn đề cần thiết, cấp bách nhằm lấp "lỗ hổng" về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, nhất là khi Trung Quốc vừa có quyết định mở cửa lại biên giới từ ngày 8/1/2023.
Du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) thời điểm trước dịch. (Ảnh HOÀI NAM)
Du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) thời điểm trước dịch. (Ảnh HOÀI NAM)

Năm 2019, có 155 triệu lượt khách Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 255 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới. Với Việt Nam, giai đoạn 2015-2019, Trung Quốc cũng luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đạt mức tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Năm 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt, chiếm một phần ba tổng lượng khách quốc tế. Quyết định nối lại các hoạt động du lịch của Trung Quốc sau ba năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19 đang mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi khách quốc tế tại Việt Nam, nhất là trong thời điểm du lịch quốc tế của nước ta tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là cơ hội để đón đầu thị trường khách Trung Quốc, tập trung thu hút dòng khách chất lượng cao, nâng tầm du lịch Việt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để làm được điều này, cần giải quyết những thách thức tồn đọng trong việc đón khách từ thị trường trọng điểm này.

Trao đổi tại Hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Tổng cục Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tại Móng Cái (Quảng Ninh), Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Giai đoạn trước dịch, hoạt động du lịch đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ tại Quảng Ninh đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, như việc các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, bị phía Trung Quốc ép giá, phải chấp nhận và chỉ đạo hướng dẫn viên ép khách mua thêm tua đến các điểm tham quan mua sắm, gây bức xúc, làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam. Cùng với đó là tình trạng một số doanh nghiệp có dấu hiệu hợp pháp hóa các chứng từ kế toán, hồ sơ đoàn khách để chống chế với cơ quan chức năng, có dấu hiệu trốn thuế, nhất là các doanh nghiệp có trụ sở chính đặt ngoài tỉnh Quảng Ninh. Thêm nữa là những vi phạm trong minh bạch nguồn gốc hàng hóa. Một số cửa hàng dùng các phương tiện, hình thức thanh toán của nước ngoài mà không qua cơ quan quản lý theo quy định. Việc bán hàng cho khách tại một số nơi diễn ra theo hình thức: điểm bán hàng tại Việt Nam chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, còn việc giao hàng được thực hiện tại nước ngoài...

Liên quan công tác hướng dẫn viên, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam còn cho hay: Có tình trạng một bộ phận hướng dẫn viên tiếng Trung không thực hiện đúng chuyên môn, chấp nhận làm "sitting guide" (hướng dẫn viên có thẻ được thuê để đi cùng đoàn nhưng không phải làm gì, chỉ cần xuất trình thẻ nếu bị kiểm tra) cho các trưởng đoàn người Trung Quốc, cùng đi theo đoàn thực hiện công việc hướng dẫn viên trái pháp luật. Những điều này khiến du khách Trung Quốc biết đến Việt Nam như một điểm đến du lịch giá rẻ, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam khó tiếp cận trực tiếp để cung cấp đa dạng các sản phẩm đến khách hàng. Do đó, theo ông Cao Trí Dũng, thông qua đánh giá những bất cập và hạn chế trước đây, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có các biện pháp tăng cường quản lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, kiên quyết xử lý tình trạng tổ chức du lịch chui, cho mượn pháp nhân ăn chênh lệch, trốn thuế. Ðại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, đây là lúc vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cần thể hiện rõ hơn, có biện pháp xử lý đủ sức răn đe đối với những đơn vị làm tua giá rẻ, tua 0 đồng để trốn thuế...

Trong bối cảnh xuất hiện những biến chủng Covid-19 mới, yêu cầu đặt ra đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế còn là chủ động sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Theo đó, các công tác liên quan kiểm soát dịch trong hoạt động xuất, nhập cảnh cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế. Các hãng lữ hành và các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch cho du khách cũng cần có những biện pháp bảo đảm an toàn, theo sát tình trạng sức khỏe du khách để có hành động ứng phó kịp thời.

Trung Quốc không chỉ là nguồn khách lớn nhất của Việt Nam mà còn là thị trường trọng điểm của nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, khi nước này nối lại các hoạt động du lịch quốc tế, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều điểm đến thế giới trong thu hút du khách Trung Quốc. Muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh, nước ta cần có những giải pháp mang tính tổng thể dựa trên nghiên cứu sự thay đổi về thói quen, hành vi du lịch của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Theo Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, giải pháp quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất, đặc biệt với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch. Bên cạnh đó, cần kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, nhất là những sân bay, thành phố trước đây là trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất. Về công tác xúc tiến, quảng bá, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, cần kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL từ thị trường Trung Quốc... Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở đất nước này; phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này…

Khẳng định vai trò của những sản phẩm du lịch mới đối với thu hút khách du lịch Trung Quốc, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng đề xuất các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải tăng cường liên kết, hình thành đa dạng các nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho các đối tác, từ đó giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ các đối tác như trước đây. Ông Dũng cũng lưu ý các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, bảo đảm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.