Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu

Tiếp nối thành công của Ngày hội giáo dục châu Âu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, sáng 22/10, Hội nghị Erasmus+ đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas trao đổi tại sự kiện.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas trao đổi tại sự kiện.

Hội nghị Erasmus+ do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EUDEL) tại Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ EU tại Việt Nam, Đại sứ Romania, các đại diện từ các quốc gia thành viên EU tại Việt Nam và hơn 500 người theo dõi trực tuyến, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với Erasmus+ tại Việt Nam - chương trình hàng đầu của EU về giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 22 và 23/10 tại Hà Nội với các phiên thảo luận tập trung vào các hợp phần: Chương trình Nâng cao năng lực giáo dục đại học (CBHE), Trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM) và Hợp phần Jean Monnet (JMA).

Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, minh họa những thành tựu và cơ hội mà Erasmus+ mang lại. Sự kiện cũng tạo cơ hội cho các đại biểu khám phá tiềm năng hợp tác, từ đó góp phần thúc đẩy quốc tế hóa và hiện đại hóa giáo dục đại học tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nội dung thảo luận tập trung vào Đề án 89 – chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Sự kiện cũng bao gồm phiên trao đổi giữa mạng lưới cựu du học sinh EU và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, nhằm cung cấp nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân lực, từ đó mở rộng đào tạo để phù hợp với thực tiễn,…

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas chia sẻ: "Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và giao lưu văn hóa tại châu Âu. Tuy nhiên, tầm vóc quốc tế của chương trình đã vượt xa khỏi EU, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Việc mở rộng phạm vi của Erasmus+ không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội giáo dục, mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng: " Có thể nói, đến nay, quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó, hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm. Đặc biệt, kể từ năm 2015, khi chương trình Erasmus+ chính thức bắt đầu giai đoạn đầu tiên tại Việt Nam việc mở rộng kết nối và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học châu Âu và Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu”.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2024, Chương trình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quá trình quốc tế hóa, hiện đại hóa các cơ sở đào tạo đại học của Việt Nam và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Thông qua chương trình, 3.400 sinh viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học đã tham gia các khóa học dài hạn và ngắn hạn tại châu Âu.

Năm 2024, 54 ứng viên Việt Nam đã nhận được học bổng Erasmus để học sau đại học. Chương trình Erasmus cũng tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học châu Âu và Việt Nam trong nghiên cứu khoa học, xây dựng các chương trình đào tạo chung và các dự án nghiên cứu chung đáp ứng nhu cầu của thời đại. Với 96 dự án trong giai đoạn này, Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ phê duyệt cao nhất.

Đặc biệt giai đoạn 2021-2027 với sự tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy tỷ lệ việc làm... đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường lao động, nhu cầu giảm phát thải vì một môi trường xanh, sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu... là cơ sở để các bên hướng đến tương lai 50 năm tới, thúc đẩy hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.