Kết nối toàn cầu để phát triển giáo dục bền vững

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế, thông tin đối ngoại trong giáo dục và đào tạo.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị nhằm cập nhật, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác đối ngoại, quản lý hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đồng thời, tạo cơ hội để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết: Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác hội nhập quốc tế, trong đó xác định giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực trọng tâm cần được ưu tiên đẩy mạnh hợp tác, kết nối và phát triển toàn diện. Gần đây nhất, Nghị quyết 59-NQ/TW, một quyết định quan trọng của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới và Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã được ban hành. Trong các Nghị quyết này, hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo được khẳng định có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút nguồn lực cho đất nước, thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.

5f20ac6f-ef01-48a3-954b-3346addb0098-3416.jpg
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Khi bàn về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh điều quan trọng nhất cần khẳng định là mục tiêu cuối cùng phải hướng tới tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đất nước. Đây chính là ý nghĩa cốt lõi mà mọi hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục cần hướng đến. Hợp tác quốc tế không chỉ dừng lại ở những hoạt động nhỏ lẻ, mà phải trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển. Cũng giống như từ gió, từ bão có thể tạo nên năng lượng, thì hội nhập quốc tế trong giáo dục cũng là xu thế tất yếu, mang lại sức mạnh mới cho sự phát triển của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Tính đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; tham gia một số cơ chế tiểu vùng, khu vực và liên khu vực; góp phần nâng tầm hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Nhiều dự án hợp tác đã được triển khai giúp nâng cao hiệu quả về hợp tác quốc tế và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều trường đại học của Việt Nam đã có mặt trong hệ thống đào tạo quốc tế, có những chương trình tốt, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

Tính đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; tham gia một số cơ chế tiểu vùng, khu vực và liên khu vực; góp phần nâng tầm hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Nhiều dự án hợp tác đã được triển khai giúp nâng cao hiệu quả về hợp tác quốc tế và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều trường đại học của Việt Nam đã có mặt trong hệ thống đào tạo quốc tế, có những chương trình tốt, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc

704cbe6a-2d83-4091-9cd1-b0142b234a68-2263.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Để triển khai hiệu quả các chủ trương về hợp tác quốc tế trong giáo dục-đào tạo, các trường cần chủ động, tự chủ trong hoạt động hợp tác quốc tế; đồng thời, xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên mạnh, vì đây là lực lượng then chốt để triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, các trường cần có thêm nhiều chương trình liên kết chất lượng, gắn kết sinh viên với doanh nghiệp để góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc quản lý các trung tâm: Ngoại ngữ, Tin học, Kỹ năng sống, Tư vấn du học…, trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm này bảo đảm chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, sinh viên.

Tại hội nghị, Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Nguyễn Thu Thủy cho biết: Hiện có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ ký kết thỏa thuận nhiều nhất với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, bao gồm: Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Indonesia, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan và Trung Quốc.

Về các chương trình liên kết đào tạo, tính đến 30/6/2025, có 423 chương trình liên kết đào tạo tại các cơ sở giáo dục Đại học, 77 chương trình liên kết đào tạo tại 32 trường cao đẳng, 67 ngành đào tạo. Trong đó, Kinh tế-Quản lý chiếm 51%; Khoa học kỹ thuật, công nghệ 19,8%; Khoa học xã hội và nhân văn 14,2%; Y Dược 5,7%; còn lại là các ngành khác.

Giai đoạn 2021-2025 cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Giảng viên nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, trong đó đông nhất là Hàn Quốc (540 người), tiếp đến là Hoa Kỳ (537), Pháp (450), Nhật Bản (405), Indonesia (140), Thái Lan (183), Vương quốc Anh (177), Australia (206), Đài Loan (Trung Quốc) (127) và LB Nga (186).

Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Nguyễn Thu Thủy trình bày tham luận tại hội nghị.

Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Nguyễn Thu Thủy trình bày tham luận tại hội nghị.

Một số cơ sở giáo dục thu hút số lượng lớn giảng viên, chuyên gia nước ngoài như: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (1.162 người); Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (767 người); Đại học Quốc gia Hà Nội (491 người); Đại học Huế (351 người); RMIT Việt Nam (310 người); Trường đại học Thương mại (118 người)…

Chia sẻ định hướng thời gian tới, Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Nguyễn Thu Thủy cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả các cơ sở giáo dục đại học hợp tác, liên kết với các đại học có uy tín, doanh nghiệp lớn ở nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực trọng điểm, công nghệ mới nổi; khuyến khích hợp tác, liên kết đào tạo theo mô hình giáo dục số, xuyên biên giới… Đồng thời, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại Việt Nam; xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam.

Ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam và nước ngoài để công nhận quá trình học tập; tăng cường cơ chế phối hợp và chia sẻ để đa dạng hóa hoạt động trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên; mở rộng hội nhập về chương trình, học liệu, phương pháp giảng dạy; đồng thời,nghiên cứu, phát triển mô hình trường học mới. kiến tạo môi trường làm việc mang tính quốc tế.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng một số bộ, ngành liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Công an đã cung cấp thông tin về các hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo; phổ biến các quy định, thủ tục miễn giấy phép lao động, tiếp nhận chuyên gia, người nước ngoài vào học tập, làm việc tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam; cũng như các quy định về tiếp nhận dự án phi chính phủ, các dự án ODA… Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng, nhận diện thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.