Giám sát công trình trọng điểm, dự án BOT ở Đồng Nai

Ngày 11/10, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giám sát Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) giai đoạn 2019-2024.
Đoàn giám sát tiến hành kiểm tra tiến độ Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Đoàn giám sát tiến hành kiểm tra tiến độ Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.

Các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn cho biết, phần lớn các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang bị chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân chính do các vướng mắc, khó khăn trong công tác thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của các địa phương.

Đối với tình hình triển khai các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện 3 dự án với tổng giá trị gần 2.300 tỷ đồng.

Trong đó, 2 dự án đã đưa vào vận hành thu phí (đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng; đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây).

Riêng Dự án đường kết nối ra Cảng Phước An dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong quý I/2025.

Theo đánh giá, các dự án BOT đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập.

Đầu tiên do đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là phương thức mới, phức tạp trong khi các cơ quan quản lý còn ít kinh nghiệm. Quy định pháp luật giai đoạn này đối với các dự án BOT chưa lường trước những tác động của dự án đối với người dân, doanh nghiệp…

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường cho rằng, các công trình trọng điểm, công trình giao thông của tỉnh đang được triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị lớn. Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp kinh tế của tỉnh phát triển, ngược lại chậm tiến độ dẫn tới ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương vì giao thông có vai trò rất quan trọng.

Hầu hết các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn đều gặp khó khăn mà chủ yếu nguyên nhân là do công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm vì không có đủ các khu tái định cư bố trí cho người dân. Trong khi, giải phóng mặt bằng là trách nhiệm chính của các địa phương. Do đó, các huyện, thành phố phải có kế hoạch lâu dài trong việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư.

Bởi lẽ, tất cả các dự án đều đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì phải tính toán để triển khai ngay việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư. Phải chủ động thực hiện trước các dự án xây dựng các khu tái định cư.

Theo báo cáo hiện nhu cầu xây dựng các khu tái định cư cần khoảng 150ha. Không thể nói một tỉnh có diện tích lớn không có 150ha đất làm tái định cư.

Đối với kiến nghị liên quan đến các dự án BOT của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường ghi nhận và sẽ có kiến nghị đến cơ quan có chức năng có thẩm quyền.

Cấm xe trên 5 tấn lưu thông trên đường Hoàng Văn Bổn

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra thực tế tại đường Hoàng Văn Bổn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra thực tế tại đường Hoàng Văn Bổn.

* Trước đó, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra thực tế đường Hoàng Văn Bổn, hạng mục thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768.

Dự án BOT đường tỉnh 768 bao gồm tổ hợp 6 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 48km. Dự án do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, tuyến đường Hoàng Văn Bổn, một hạng mục của dự án, đã bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cũng như làm gia tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do dự án đã tạm dừng thu phí lâu nên nguồn kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan và chủ đầu tư phối hợp điều chỉnh, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trước khi tiếp tục triển khai thu phí đối với Dự án BOT đường tỉnh 768 theo đúng quy định.

Khảo sát thực tế tại hiện trường tuyến đường Hoàng Văn Bổn, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để cấm ngay việc lưu thông của các xe tải trên 5 tấn ở đường Hoàng Văn Bổn để đơn vị thi công thực hiện sửa chữa tuyến đường đang xuống cấp trầm trọng.

Theo đó, đề nghị khung giờ cấm từ 6 giờ đến khoảng 21 giờ cùng ngày. Việc này cần thông báo để người dân, người điều khiển các phương tiện biết và nắm bắt thông tin.

Tuyến đường Hoàng Văn Bổn xuống cấp trầm trọng thời gian qua, trở thành nổi ám ảnh của người dân sống hai bên đường và các phương tiện lưu thông.

Tuyến đường Hoàng Văn Bổn xuống cấp trầm trọng thời gian qua, trở thành nổi ám ảnh của người dân sống hai bên đường và các phương tiện lưu thông.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị sau khi cơ quan chức năng lắp đặt biển báo cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong khung giờ trên thì Công an tỉnh bố trí 2 tổ Cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành của người điều khiển phương tiện.

Trong tuần đầu thực hiện, hướng dẫn, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vi phạm vì có thể thời điểm này người điều khiển chưa nắm bắt được thông tin. Sau đó, 1 tuần triển khai thì thực hiện xử phạt đối với các phương tiện vi phạm.

Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức, chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ sữa chữa tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Bởi, theo kế hoạch đến khoảng 20/10 hoàn thành nhưng cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước thời điểm trên.

Sau khi hoàn thành sửa chữa tuyến đường, các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, đề xuất giải pháp phân luồng giao thông trên đường Hoàng Văn Bổn để vừa bảo đảm an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này vừa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.