Đào tạo đại học theo xu hướng liên ngành, xuyên ngành

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Bắt kịp xu thế mới

Chứng kiến nhiều trường hợp học một đằng, đi làm lại trái ngành trái nghề lãng phí thời gian công sức, L.T.M, sinh viên năm hai Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội kể, ngay từ khi cô bước vào đầu cấp THPT, bố mẹ cô đã nói chuyện, trao đổi cùng cô rất kỹ về định hướng tương lai, nghề nghiệp của cô sau này. Mùa tuyển sinh năm ngoái, khi điểm thi của cô không đạt vào nguyện vọng 1 Trường Đại học Ngoại thương, vì có sự chủ động cho nên cô tránh được cảm giác thất vọng, hối tiếc như một số bạn bè. Đến nay, theo học gần hết năm thứ hai, L.T.M cho biết, càng học, em càng thấy mở ra nhiều điều thú vị, bởi cảm nhận chương trình học luôn được cập nhật, sát với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt các môn học có sự liên kết trong mối tương quan hỗ trợ nhau.

Thí dụ, em được tư duy về sự kết hợp khoa học máy tính và kinh doanh để ra trường có chuyên môn về phân tích dữ liệu. Ngoài ra, vốn thích tiếng Trung, L.T.M ghi danh học thêm ở trung tâm, sau một năm nỗ lực, cô đã đạt trình độ HSK4, dự định tương lai tìm kiếm cơ hội học tập ở Trung Quốc để đủ khả năng thực chiến thương trường. Dù đang phải chu cấp tiền cho con ăn học khá cao so với mặt bằng chung, tuy nhiên, thấy con yêu thích việc học, có mục tiêu định hướng rõ ràng, vợ chồng anh S cũng cảm thấy phấn khởi, dồn lực đầu tư cho con.

Đào tạo liên ngành, xuyên ngành là quá trình học tập và nghiên cứu đồng thời nhiều lĩnh vực khác nhau. Thay vì tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, người học được quyền chọn môn học từ các ngành khác chứ không bó hẹp trong chuyên ngành sâu như cách đào tạo truyền thống.

TS Chu Đình Tới, Trưởng khoa Các khoa học ứng dụng Trường Quốc tế, Giám đốc Trung tâm Y sinh và sức khỏe cộng đồng, Đại học Quốc gia Hà Nội trong một buổi tư vấn chọn nghề cho học sinh phổ thông Hà Nội cho biết: Chương trình đào tạo theo hướng liên/xuyên ngành nằm trong chiến lược đào tạo của nhà trường, không chỉ phục vụ nhu cầu của xã hội mà còn tạo điều kiện cho sinh viên chọn lựa ngành học phù hợp với năng lực và sở thích, tăng cơ hội chọn lựa việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Cuộc đua mở ngành học

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, năm nay, các trường đại học có xu hướng mở thêm nhiều ngành học mới, đào tạo hướng đến đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng tính cập nhật, theo xu hướng đào tạo công dân toàn cầu gắn kết thực tiễn.

Bỏ qua nhiều luồng ý kiến trái chiều, hệ thống các trường đại học khối kinh tế lấn sân công nghệ thông tin trở nên phổ biến. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), một trong những cái nôi đào tạo về lĩnh vực kinh tế, mới đây đã công bố mùa tuyển sinh 2024 sẽ mở thêm 6 ngành đào tạo mới trong đó 5 ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin như Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin...

Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) thức thờiđã lấn sân đào tạo lĩnh vực này từ mấy năm trước, năm nay, tiếp tục mở thêm chương trình đào tạo Công nghệ nghệ thuật (ArtTech), Trường Đại học Ngoại thương (FTU) không đứng ngoài cuộc đua, mới đây công bố tuyển sinh năm 2024 mở ngành Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh. Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh mở 6 ngành mới, trong đó có ngành Khoa học dữ liệu. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh cũng mở thêm ngành Kỹ thuật phần mềm...

Ở chiều ngược lại, các trường đại học chuyên ngành về kỹ thuật, y sinh, công nghệ thông tin lại có xu hướng quan tâm mở thêm ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Trường Đại học Y Hà Nội mở thêm 4 ngành trong đó có ngành lấn sân là Công tác xã hội, Tâm lý. Trường Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng trong năm 2024 này lần đầu tiên tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục...

Đào tạo liên ngành là xu hướng tất yếu

Lý giải cho thực trạng các trường đua nhau mở ngành mới, không ngại mở rộng thêm ở những lĩnh vực vốn không phải sở trường, TS Chu Đình Tới cho rằng, mục tiêu chính hướng tới thị trường nguồn nhân lực với những yêu cầu mới của kỷ nguyên số. Trên thực tế đời sống, ta có thể nhìn thấy bất cứ đâu sự giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ, kết hợp giữa sự sáng tạo bay bổng và tính logic chặt chẽ chính xác.

Đáp ứng nhu cầu thực tế, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật từ một khoa nay đã phát triển thành một trong các đơn vị thành viên trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm ngoái, trường tuyển sinh 5 ngành, năm nay mở thêm 2 ngành mới là Kiến trúc (gồm Kiến trúc và thiết kế cảnh quan) Nghệ thuật thị giác (gồm Nhiếp ảnh nghệ thuật, Nghệ thuật tạo hình đương đại)... Đào tạo liên ngành với tính gắn kết giữa công nghệ với các lĩnh vực khác, đáp ứng nhu cầu nhân sự của thời đại công nghệ hiện nay. Đặc biệt, sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, nếu có nhu cầu học lên cao hơn, người học chỉ mất thêm một năm là có bằng thạc sĩ, tiết kiệm cả thời gian, tiền bạc...

Sinh viên ngành Digital Marketing, Đại học FPT Hà Nội - một trong những đơn vị tiếp cận xu hướng đào tạo liên ngành sớm ở Việt Nam.

Sinh viên ngành Digital Marketing, Đại học FPT Hà Nội - một trong những đơn vị tiếp cận xu hướng đào tạo liên ngành sớm ở Việt Nam.

TS Dong Su Yi, Phó Trưởng khoa Thiết kế-Truyền thông UEH cho biết, hiện nay, các ngành nghệ thuật truyền thống như hội họa, điêu khắc, âm nhạc với sự hậu thuẫn của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và các công nghệ tiên tiến ứng dụng vào thực tế để đem lại những sản phẩm, những trải nghiệm độc đáo và tinh tế. Theo đó, nghệ thuật và công nghệ được kết hợp sẽ mở rộng giới hạn biên độ của nghệ thuật truyền thống, tạo ra sáng tạo đột phá.

Trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, sự kết hợp giữa ngành Công nghệ thực phẩm và Quản trị kinh doanh mang lại hiệu quả cao và toàn diện hơn. Bên cạnh kiến thức cơ bản về kinh tế, marketing, khoa học thực phẩm, kỹ thuật và quản lý chất lượng thực phẩm, đồng thời, người lao động có ngoại ngữ và kiến thức về công nghệ thông tin, đó sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công việc...

Để theo đuổi mục tiêu đào tạo liên ngành, xuyên ngành, trên thực tế, các cơ sở đào tạo, bên cạnh nỗ lực tự thân, các trường đại học đều chú trọng vào việc huy động nguồn lực và hợp tác quốc tế cả trong công tác đào tạo và nghiên cứu.

Ông Lâm Sơn, một chuyên gia tuyển dụng trong lĩnh vực logistics và cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng cho rằng, hiện các nhà tuyển dụng lao động có xu hướng tìm kiếm nhân lực có kiến thức rộng, đa ngành, đa lĩnh vực, có lối tư duy tích cực và kỹ năng phân tích tổng hợp, nắm bắt vấn đề tốt... Với các tố chất đó, người lao động có thể linh hoạt đảm nhiệm được nhiều vị trí công việc khác nhau. Hơn nữa, với nền tảng kiến thức được đào tạo, người lao động dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các trường đại học điều chỉnh chiến lược đào tạo theo hướng đào tạo liên ngành và xuyên ngành là hợp lý trong thời điểm hiện nay...

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lường Văn Độ hằng ngày chăm sóc trẻ, mỗi cuối tuần vượt gần 100 km đường rừng để học nâng chuẩn.

Hành trình học tập để thay đổi, thích ứng

Sau 7 năm triển khai Đề án 33 (Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025), hơn 300.000 giáo viên mầm non đã tiếp tục hành trình học tập nâng cao trình độ không chỉ đạt chuẩn mà còn để dẫn dắt hành trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, thích ứng với một thế giới đang đổi thay từng ngày.

Nhân viên y tế ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bị người nhà bệnh nhân đâm ngày 23/10/2025 phải đi cấp cứu. Ảnh | Báo Tiền phong

Áo blouse trắng giữa vòng vây bạo lực

Ở nơi được coi là “điểm tựa cuối cùng của sự sống”, những lời quát mắng, cú giật áo hay nắm đấm bất ngờ đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít bác sĩ.

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.