Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Đại học Fulbright:

"Giáo dục khai phóng sẵn sàng cho thế giới ngày càng khó đoán định"

Từng là CEO Ngân hàng ANZ nhiều năm, chuyên gia tài chính Đàm Bích Thủy (ảnh bên) bỗng chuyển qua làm giáo dục và trở thành Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ, nhưng với bà đó là lẽ tự nhiên. Mặc dù vừa tuyên bố từ nhiệm chức Chủ tịch Đại học Fulbright vào mùa hè 2023 nhưng bà Đàm Bích Thủy vẫn đầy nhiệt huyết khi nói về ngôi trường này, về giáo dục khai phóng trong thế giới ngày càng khó đoán định, về giá trị căn tính Việt trong thời đại toàn cầu hóa...
 "Giáo dục khai phóng sẵn sàng cho thế giới ngày càng khó đoán định"

Đại học Fulbright với triết lý giáo dục khai phóng có gì khác biệt để giúp những người trẻ thích ứng và thành công trong một thế giới ngày càng khó đoán định, hay còn gọi là thế giới VUCA, được định hình bởi sự Biến động (Volatility), Bất định (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity), thưa bà?

Trước hết tôi muốn nói, giáo dục khai phóng không phải là lời giải của tất cả mọi vấn đề của giáo dục Việt Nam, nó chỉ tạo ra một sự lựa chọn khác cho một số nhóm sinh viên khác. Tôi nghĩ, muốn phát triển, chúng ta cần đa dạng mô hình giáo dục cho những nhóm sinh viên có năng lực khác nhau.

Trong thời đại VUCA, nếu theo những dự báo khoa học hiện nay, khoảng 80% công việc của năm 2030, tức là chưa đầy 10 năm nữa, còn chưa xuất hiện. Rõ ràng, cách các trường đại học được thiết kế theo kiểu chỉ đào tạo những chuyên ngành hẹp như lâu nay đã trở nên lạc hậu với thời cuộc.

Điều giáo dục khai phóng làm được để sẵn sàng cho thế giới VUCA, đó là dạy rất rộng, người học có khả năng biết rất nhiều thứ. Tôi tin rằng giáo dục đại học của thế kỷ 21 phải làm thế nào để dạy cho sinh viên "học cách để học", để họ có thể liên tục tái tạo và học hỏi những kỹ năng mới. Một phông nền kiến thức rộng, mang tính liên ngành và đa ngành, chú trọng những kỹ năng như tư duy phản biện, tư duy giải quyết vấn đề và sáng tạo có lẽ nên là những cấu phần không thể thiếu trong bất kỳ một mô hình giáo dục đại học nào. Nhờ đó, giúp cho người học quan sát sự thay đổi và tìm được những gì liên quan đến nhau, từ đó định hình ra bước sắp tới trong tương lai với khả năng chuyển đổi và thích ứng rất dễ dàng.

Nhưng để tạo sự thay đổi trong giáo dục không dễ dàng khi mà hầu hết người Việt Nam đều nghĩ học đại học để lấy một nghề. Một số người đặt câu hỏi với chúng tôi: Tại sao sinh viên phải học âm nhạc, nghệ thuật để làm gì, sao không học luôn về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính luôn? Nhưng qua quá trình 4 năm học của lứa sinh viên đầu tiên, tôi nhận thấy nhận thức ấy đã thay đổi. Nhờ học nhiều lĩnh vực tri thức cơ bản từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, cho tới nhân văn và nghệ thuật, sinh viên đã có những phổ rộng để trải nghiệm, khi đi thực tập các em được đánh giá cao vì kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôi nghĩ mô hình giáo dục khai phóng cùng với thời gian, phải chứng minh được sản phẩm đầu ra có chất lượng thực sự, giải được bài toán về chất lượng nhân lực, như thế dần dần sẽ thúc đẩy hệ thống thay đổi.

Việt Nam đang trong công cuộc đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng 4.0, trong đó yêu cầu rất cao về chất lượng nguồn nhân lực. Theo bà chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là những nhân lực đã qua đào tạo đại học hiện nay đã sẵn sàng cho công cuộc đổi mới sáng tạo hay chưa?

Tôi cho rằng việc chuẩn bị cho nguồn nhân lực ấy vẫn chưa tới, rất chậm vì nhiều lý do. Nếu đổ tất cả lỗi cho ngành giáo dục thì cũng không phải, mà một phần vì chúng ta chưa có hệ sinh thái để giúp người trẻ thử nghiệm những ý tưởng mới. Ở Việt Nam thì sự an toàn được đặt lên hàng đầu, tâm lý sợ sai, sợ thất bại lấn át, như vậy làm sao đổi mới sáng tạo. Chúng ta chưa có văn hóa chấp nhận thất bại khi khởi nghiệp, mà xem thất bại như một vết nhơ, chỉ có thành công mới được ca ngợi. Nhưng thất bại cũng là mẹ của thành công.

Giáo dục không thể "ăn xổi", khó có thành quả ngay nhưng chúng ta thường thiếu kiên nhẫn. Vì bệnh thành tích, nhiều nơi, nhiều trường tìm cách này hay cách khác, "đốt cháy giai đoạn". Bệnh thành tích trong giáo dục thực chất là cũng chỉ thích thành công mà sợ thất bại. Tôi thấy bệnh thành tích rất nguy hiểm, chỉ khuyến khích một kiểu học sinh nghĩ rất giống nhau, làm giống nhau, viết giống nhau kiểu "văn mẫu" và như thế sinh ra nhưng thế hệ rất thụ động.

Trong lý thuyết "nguồn vốn con người" (human capital) nổi tiếng, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Gary Becker đã chỉ ra nguồn vốn con người thường chiếm từ 70-75% khả năng thịnh vượng của một quốc gia. Becker đã chỉ ra các nước châu Á từ Hàn Quốc đến Trung Quốc như là những thí dụ về những nền kinh tế đã sử dụng giáo dục để thúc đẩy tăng trưởng. Mặc dù có rất ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng họ đầu tư mạnh cho hệ thống giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học nhằm phát triển nguồn nhân lực của mình và gặt hái những phần thưởng xứng đáng.

Việt Nam cũng không là ngoại lệ nếu muốn học hỏi bài học thành công của họ. Vấn đề càng trở nên cấp bách hơn khi chúng ta đang sống trong thời đại mà những thay đổi diễn ra một cách chóng mặt và khó đoán định do tốc độ phát triển của khoa học-công nghệ. Để tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu kinh tế-xã hội tốt hơn, Việt Nam buộc phải chuyển đổi thành công sang các hoạt động kinh tế thâm dụng tri thức và giá trị gia tăng cao. Bởi vậy, lực lượng lao động có kỹ năng và chất lượng cao sẽ là điều kiện tiên quyết.

Giờ đây, nhiều bạn trẻ trở thành công dân toàn cầu, có trình độ và kỹ năng cao, nhưng theo bà đâu sẽ là điều tạo nên sự khác biệt của người Việt Nam trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thời đại toàn cầu hóa?

Tôi cho rằng rằng cái quan trọng nhất là phải có một căn tính Việt Nam rõ ràng. Dù nói tiếng Anh như gió hay hát K-pop giỏi nhưng nếu không có căn tính Việt Nam thì mất gốc rễ. Nhiều bạn trẻ hỏi: Cái gì có thể giúp các bạn ấy cạnh tranh trong thị trường toàn cầu? Tôi luôn có quan điểm rằng cạnh tranh không phải là các em giỏi cái gì mà quan trọng là điểm khác biệt của em so với người khác là gì?

Điểm khác biệt duy nhất: em là người Việt Nam. Vậy người Việt Nam có điểm mạnh gì cần phát huy? Chính vì thế Fulbright mặc dù là trường đại học mang tên một người Mỹ nhưng chúng tôi luôn muốn vun đắp căn tính Việt và đầu tư nhiều nhất cho khoa Việt Nam học, đầu tư về sách, về các hội thảo, các sự kiện. Chúng tôi đã tổ chức tuần lễ Kiều, tuần lễ Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, rồi hội thảo quốc tế về phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, sinh viên đều rất say mê tìm hiểu.

Khi tổ chức tuần lễ Kiều, lúc đầu chúng tôi không chắc thanh niên bây giờ có hứng thú với truyện thơ chữ Nôm này. Nhưng những gì diễn ra cho thấy sinh viên rất hào hứng, thay vì đọc thuộc Kiều nhiều em diễn giải Kiều bằng những hình thức sinh động như rap, nhạc kịch. Từ đó, tôi nhận ra khi xây dựng căn tính, không nhất thiết phải theo một mô hình nào đó mà điều quan trọng là phải hiểu được gốc rễ của mình ở đâu, có niềm tin vào gốc rễ của mình hay không. Từng có thế hệ sinh viên từ chối nguồn gốc Việt Nam, họ phải cố giống người nước này, người nước kia. Nhưng rồi họ nhận thấy nếu cứ giả vờ như thế thì không có cửa để cạnh tranh.

Điều tôi tâm đắc nhất trong giáo dục là làm sao cho giới trẻ vẫn là những công dân toàn cầu nhưng phải có căn tính Việt. Điều đó tạo ra sự khác biệt không ai có thể sao chép được, chứ nói tiếng Anh như người bản xứ cũng không có cách gì thành bản xứ được đâu. Mà tại sao lại cạnh tranh bằng thế yếu mà không cạnh tranh bằng thế mạnh của mình?

Giới thiệu văn hóa Việt Nam không nhất thiết phải ngồi trong lớp, đọc sách nghe giảng mà cho các em sống trong không gian văn hóa, tự các em sẽ tìm ra được phần nào cảm thấy rung động. Để có căn tính Việt, giới trẻ cần sự hun đúc, thẩm thấu một cách tự nhiên chứ không phải sự áp đặt. Nếu áp đặt, giới trẻ sẽ có tâm lý phản kháng.

Những trải nghiệm về dạy con của bà có giống với những gì bà nói ở Đại học Fulbright?

Thật ra, tôi dạy con không khác tôi nói với sinh viên. Thí dụ, thời còn làm Tổng Giám đốc ANZ, tôi có điều kiện cho con học trường quốc tế nhưng tôi muốn con học trường Việt Nam, bởi vì tôi hiểu tầm quan trọng của việc thành thạo tiếng Việt, hiểu văn hóa Việt. Tôi không muốn một đứa trẻ thành người nước ngoài trên chính đất nước của nó. Tôi cũng không dạy con nói và viết theo văn mẫu và chấp nhận kể cả điểm không cao. Thời đó cũng đã hơn 20 năm rồi.

Bà nhận định thế nào về xu hướng của giáo dục Việt Nam trong thời gian tới?

Tôi nghĩ rằng càng ngày xã hội sẽ tham gia vào càng nhiều, rút dần sự phụ thuộc nhiều vào nhà nước, mặc dù nhà nước vẫn phải đóng vai trò trụ cột trong một số ngành không có tính hấp dẫn đối với khu vực tư nhân. Tôi thấy càng ngày khu vực tư nhân càng tham gia sâu. Thí dụ, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp tài chính, nhận sinh viên. Vấn đề là từng trường sẽ tạo ra cơ chế thế nào để khuyến khích xã hội tham gia vào. Nhưng đừng xã hội hóa theo cách tuyển sinh rất đông và thu nhiều học phí mà phải làm sao để xã hội cùng đồng hành với mình. Tôi có cảm giác, khái niệm xã hội hóa giáo dục của chúng ta đang bị hiểu theo một nghĩa khá cực đoan, trở thành thương mại hóa giáo dục. Và nếu giáo dục bị thương mại hóa cao độ, thì những hệ lụy đi kèm rất đáng quan ngại, đặc biệt là cơ hội tiếp cận công bằng với giáo dục đại học của mọi người sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Với Fulbright, nguồn tài chính đến từ các Mạnh Thường Quân, từ các tổ chức quốc tế, từ những ai mong muốn cung cấp một nền giáo dục như vậy. Mô hình này ở nhiều nước phát triển khá phổ biến. Tôi nghĩ những hoạt động này sẽ ngày càng nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là quan hệ hai chiều, người có tiền sẵn sàng đóng góp, nhưng các tổ chức nhận đóng góp phải chịu trách nhiệm giải trình và minh bạch các hoạt động để người ta thấy yên tâm tiền sử dụng đúng mục đích. Vấn đề quan trọng nhất là niềm tin.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.