Hành trình đến với Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế của nam sinh Hà Tĩnh

Chủ nhân của một trong số 4 tấm Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2022 của đội tuyển quốc gia Việt Nam là nam sinh đến từ trường chuyên của tỉnh Hà Tĩnh. Em nói rằng chưa từng nghĩ mình đi xa đến vậy, vì ban đầu, mục tiêu của em đề ra chỉ là quyết tâm vào thẳng đại học.
Phan Xuân Hành, học sinh lớp 12 Hóa, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh (bên phải ) cùng thầy giáo chủ nhiệm.
Phan Xuân Hành, học sinh lớp 12 Hóa, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh (bên phải ) cùng thầy giáo chủ nhiệm.

"Mục tiêu của em là giành giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, trong đầu chưa từng nghĩ đến việc sẽ vào đội tuyển đi thi Olympic Hóa học quốc tế" - Phan Xuân Hành, học sinh lớp 12 Hóa, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), chủ nhân của một trong số 4 tấm Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 chia sẻ.

Tuy nhiên, nhìn vào quá trình học tập của Phan Xuân Hành, thì mới thấy cùng với tố chất thông minh, chăm chỉ, ham học, thành quả có được của chàng trai này còn đến từ việc biết đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể và nỗ lực hết mình vì mục tiêu đó.

Những năm học tiểu học và trung học cơ sở, Hành luôn là học sinh giỏi, em chăm học và không bao giờ phải để bố mẹ phải nhắc nhở việc học của mình. Đến khi lên lớp 9, Hành đã quyết định thi vào lớp chuyên Hóa của Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh.

Phan Xuân Hành đã đậu thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa năm đó. Hành cho biết: “Mục tiêu đặt ra của em là năm lớp 12 giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia để được tuyển thẳng vào đại học”.

Từ mục tiêu này, Hành đã đi xa hơn, khi được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế 2022.

“Việc chính thức có tên trong đội tuyển thật sự là điều bất ngờ với chính bản thân em. Em không nghĩ mình sẽ đi xa như vậy”, Hành nhớ lại. Tuy nhiên, khi đã bước vào cuộc thi, Hành đã nỗ lực làm bài với tất cả năng lực của mình.

“Mặc dù tâm lý rất thoải mái, không bị áp lực về thành tích như khi quyết tâm để được vào thẳng đại học nhưng lúc diễn ra lễ trao giải Olympic Hóa học quốc tế em cũng rất hồi hộp. Ban tổ chức đọc hết các bạn được Huy chương Đồng, rồi đến Huy chương Bạc cũng không thấy tên mình” Hành vui vẻ kể lại. “Đến khi nghe tên mình được Huy chương Vàng thì cảm xúc vỡ òa, không tin nổi”.

Bốn chủ nhân Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2022 của đội tuyển Việt Nam

Bốn chủ nhân Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2022

của đội tuyển Việt Nam

“Vào hôm công bố giải, Hành đã gửi một đường link để cả nhà cùng xem, khi tên của con mình vang lên cả nhà vui mừng, xúc động, ôm nhau không nói nên lời”, mẹ của Hành chia sẻ.

Trong lời kể của mẹ Phan Xuân Hành, chị Nguyễn Thị Trang (xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Hành rất hiền lành và biết quan tâm gia đình. Em chưa bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở hay thúc giục việc học hành. Khi Hành xác định thi vào Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, em đa phần dành thời gian tự học, tự nghiên cứu chứ không đi học thêm nhiều. “Bố mẹ là nông dân chỉ biết động viên, nấu những món ăn con thích và giục con đi ngủ khi nhiều hôm thấy con học đến 3, 4 giờ sáng”, chị Trang tâm sự.

Còn với thầy giáo chủ nhiệm Đặng Đình Hảo, giáo viên Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, thì sự thông minh, chăm chỉ, và cả nỗ lực đã tạo nên thành tích của Hành hôm nay.

“Đồng hành cùng học sinh của mình chủ nhiệm trong 3 năm qua, tôi luôn thấy sự quyết tâm của Hành trước mọi mục tiêu mà bản thân em đặt ra trong học tập”- thầy giáo nhớ lại - năm lớp 11, Hành đã ở trong đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia, và đạt giải Ba. Sau đó, sang lớp 12, Hành quyết tâm giành giải Nhất và em đã hoàn thành được mục tiêu đặt ra.

“Học sinh giành được tấm Huy chương Vàng Hóa học quốc tế là điều vô cùng tự hào với các thầy cô. Tôi biết, nhiều đêm Hành học đến 3-4 giờ sáng, ngủ mấy tiếng rồi 6 giờ lại đã dậy đi học. Nhưng chính sự nỗ lực đó đã đưa Hành đến thành tích đáng nể phục hôm nay”, thầy Hảo cho biết.

Nói về dự định tiếp theo của mình, Hành cho biết em muốn trở thành bác sĩ. Trong đợt xét tuyển vào đại học tới đây, Hành sẽ nộp hồ sơ vào Trường đại học Y Hà Nội để theo học ngành y đa khoa.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.