Mô hình “Dịch vụ công lưu động”, hay còn gọi là Xe dịch vụ công số 1, đã mở ra hướng đi mới trong cách thức phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhất là tại các khu vực xa trung tâm.
Từ cuối tháng 10, chiếc xe ô-tô mang dòng chữ “Dịch vụ công lưu động - Xe số 1” với biểu tượng iHanoi (Ứng dụng Công dân Thủ đô số) nhanh chóng thu hút đông đảo người dân đến tìm hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính. Trên xe được trang bị đường truyền mạng internet tốc độ cao, máy tính, máy in, máy quét, hệ thống xác thực định danh điện tử và thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt. Tại đây, người dân có thể đăng ký tài khoản VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, ký số, tra cứu tiến độ giải quyết và nhận kết quả qua bưu chính công ích.
Bà Hoàng Thị Mến, người dân khu 1, thôn Chu Tràng, xã Minh Châu cho biết: “Tôi đến xin cấp giấy khai sinh và hỏi thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ của nhà tôi khá phức tạp do thiếu một số giấy tờ của người thân ở xa. Tại đây, cán bộ đã hướng dẫn chi tiết từng bước để tôi hoàn thiện hồ sơ, rất tiện lợi”.
Cũng trong sáng hôm đó, hàng chục người dân được hỗ trợ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, cài đặt ứng dụng iHanoi, nộp hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Theo ông Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, mô hình Xe số 1 là một trong bốn mô hình thí điểm do đơn vị triển khai, phục vụ người dân tại các khu vực xa trung tâm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dự kiến, mỗi tuần xe sẽ thực hiện từ một đến hai chuyến phục vụ tại cơ sở. Không chỉ dừng lại ở việc “đưa dịch vụ công đi muôn nơi”, mô hình còn góp phần thay đổi nhận thức và thói quen hành chính của người dân, từ giao dịch truyền thống sang trực tuyến. Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ tiếp nhận hồ sơ, mà còn hướng dẫn người dân kỹ năng số: Tạo tài khoản định danh điện tử, đăng nhập hệ thống, nộp hồ sơ, ký số, thanh toán điện tử.
Qua hai mô hình thí điểm tại xã Đại Thanh và xã Minh Châu, đã tiếp nhận hàng trăm lượt người dân đến làm các thủ tục, trong đó hơn 70% số hồ sơ được nộp trực tuyến, nhiều trường hợp được giải quyết và trả kết quả ngay tại chỗ. Bà Hoàng Hiền Hạnh, phụ trách Phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội cho biết: “Qua hai ngày khảo sát, phần lớn người dân xã Minh Châu mong muốn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch và đất đai.
Khi nắm bắt được người dân cần gì, mô hình mới có thể phục vụ đúng trọng tâm, mang lại hiệu quả cao nhất”. Sau khi phục vụ người dân tại hai xã Đại Thanh và Minh Châu, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục đưa “Xe số 1” đến thôn Dy, xã Ba Vì, nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ số.
Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đã có 170 lượt người dân các thôn lân cận thôn Dy được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp. Trung tâm đã tiếp nhận 140 hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã Ba Vì, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính của Chi nhánh số 12 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Khải, người dân xã Ba Vì chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, đi lại khó khăn, giờ có xe dịch vụ công về tận thôn, cán bộ vừa hướng dẫn vừa giúp tôi tra cứu thông tin thửa đất. Lần đầu tôi thấy thủ tục hành chính gần gũi và nhanh đến thế”. Theo thống kê, mô hình “Dịch vụ công lưu động” được triển khai thí điểm tại bốn xã Mỹ Đức, Minh Châu, Ba Vì, Đại Thanh đã nhận được 225 hồ sơ và hàng trăm lượt người dân đến tư vấn trực tiếp.
Theo đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố, mô hình này sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, ưu tiên các huyện, thị xã vùng xa, nơi hạ tầng công nghệ còn hạn chế. Mục tiêu là mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ hành chính công thuận tiện, minh bạch, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý hay trình độ công nghệ.
Ông Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh: “Mỗi chuyến xe không chỉ mang dịch vụ đến với dân, mà còn là dịp khảo sát, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân về quy trình hành chính. Qua đó, Trung tâm có cơ sở điều chỉnh, tối ưu hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ”. Cùng với các chương trình như làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai, mở rộng tính năng nền tảng iHanoi, việc triển khai “Dịch vụ công lưu động” là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số của Thủ đô.