Dù đã vượt qua sóng gió Covid-19, ngành hàng không vẫn đối mặt với một núi khó khăn

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây đã phác thảo một bức tranh không mấy sáng sủa về triển vọng tăng trưởng của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2025.

Hành khách xem thông tin trên bảng điện tử tại sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai ở Bali, Indonesia. (Ảnh: XINHUA)
Hành khách xem thông tin trên bảng điện tử tại sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai ở Bali, Indonesia. (Ảnh: XINHUA)

Rủi ro từ các cuộc xung đột, chi phí tăng cao, căng thẳng thương mại, sức ép gia tăng về việc khử carbon… được cho là những “cơn gió ngược” cản trở ngành hàng không thế giới “cất cánh”.

Những diễn biến bất ổn, khó lường của kinh tế toàn cầu khiến nhiều ngành nghề chịu ảnh hưởng, trong đó có ngành hàng không. Theo báo cáo mới nhất, IATA ước tính, năm nay sẽ có chưa đến 5 tỷ lượt hành khách di chuyển bằng đường hàng không, thấp hơn mức dự báo 5,22 tỷ lượt từng được đưa ra trước đó.

Tổng lợi nhuận năm 2025 ước tính đạt 36 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo trước đó; tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không có thể đạt 69 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 72,5 triệu tấn từng được ước tính. Căng thẳng thương mại leo thang cùng sự bất định trong chính sách thương mại của các nước lớn khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa ra quyết định đầu tư và hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Xung đột, bạo lực cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay phải đổi đường bay. Ngoài vấn đề tài chính, kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra là các máy bay bị trúng tên lửa hoặc các vũ khí khác. Một thí dụ là căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan đã buộc các hãng hàng không Ấn Độ phải đi đường vòng, chấp nhận tốn chi phí hơn để tránh qua không phận Pakistan.

An toàn hàng không đang là một vấn đề được quan tâm sau một loạt vụ tai nạn hàng không xảy ra ở Kazakhstan, Hàn Quốc và khu vực Bắc Mỹ trong những tháng qua. Tại Hội nghị thường niên của IATA ở New Delhi, Ấn Độ mới đây, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh kiến nghị chính phủ các nước chia sẻ thông tin tình báo hiệu quả hơn nhằm bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.

Dù đã vượt qua giai đoạn sóng gió bởi đại dịch Covid-19, ngành hàng không toàn cầu vẫn đối mặt nhiều rủi ro trên hành trình phát triển. Hiện các hãng hàng không vẫn gồng mình chống chọi với những áp lực đến từ chi phí tăng vọt, “nút thắt cổ chai” chuỗi cung ứng, sự sụt giảm giá vé…

Thiếu nhân lực cũng là bài toán khó. Đầu tháng 5 vừa qua, tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở bang New Jersey của Mỹ, tình trạng thiếu hụt nhân sự đã dẫn đến việc các chuyến bay trễ giờ khởi hành trong bảy ngày liên tiếp, một điều chưa từng xảy ra và gây phiền toái cho hành khách.

Về vấn đề môi trường, hiện ngành hàng không chiếm khoảng 2,5-3% tổng lượng khí thải toàn cầu và đang đứng trước sức ép trong đóng góp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được đánh giá là giúp giảm tới 80% lượng khí thải. Chi phí cho SAF cao gấp từ 3 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống. IATA từng ước tính, để đáp ứng các mục tiêu môi trường của ngành hàng không thì đến năm 2050 ngành này cần 500 triệu tấn SAF.

Hồi năm 2021, ngành hàng không đã nhất trí đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, mới đây, IATA cho biết các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu bền vững, và họ vẫn chưa rõ làm thế nào để có đủ nguồn lực tài chính cho quá trình chuyển đổi sang SAF và các công nghệ mới.

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh, trong nửa đầu năm 2025, thị trường toàn cầu chứng kiến nhiều bất ổn lớn nhưng các hãng bay đều nỗ lực thích ứng khó khăn. Ông Willie Walsh kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không áp thêm thuế đối với ngành hàng không, đồng thời thúc giục các chính phủ phối hợp hành động về chia sẻ thông tin tình báo, thiết lập các quy tắc toàn cầu rõ ràng nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, từ đó tiếp thêm động lực để ngành hàng không vượt các “cơn gió ngược”.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)

Nền kinh tế thế giới: Bức tranh tươi sáng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá nền kinh tế thế giới năm nay vẫn duy trì được sức bền và khả năng chống chịu với các cú sốc. Chỉ số tích cực của các nền kinh tế lớn, nhất là Mỹ và châu Âu, đã tô điểm các gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế thế giới.

Dù có những trắc trở, song nỗ lực duy trì tiếp xúc, đàm phán, giải quyết bất đồng từ hai nước cho thấy triển vọng quan hệ Mỹ-Brazil vẫn tích cực.

Quan hệ Mỹ-Brazil: Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh

Trong bối cảnh trật tự quốc tế bước vào thời kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ, quan hệ Mỹ-Brazil nổi lên như một mối quan hệ then chốt và có tầm ảnh hưởng. Dù hợp tác ở nhiều lĩnh vực, quan hệ hai nước vẫn tồn tại nhiều điểm va chạm, phản ánh giai đoạn “vừa hợp tác, vừa cạnh tranh”.

(Ảnh: NGUYỄN AN/TTXVN)

Biển, hiệp ước và tương lai

Hiệp ước Địa Trung Hải: Một biển, Một hiệp ước, Một tương lai” vừa chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến lịch sử trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước phía nam Địa Trung Hải. Hiệp ước được xem là nền tảng quan trọng để kiến tạo một không gian Địa Trung Hải gắn kết, hòa bình và thịnh vượng.

Người dân Palestine tại Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Xung đột tại Dải Gaza: Hy vọng mong manh

Kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất từng nhen lên hy vọng về chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua tại Dải Gaza. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy của cộng đồng quốc tế, kế hoạch này đang bị bao phủ bởi một màn sương mù nghi kị do những mâu thuẫn về lợi ích chính trị và sự thiếu lòng tin giữa các bên.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Mối lo “bong bóng AI”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, là nhân tố quan trọng định hình bản đồ công nghệ toàn cầu. Khi “cơn sốt” AI ngày càng tăng nhiệt và chưa có dấu hiệu dừng lại, giới công nghệ đang bùng lên cuộc tranh luận: Liệu giá trị của thị trường AI có đang bị thổi phồng quá mức, trở thành “bong bóng” có thể vỡ bất cứ lúc nào?

(Ảnh minh họa: Tân hoa xã)

Hệ lụy từ dân số già

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) vừa công bố báo cáo hằng năm, qua đó khuyến cáo nhiều quốc gia cần nhanh chóng hành động để ngăn chặn đà tăng trưởng dân số chậm lại gây tổn hại nghiêm trọng triển vọng kinh tế dài hạn. Dân số già hóa cũng gây nhiều hệ lụy xã hội phức tạp.

Châu Âu đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa)

Châu Âu cần tăng sức đề kháng

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo, "lục địa già" đang ngày càng dễ tổn thương trước các cú sốc như thuế quan của Mỹ, đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Cố vấn đối ngoại của Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Veronika Musilova. Ảnh: Hương Giang. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Bỉ)

Kết nối khu vực vì sự thịnh vượng chung

Với chủ đề “Cùng nhau kiến tạo một tương lai vững mạnh, thịnh vượng và an toàn”, Diễn đàn Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU)-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ 4 đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi tại Addis Ababa, Ethiopia. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Châu Phi oằn mình đối phó những khó khăn chồng chất

Châu Phi đang căng mình chống chọi với dịch tả và sốt xuất huyết bùng phát tồi tệ nhất 25 năm qua. Sự oằn mình chống đỡ của Lục địa đen lại càng thêm khó trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu rơi vào trạng thái tài chính ngày càng eo hẹp do bị cắt nguồn tài trợ.

Các nhà ngoại giao G7 nhóm họp tại Canada. Ảnh: G7

Mùa đông khắc nghiệt ở Ukraine

Một mùa đông lạnh giá, khắc nghiệt về nhiều mặt đang chờ Ukraine ở phía trước. Hệ thống sưởi ấm bị gián đoạn nghiêm trọng do giao tranh; ngọn lửa đoàn kết mà phương Tây dành cho Ukraine cũng có tín hiệu dần nguội với những tranh cãi quyết liệt chung quanh kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: THX/TTXVN

Nền kinh tế Đức đứng trước ngã rẽ đầy thử thách

Hội đồng các chuyên gia Đức vừa công bố báo cáo thường niên 2025, với những đánh giá mang tính cảnh báo về triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo đó, các gói kích thích và quỹ đầu tư khổng lồ chưa phát huy hiệu quả để đưa kinh tế Đức thoát khỏi khủng hoảng.

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết của khu vực Mỹ Latinh và Caribe, đồng thời nhận định đây là thời điểm thích hợp để thảo luận về chủ đề này tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ IX của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC). (Ảnh: TTXVN)

CELAC-EU: Khẳng định cam kết hợp tác lâu dài

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư giữa Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) với Liên minh châu Âu (EU), diễn ra tại Colombia, được kỳ vọng thúc đẩy cam kết về “bộ ba chuyển đổi” gồm năng lượng-kỹ thuật số-môi trường, nhằm thiết lập lộ trình hợp tác cho hai năm tiếp theo giữa hai khu vực.

Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. (Ảnh tư liệu: AA/TTXVN)

Hội đồng Bảo an dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Tổng thống lâm thời Syria: Tấm thẻ thông hành

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo về dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. Quyết định của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh giúp Tổng thống Syria kịp thời có “tấm thẻ thông hành” cho chuyến công du tới Nhà trắng trong tuần này.

(Ảnh minh họa)

Báo động chảy máu chất xám

Nhiều quốc gia trên thế giới sẵn sàng mời gọi đội ngũ y tế từ các nước nghèo với mức lương hấp dẫn. Hàn Quốc là một trong những nước có nhiều chuyên gia giỏi ở lĩnh vực khoa học, công nghệ ra đi tìm “chân trời mới”. Thực trạng này đang làm dấy lên mối lo ngại chảy máu chất xám lĩnh vực y tế và khoa học, công nghệ toàn cầu.