Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho các hãng hàng không nội địa trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 5.674 tỷ đồng; còn Vietjet đạt 1.311 tỷ đồng, tăng 433% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 21% so với kế hoạch năm.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh các hãng hàng không đang phải đối mặt với khó khăn từ giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý II và tình trạng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu.

Kết quả ấn tượng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu hàng không vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so năm 2019, khiến chi phí của các hãng hàng không phát sinh rất lớn, đơn cử Vietnam Airlines chi phí bị “đội” thêm gần 2.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 đồng, tăng 7% so với năm 2019 khiến chi phí của các hãng trong 6 tháng qua tăng cao và tỷ giá đồng yên Nhật giảm sâu cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu của các hãng ở thị trường trọng điểm này.

Ngoài ra, tình trạng thiếu máy bay trầm trọng cũng tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của hãng hàng không. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay, nhưng hiện nay chỉ còn 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiếu hụt máy bay làm tăng giá thuê máy bay, chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất, gây thiệt hại về doanh thu.

Dù vậy, các hãng hàng không đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. Đối với Vietnam Airlines, tổng thị trường quốc tế 6 tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so cùng kỳ năm 2023, phục hồi gần bằng mức trước dịch Covid-19. Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines gia tăng các chuyến bay đêm và triển khai ưu đãi liên kết hàng không-du lịch giúp kích thích mạnh mẽ nhu cầu du lịch trong nước.

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác hơn 4.531 tỷ đồng. Theo lãnh đạo hãng, khoản lợi nhuận này có sự đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ. Về kết quả khai thác, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143 nghìn tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so cùng kỳ 2023.

Lãnh đạo hãng hàng không Vietjet cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2024, hãng đã trở lại hoạt động khai thác cao hơn giai đoạn năm 2019, thời kỳ cực thịnh trước đại dịch Covid-19. Trong nửa đầu năm 2024, hãng đã vận chuyển 13,1 triệu hành khách, khai thác 70.154 chuyến bay an toàn. Vietjet đã đóng góp các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp cho ngân sách trong 6 tháng đạt gần 3.700 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh thu vận tải hàng không của hãng đạt 32.893 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 1.174 tỷ đồng, tăng 690% so với cùng kỳ.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất, 6 tháng đầu năm, Vietjet đạt doanh thu hơn 34 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.311 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 15% và 433% so với cùng kỳ, vượt 21% so với kế hoạch năm. “Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của Vietjet đạt hơn 91.755 tỷ đồng; chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 2 lần (so với mức thông thường trên thế giới là 5 lần); số dư tiền và tương đương tiền tại thời điểm cuối quý II đạt hơn 4.100 tỷ đồng”, đại diện lãnh đạo Vietjet cho biết.

Theo cập nhật của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập Saigon Ratings, Vietjet được duy trì bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn vnBBB-với triển vọng “Ổn định”. Hãng được đánh giá có sự phục hồi rõ rệt, đồng thời với sự chủ động chuẩn bị các điều kiện và tiền đề quan trọng trong các năm 2022, 2023, Vietjet có thể bứt phá phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong trung và dài hạn.

Mở nhiều đường bay quốc tế

Năm 2024 ghi dấu mốc phát triển toàn diện của hãng hàng không Vietjet với mạng bay quốc tế tầm trung mở ra rộng khắp, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong nước và tiếp tục cho những kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế xa hơn. Tính đến nay, hãng hàng không Vietjet đang khai thác 149 đường bay khắp Việt Nam và quốc tế, bao gồm 38 đường bay quốc nội và 111 đường bay quốc tế.

Từ đầu năm đến nay, hãng đã mở đường bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), khai trương đường bay từ Phú Quốc đi Đài Trung và Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc), khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Viêng Chăn (Lào). Hãng cũng công bố đường bay Nha Trang-Daegu (Hàn Quốc), dự kiến khai thác từ tháng 10 tới, trở thành hãng có nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Hàn Quốc, ghi dấu hành trình 10 năm kết nối Việt Nam-Hàn Quốc, chuyên chở 10 triệu lượt hành khách tại hơn 37 đường bay giữa hai quốc gia.

Đối với chặng bay xuyên lục địa Á-Australia, Vietjet khai trương hai đường bay từ Hà Nội đi Melbourne và Sydney, nâng đường bay giữa Việt Nam-Australia lên con số 7. Cùng với 5 đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến 5 thành phố lớn nhất của Australia, Vietjet là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam-Australia với 58 chuyến bay mỗi tuần. Khai thác đội tàu bay hơn 105 chiếc (bao gồm Vietjet Thái Lan), lượng khách vận chuyển tăng trưởng liên tục hằng năm, Vietjet đang tích cực mở rộng mạng bay của mình trên bầu trời các châu lục, phát triển đội bay mới và hiện đại, thân thiện môi trường.

Nhằm tăng cường năng lực khai thác, phục vụ phát triển mạng bay toàn cầu, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough Airshow 2024 diễn ra mới đây, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus đã ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng mở thêm các đường bay quốc tế mới đến Manila (Philippines), Thành Đô (Trung Quốc) và nâng cấp máy bay thân rộng trên

các đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore,... Không chỉ bảo đảm hiệu quả kinh doanh, Vietnam Airlines tiếp tục phát huy vai trò của Hãng hàng không quốc gia kết nối Việt Nam với thế giới và giữa các vùng, miền trên cả nước, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định, bằng việc đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và xúc tiến hàng không-du lịch, các hãng hàng không đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh một số yếu tố thuận lợi như đà phục hồi của thị trường quốc tế, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ phải đối mặt với các vấn đề như giá nhiên liệu ở mức cao, biến động tỷ giá bất lợi, giá thuê máy bay tăng mạnh và nguồn lực máy bay trong nước suy giảm.

Ngoài ra, có thể xuất hiện các diễn biến mới như: kết quả bầu cử ở một số quốc gia tác động đến các mối quan hệ và sự phát triển của thế giới; xung đột lan rộng ở châu Âu và Trung Đông; cạnh tranh ở thị trường quốc tế gia tăng nhanh chóng khi các hãng hàng không quốc tế tăng cường hoạt động khai thác đến Việt Nam,... “Để vượt qua khó khăn và hoàn thành mục tiêu, các hãng hàng không cần tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, tập trung triển khai hiệu quả công tác điều hành, chuẩn bị tốt nguồn lực trong tương lai và giữ vững an toàn trong khai thác. Đồng thời, tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, cũng như có các phương án xây dựng và kiểm soát kế hoạch dòng tiền”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.