Học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo trên đấu trường quốc tế

Năm 2024, với nỗ lực không ngừng của các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh, các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic quốc tế, khu vực và thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đã đạt được những thành tích xuất sắc, mang vinh quang về cho đất nước, được bạn bè quốc tế ghi nhận và được toàn xã hội đánh giá cao. Thành tích xuất sắc năm 2024 là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục phổ thông nói chung.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu và các em học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024. (Ảnh TRẦN HIỆP)
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu và các em học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024. (Ảnh TRẦN HIỆP)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm 2024, Việt Nam đã có bảy đoàn dự Olympic quốc tế và khu vực, với 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia. Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước, cụ thể đạt được 12 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 1 bằng khen.

So với năm 2023, tăng bốn huy chương vàng và ba huy chương bạc, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam. Năm nay, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Mỹ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Nếu tính 5 năm qua, giai đoạn 2020-2024, số lượng huy chương vàng, bạc và tổng số huy chương đều tăng qua từng năm, vị trí tốp 10 của Việt Nam ở hầu hết các môn thi được giữ vững, nhiều môn đã vươn lên tốp 2, tốp 3 thế giới. Kết quả này cho thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định đúng hướng đi trên lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành giáo dục mà còn của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Chia sẻ về tôn chỉ của các kỳ thi Olympic quốc tế, Chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Y-Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trưởng đoàn Olympic Sinh học quốc tế 2024, Đinh Đoàn Long cho biết, kỳ thi nhằm vinh danh các học sinh xuất sắc nhất, động viên và kích thích niềm đam mê nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, kỹ thuật của các quốc gia và trên toàn thế giới; đội ngũ giáo viên và các em học sinh có cơ hội thiết lập các hợp tác mới để cùng phát triển khoa học-kỹ thuật giải quyết các vấn đề toàn cầu; các ngành nghề, các tổ chức xã hội được đánh thức và nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của mỗi môn khoa học đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, sức khỏe, sự hạnh phúc của mỗi quốc gia và thế giới. Ngoài ra, ngành giáo dục các quốc gia thành viên tìm thấy tiếng nói chung về mục tiêu, cách thức, phương thức và chương trình đào tạo.

Nhận định các yếu tố làm nên thành tích của học sinh Việt Nam trên các đấu trường trí tuệ quốc tế, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương cho biết, đó là chính sách đúng đắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều năm qua, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo bộ đối với công tác này trên cơ sở cụ thể hóa vào các nghị quyết, chủ trương lớn về giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước, dựa trên nguyên tắc cốt lõi là trước hết phải bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để tạo điều kiện làm tốt cho chất lượng mũi nhọn.

Đó là những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: Tiếp tục tổ chức sớm kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự Olympic quốc tế và khu vực; tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự Olympic tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế; đổi mới, tăng cường huy động cán bộ, giảng viên có năng lực, giáo viên giỏi, tâm huyết trên toàn quốc giới thiệu để phục vụ cho việc ra đề thi nhằm nâng cao chất lượng đề thi.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, huy động cựu học sinh đã đoạt giải Olympic quốc tế, khu vực cũng như động viên các giáo sư, tiến sĩ người Việt Nam giảng dạy ở các trường đại học nước ngoài bồi dưỡng thêm cho đội tuyển nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tập huấn các đội tuyển Olympic.

Cùng với đó, là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các em học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường trung học phổ thông, của các cấp trong hệ thống giáo dục; sự tận tụy của các thầy, cô giáo ở các trường trung học phổ thông chuyên, các thầy, cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia Olympic khu vực và quốc tế. Tiếp đến là sự đồng hành của các bậc phụ huynh, những người luôn làm hậu phương vững chắc cho các em học sinh trên hành trình vươn tới đỉnh cao tri thức.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: Các kỳ Olympic quốc tế, khu vực và thi Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới, ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, phát huy cao nhất tiềm năng sáng tạo của học sinh. “Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để xây dựng hệ thống giáo dục ngày càng chất lượng, tạo điều kiện để mỗi tài năng trẻ đều có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng cơ chế thu hút nhân tài, hỗ trợ các em phát triển hết khả năng và trở về phục vụ đất nước theo đúng tinh thần định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ trong phạm vi giáo dục và đào tạo mà còn phải phát huy vai trò trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh.

Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức hội thảo bàn về việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, đóng góp của nguồn nhân lực mũi nhọn, nhân tài của đất nước trong thời gian qua và lắng nghe ý kiến đóng góp để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới; trong đó sẽ xây dựng thông tin, cơ sở dữ liệu của tất cả các học sinh của các đoàn dự Olympic quốc tế trong 50 năm qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh phát huy cao nhất năng lực, trở thành những nhân tài thật sự, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.