Hiệu quả từ mô hình “Dịch vụ công lưu động”

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện, việc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố triển khai thí điểm mô hình “Dịch vụ công lưu động”.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã tập trung tại Nhà Văn hóa thôn Dy, xã Ba Vì để được tư vấn các thủ tục hành chính.
Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã tập trung tại Nhà Văn hóa thôn Dy, xã Ba Vì để được tư vấn các thủ tục hành chính.

Mô hình “Dịch vụ công lưu động”, hay còn gọi là Xe dịch vụ công số 1, đã mở ra hướng đi mới trong cách thức phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhất là tại các khu vực xa trung tâm.

Từ cuối tháng 10, chiếc xe ô-tô mang dòng chữ “Dịch vụ công lưu động - Xe số 1” với biểu tượng iHanoi (Ứng dụng Công dân Thủ đô số) nhanh chóng thu hút đông đảo người dân đến tìm hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính. Trên xe được trang bị đường truyền mạng internet tốc độ cao, máy tính, máy in, máy quét, hệ thống xác thực định danh điện tử và thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt. Tại đây, người dân có thể đăng ký tài khoản VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, ký số, tra cứu tiến độ giải quyết và nhận kết quả qua bưu chính công ích.

Bà Hoàng Thị Mến, người dân khu 1, thôn Chu Tràng, xã Minh Châu cho biết: “Tôi đến xin cấp giấy khai sinh và hỏi thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ của nhà tôi khá phức tạp do thiếu một số giấy tờ của người thân ở xa. Tại đây, cán bộ đã hướng dẫn chi tiết từng bước để tôi hoàn thiện hồ sơ, rất tiện lợi”.

Cũng trong sáng hôm đó, hàng chục người dân được hỗ trợ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, cài đặt ứng dụng iHanoi, nộp hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Theo ông Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, mô hình Xe số 1 là một trong bốn mô hình thí điểm do đơn vị triển khai, phục vụ người dân tại các khu vực xa trung tâm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự kiến, mỗi tuần xe sẽ thực hiện từ một đến hai chuyến phục vụ tại cơ sở. Không chỉ dừng lại ở việc “đưa dịch vụ công đi muôn nơi”, mô hình còn góp phần thay đổi nhận thức và thói quen hành chính của người dân, từ giao dịch truyền thống sang trực tuyến. Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ tiếp nhận hồ sơ, mà còn hướng dẫn người dân kỹ năng số: Tạo tài khoản định danh điện tử, đăng nhập hệ thống, nộp hồ sơ, ký số, thanh toán điện tử.

Qua hai mô hình thí điểm tại xã Đại Thanh và xã Minh Châu, đã tiếp nhận hàng trăm lượt người dân đến làm các thủ tục, trong đó hơn 70% số hồ sơ được nộp trực tuyến, nhiều trường hợp được giải quyết và trả kết quả ngay tại chỗ. Bà Hoàng Hiền Hạnh, phụ trách Phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội cho biết: “Qua hai ngày khảo sát, phần lớn người dân xã Minh Châu mong muốn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch và đất đai.

Khi nắm bắt được người dân cần gì, mô hình mới có thể phục vụ đúng trọng tâm, mang lại hiệu quả cao nhất”. Sau khi phục vụ người dân tại hai xã Đại Thanh và Minh Châu, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục đưa “Xe số 1” đến thôn Dy, xã Ba Vì, nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ số.

Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đã có 170 lượt người dân các thôn lân cận thôn Dy được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp. Trung tâm đã tiếp nhận 140 hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã Ba Vì, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính của Chi nhánh số 12 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Khải, người dân xã Ba Vì chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, đi lại khó khăn, giờ có xe dịch vụ công về tận thôn, cán bộ vừa hướng dẫn vừa giúp tôi tra cứu thông tin thửa đất. Lần đầu tôi thấy thủ tục hành chính gần gũi và nhanh đến thế”. Theo thống kê, mô hình “Dịch vụ công lưu động” được triển khai thí điểm tại bốn xã Mỹ Đức, Minh Châu, Ba Vì, Đại Thanh đã nhận được 225 hồ sơ và hàng trăm lượt người dân đến tư vấn trực tiếp.

Theo đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố, mô hình này sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, ưu tiên các huyện, thị xã vùng xa, nơi hạ tầng công nghệ còn hạn chế. Mục tiêu là mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ hành chính công thuận tiện, minh bạch, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý hay trình độ công nghệ.

Ông Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh: “Mỗi chuyến xe không chỉ mang dịch vụ đến với dân, mà còn là dịp khảo sát, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân về quy trình hành chính. Qua đó, Trung tâm có cơ sở điều chỉnh, tối ưu hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ”. Cùng với các chương trình như làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai, mở rộng tính năng nền tảng iHanoi, việc triển khai “Dịch vụ công lưu động” là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh kỳ họp thứ 29 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Hà Nội quyết nghị 4 nghị quyết cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua

Chiều 13/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khai mạc kỳ họp thứ 29. Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, thông qua 9 nghị quyết và 1 báo cáo. Đặc biệt, Hội đồng nhân dân thành phố quyết nghị các nghị quyết để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa của đồng bào Mường tại Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội.

Gìn giữ giá trị di sản, lan tỏa nét đẹp văn hóa

Hiếm có hoạt động văn hóa nào thu hút được lượng người tham gia đông đảo như Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội vừa mới tổ chức. Có đến 3.600 diễn viên quần chúng tham gia. Thông qua Liên hoan, những giá trị di sản được quan tâm gìn giữ, những nét đẹp trong đời sống văn hóa được phát huy.

Cán bộ ngành Thuế Hà Nội phát tờ rơi và phiếu khảo sát, tuyên truyền chủ trương đến hộ kinh doanh tại phường Yên Hòa.

Bứt phá về thu ngân sách, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra

Theo ước tính, thu ngân sách nhà nước năm 2025 của thành phố Hà Nội lần đầu vượt ngưỡng 600 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quản lý thu thuế hiệu quả và đẩy mạnh chống thất thu nhờ chuyển đổi số.

Nhiều khu vực ở phường Tây Mỗ bị ngập sâu, kéo dài sau đợt mưa lớn ngày 7-8/10/2025.

Thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch, thể chế

Những diễn biến bất thường của thời tiết thời gian qua đã gây tình trạng úng ngập tại Hà Nội trong mùa mưa bão năm 2025. Các chuyên gia về hạ tầng và quy hoạch chia sẻ: Hà Nội cần có cách tiếp cận mới, chuyển từ tư duy ứng phó sự vụ sang thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch và thể chế.

Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.

Hiệu quả của mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại xã Ô Diên (Hà Nội)

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đặt mục tiêu: lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Những mô hình mới, cách làm hay được triển khai ngay từ cơ sở không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong chất lượng phục vụ của chính quyền.

Cán bộ phường Giảng Võ họp triển khai phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sáng 10/12. (Ảnh: MH)

Phường Giảng Võ (Hà Nội) hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 trước thời hạn

Với quyết tâm cao và cách làm bài bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục trước thời hạn thành phố yêu cầu.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.