Khắc phục bất cập trong quản lý, điều hành xăng dầu

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công thương diễn ra chiều 12/10 tại Hà Nội, rất nhiều câu hỏi đã được các phóng viên đặt ra chung quanh việc đứt gãy nguồn cung xăng dầu diễn ra mấy ngày gần đây tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó, dư luận cũng quan tâm đến cách Bộ Công thương sẽ giải quyết những bất cập đang tồn tại trong quản lý, điều hành xăng dầu, là nguyên nhân chủ yếu gây xáo trộn thị trường xăng dầu hiện nay.
Cần có sự điều hành linh hoạt để giá xăng dầu trong nước sát giá thế giới.
Cần có sự điều hành linh hoạt để giá xăng dầu trong nước sát giá thế giới.

Nếu không nhanh chóng bù đắp các “lỗ hổng”, khắc phục những bất cập hiện hữu thì tình trạng thiếu nguồn cung sẽ còn xảy ra, đồng thời những tình trạng như găm hàng, đẩy giá bán, gây lũng đoạn thị trường, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng sẽ còn tồn tại và tái diễn.

Nhiều bất cập

Tại cuộc họp báo, giải thích hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tại nhiều địa phương xảy ra gần đây, Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động biên độ lớn đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

Cụ thể, trong quý II vừa qua, do lo ngại thiếu nguồn cung trong nước khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động trục trặc, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã được yêu cầu phải tăng mạnh lượng nhập khẩu. Đây lại là giai đoạn giá xăng dầu cao nhất từ đầu năm đến nay. Sang quý III, giá xăng dầu thế giới giảm liên tiếp khiến giá bán lẻ trong nước giảm theo, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ lớn đã phải thu hẹp hoạt động kinh doanh và nhập khẩu cầm chừng.

Cộng thêm tín dụng bị thắt chặt, tỷ giá USD/VND tăng và khó tiếp cận nguồn ngoại tệ làm nhiều doanh nghiệp đầu mối không đủ nguồn tài chính để nhập hàng, chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng, dẫn đến các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ và đành cắt giảm sản lượng kinh doanh. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến thiếu xăng dầu cục bộ tại một số nơi.

Tuy nhiên, ông Đông cũng phải thừa nhận một nguyên nhân khác là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng cao, trong khi các chi phí này lại chưa được cơ quan quản lý nhà nước (liên Bộ Công thương-Tài chính) tính đủ vào giá cơ sở mặt hàng xăng dầu cho nên doanh nghiệp đành hạn chế lượng nhập khẩu để giảm thua lỗ.

Chia sẻ về những khó khăn này, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho biết, đơn vị đang đối mặt nhiều khó khăn trong kinh doanh xăng dầu do mức chiết khấu thấp, có thời điểm chiết khấu khoảng 50-70 đồng/lít, thậm chí 0 đồng/lít, dẫn đến thu không đủ bù chi. Trên thực tế, mức chiết khấu phải đạt từ 1.300 đến 1.500 đồng/lít mới đủ bù đắp các khoản chi phí, giúp đơn vị duy trì hoạt động.

Ngoài ra, do nguồn cung không ổn định, thường xuyên bị gián đoạn khiến doanh nghiệp đối diện tình trạng “khó chồng khó”. Nếu tiếp tục kinh doanh sẽ càng thua lỗ, nhưng nếu dừng hoạt động, lực lượng chức năng kiểm tra thấy còn hàng, thì sẽ bị xử phạt, thu hồi giấy phép.

Phần lớn doanh nghiệp khẳng định, việc kinh doanh thua lỗ, nguồn hàng bị đứt gãy thời gian qua là hệ quả tất yếu của những cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập. Trong đó, nguyên nhân chính do các chi phí như vận chuyển, logistics, phí hao hụt, bảo quản bồn bể,... chưa được tính đúng, tính đủ đưa vào cấu thành giá cơ sở xăng dầu khiến doanh nghiệp bị “đội” chi phí lên rất nhiều.

Vì vậy, liên Bộ Công thương-Tài chính cần nghiên cứu, đưa ra giá bán lẻ hợp lý, bảo đảm chi phí lưu thông, tránh hạ giá lấy thành tích nhưng tăng lỗ cho doanh nghiệp. Về chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, quy định hiện nay sẽ điều chỉnh vào các ngày 1, 11, 21 trong tháng, không nên điều chỉnh lùi thời gian điều hành khi có các kỳ nghỉ. Thực tế cho thấy, có kỳ nghỉ kéo dài đến năm ngày, thậm chí là chín ngày, trong khi thị trường xăng dầu biến động liên tục.

Khi giá thế giới thay đổi, chỉ một ngày sau mức chiết khấu đã thay đổi, do đó, cần phải có sự điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường. Đồng thời, nghiên cứu rút ngắn thời kỳ điều hành giá xuống từ năm đến bảy ngày, lúc đó sẽ giúp giá xăng dầu trong nước tiệm cận với giá thế giới, hạn chế tình trạng “găm hàng”, đợi giá cao mới bán.

Tính giá cơ sở sát với thực tế

Trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu đứt gãy tại nhiều địa phương, Bộ Công thương vẫn nhiều lần khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước không thiếu khi hai nhà máy lọc dầu là Nghi Sơn và Dung Quất hiện đáp ứng khoảng từ 75% đến 80% nhu cầu nội địa, số lượng thiếu hụt sẽ được giao chỉ tiêu cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung trong nước.

Liên quan vấn đề này, PGS, TS Đinh Trọng Thịnh (giảng viên Học viện Tài chính) chia sẻ, Bộ Công thương đã nhiều lần nhận định nguồn cung xăng dầu không thiếu, điều này đúng nếu cân đối về sản lượng tiêu thụ và sản lượng nhập khẩu nhưng thiếu cục bộ theo thời điểm, theo địa bàn.

Do đó, các phản hồi từ doanh nghiệp cũng như thực tiễn của thị trường cần được ghi nhận và nắm bắt để có những điều chỉnh phù hợp. Cụ thể, có một số trường hợp doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thấy giá bán ra thấp hơn giá nhập nên “găm hàng” chưa bán, gây thiếu hụt tạm thời. Đây là hệ quả của bất cập trong việc áp giá bán.

Gần đây, Bộ Công thương đã rút giấy phép với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong khi quy định các doanh nghiệp bán lẻ chỉ được mua của một doanh nghiệp đầu mối duy nhất. Đây cũng là một trong những lý do giải thích việc tổng nguồn cung không thiếu nhưng thiếu cục bộ ở một số thời điểm, vùng miền, địa bàn thời gian qua.

“Đã đến lúc, Bộ Công thương cần cân đối lại lượng cung cầu, làm sao để các đầu mối nhập khẩu xăng dầu bình ổn. Đồng thời, xem xét ở nhiều góc độ trong vận hành cơ chế điều hành để cân đối, có thể áp dụng các biện pháp kinh tế mạnh, song cũng nên tránh những cú sốc như vừa qua khi thu hồi giấy phép của một số doanh nghiệp đầu mối, dẫn đến hiệu ứng ngược không như mong muốn” - PGS, TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Trả lời tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Trần Duy Đông cho biết thời gian tới, Bộ Công thương sẽ triển khai tám giải pháp để góp phần sửa chữa những “đứt gãy” và bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Trong đó, Bộ sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực nhập khẩu hay mua xăng dầu trong nước.

Bên cạnh việc theo dõi, giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo quy định, các cơ quan liên quan cần ban hành các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn trước mắt, tránh tình trạng xử lý vi phạm không đúng quy định hoặc gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Riêng về vấn đề nhiều doanh nghiệp rất quan tâm là điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, dù chi phí đưa xăng dầu nhập khẩu về cảng và premium (chi phí định mức trong kinh doanh xăng dầu) trong nước đã được Bộ Tài chính điều chỉnh vào áp dụng từ ngày 11/10 trong giá xăng dầu cơ sở, nhưng chi phí này vẫn tiếp tục tăng rất cao.

Để bảo đảm duy trì hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh mức chi phí này bù đủ cho chi phí thực tế mà doanh nghiệp phải bỏ ra.

Bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu trong quý IV

Tại cuộc họp diễn ra sáng 12/10, Bộ Công thương đề nghị các nhà máy lọc dầu vừa tăng lượng sản xuất cung ứng cho thị trường trong nước, vừa có biện pháp hỗ trợ giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký; đồng thời sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng tại các khu vực đang thiếu xăng dầu cục bộ, từ đó kịp thời bổ sung nguồn hàng cho cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ rà soát việc nhập khẩu cũng như tổng nguồn được giao cho thương nhân đầu mối nhằm bảo đảm đủ nguồn cung cho quý IV.

Trần Duy Đông

Vụ trưởng Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.