Động lực từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Hà Nam

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Nam đã tạo hiệu quả tích cực, tạo điều kiện phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, truyền thống của địa phương, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi xã, huyện và phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn.
Các sản phẩm được công nhận OCOP trưng bày tại hội nghị kết nối thương mại.
Các sản phẩm được công nhận OCOP trưng bày tại hội nghị kết nối thương mại.

Chương trình OCOP cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đồng thời, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo, khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất khu vực nông thôn.

Thương hiệu phải gắn liền chất lượng sản phẩm

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã được các cấp, ngành trong tỉnh Hà Nam tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Trong ba năm qua, toàn tỉnh có 65 sản phẩm được phân hạng, đánh giá đạt từ 3 sao trở lên; năm 2022 có 59 ý tưởng đăng ký tham gia, phấn đấu có khoảng 25-30 sản phẩm được phân hạng, đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình mang lại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ngô Mạnh Ngọc cho biết: Chương trình có sự hỗ trợ của Nhà nước, bước đầu đã tạo động lực thúc đẩy cho các chủ thể tham gia thực hiện, nhằm phát triển sản phẩm của mình ngày một hoàn thiện hơn, đồng thời lựa chọn những ý tưởng sáng tạo để nâng cấp sản phẩm đạt chất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người sản xuất và nhân ra diện rộng.

Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về chương trình, tạo sự đồng tình hưởng ứng của các chủ thể tham gia thực hiện, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương trong tỉnh... Hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở có sản phẩm được chứng nhận OCOP tỉnh Hà Nam đang phát triển cả về sản lượng và doanh thu (sản lượng tăng từ 15% đến 20%, doanh thu tăng 10%).

Anh Trần Ngọc Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Bảo An, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân chia sẻ: Các sản phẩm OCOP của hợp tác xã chúng tôi sau khi được công nhận đã tự tin tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường có tiềm năng; được người tiêu dùng tin tưởng, đáp ứng yêu cầu thị trường, mang lại doanh thu ổn định cho hợp tác xã.

Về kết quả thực hiện Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Hà Nam đã có 65 sản phẩm của 30 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 49 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP được xếp hạng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm chất lượng điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh trở lên sau khi được công nhận đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, được nhiều người tiêu dùng biết đến đó là các sản phẩm: Ruốc cá trắm cỏ, Chả cá rô phi của Hợp tác xã thủy sản sông trong ao Hải Đăng; Sữa tươi thanh trùng, Sữa chua nếp cẩm của Công ty Cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc, Bánh đa nem làng Chều; bún, miến, phở, bánh tráng chùm ngây của Công ty TNHH Morice Noodles Việt Nam..., sản lượng và doanh thu bán hàng đều tăng lên so với trước khi công nhận sản phẩm OCOP.

Có bảy trong số 65 sản phẩm OCOP đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể chứng nhận Hà Nam như Rượu Vọc; Rượu nếp cái hoa vàng, cá kho Nhân Hậu, Bánh đa nem làng Chều, Túi xách thêu ren, Ví thêu ren; Túi thơm; bảy trong số 65 sản phẩm đăng ký thành công bảo hộ nhãn hiệu là: Mật ong rừng miền Bắc, Mật ong rừng; sữa chua miền Bắc; Sữa ong chúa miền Bắc, Phấn hoa rừng miền Bắc; Dưa chuột thái lát ngâm giấm: Kẹo lạc Cham Cham; sản phẩm OCOP Chuối ngự Đại Hoàng được xác lập chỉ dẫn địa lý. Một số sản phẩm đã được đưa vào chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh, hệ thống siêu thị Winmart như các loại rau sạch Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Phù Vân, Hợp tác xã Nông sản Cát Lại, sản phẩm sữa của trang trại Mục đồng...

Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, sản lượng, giá bán tăng lên khoảng 10% so với trước khi được công nhận.

Giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình

Hiện nay, Hà Nam đã có 35 trong số 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử http://postmart.vn (có giao diện tại 63 tỉnh, thành phố), 100% chủ thể đều có thể sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đưa khoảng 20 sản phẩm OCOP giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Các sản phẩm được hoàn thiện hơn về nhãn mác, quan tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững. Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP phần lớn đã được gắn tem OCOP lên sản phẩm để tạo được sự tin tưởng của khách hàng và có thể dễ dàng đưa vào hệ thống các siêu thị.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết: Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là các chủ thể sản xuất sản phẩm lợi thế và tiềm năng tại các địa phương về tầm quan trọng, các nguyên tắc, nội dung Chương trình OCOP, chủ trương của Nhà nước về triển khai chương trình; các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao nhận thức trong triển khai thực hiện Chương trình; từ đó tác động khuyến khích, phát triển các sản phẩm tiềm năng có lợi thế của mỗi địa phương.

Các cấp, ngành, nhất là các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế địa phương, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.

Tiếp tục hỗ trợ chủ thể sản xuất sản phẩm đăng ký ý tưởng, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm tiềm năng đã có để tham gia chương trình với các nội dung cụ thể như: Hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng; xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì...

Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn cho các đơn vị có sản phẩm đăng ký mới, nâng cao kiến thức quản trị kinh doanh, hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất, chuẩn tem nhãn bao bì, bảo hộ nhãn hiệu; Tăng cường công tác rà soát hỗ trợ ý tưởng sản phẩm mới, tạo động lực cho chủ thể mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm của địa phương, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Hà Nam có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.

Có thể bạn quan tâm

Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam.

Hàng trăm doanh nghiệp có nguy cơ dừng hoạt động vì bị cắt nguồn khí thiên nhiên nén

Ngày 24/12, Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam cho biết, việc Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) thông báo ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG (khí thiên nhiên nén) kể từ ngày 1/1/2026 đang đặt doanh nghiệp này cùng nhiều khách hàng vào nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Thu ngân sách từ Thuế lần đầu vượt 2 triệu tỷ đồng, tạo dư địa cho tăng trưởng bền vững

Năm 2025 ghi dấu mốc lịch sử của ngành thuế khi lần đầu tiên số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý vượt mốc 2 triệu tỷ đồng. Kết quả này không chỉ phản ánh quy mô nguồn thu ngày càng mở rộng mà còn cho thấy hiệu quả của công tác quản lý thu, chống thất thu và chuyển dịch cơ cấu thu theo hướng bền vững.

Anh Lương Văn Lăng, thôn Nam Lân 1, xã Vạn Linh là tấm gương về phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Lạng Sơn: Người nông dân làm giàu từ trồng na

Những năm qua, cây na ở xã Vạn Linh, Lạng Sơn đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Nhưng phải đến khi nông thôn mới “về bản”, khi được hướng dẫn ứng dụng khoa học vào sản xuất, cây na mới thực sự trở thành động lực làm giàu. Đó là câu chuyện của anh Lương Văn Lăng, người nông dân cần cù, chịu khó ở thôn Nam Lân 1.

Ảnh minh họa.

Chứng khoán ngày 24/12: Khối ngoại mạnh tay gom STB, VN-Index vượt mốc 1.780 điểm

Phiên giao dịch ngày 24/12, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì được đà tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp nhờ lực kéo từ khối ngoại; nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản với nhiều mã tăng tốt như STB, SHB, LPB, VHM… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 10,67 điểm (+0,6%) khi chốt phiên, lên mức 1.782,82 điểm.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Ngày 11/12/2025, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) - cảng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, tổng vốn 196.378 tỷ đồng. Dự án thể hiện sự đồng lòng của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, người dân và khu vực tư nhân, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu quốc gia đến năm 2030.

Hồ Vực Tròn ở phía bắc tỉnh Quảng Trị bắt đầu tích nước phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

“Vượt nắng, thắng mưa” bảo đảm tiến độ sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa ở phía bắc Quảng Trị

Thi công trong thời điểm mưa lũ liên tục và thời tiết không thuận lợi nhưng với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, chủ đầu tư và các nhà thầu trên các công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa Vực Tròn và Troóc Vực, tỉnh Quảng Trị cơ bản hoàn thành các hạng mục để đưa các hồ chứa vào sử dụng trong vụ đông xuân 2025-2026. 

Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại một phiên chợ. (Ảnh minh họa)

Quảng bá sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Nhiều sản phẩm đặc sản làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP, diễn ra từ 25 đến 28/12 tại khu đô thị Park City, đường Lê Trọng Tấn, Dương Nội và chợ đầu mối nam Hà Nội.

Chỉ số MXV-Index

Bạc phá mốc 70 USD/ounce, MXV-Index bứt lên trên 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết sau ba phiên tăng nóng liên tiếp, giá bạc đã vượt mốc 70 USD/ounce - thiết lập đỉnh cao nhất trong lịch sử. Cùng chiều, giá lúa mì cũng quay lại vùng cao 190 USD/tấn. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5%, chốt phiên ở mức 2.409 điểm.

Bộ sưu tập đồ dùng pha trà bằng bạc do Trung Quốc sản xuất được trưng bày tại một triển lãm ở Bảo tàng Tây An (Trung Quốc) năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 24/12, giá bạc thế giới bứt tốc lên đỉnh mới

Sáng 24/12, giá bạc thế giới bứt phá và thiết lập đỉnh mới ở mốc giao dịch 72,556 USD/ounce. Tương tự, thị trường bạc trong nước cũng “tăng nóng” so phiên giao dịch ngày hôm qua. Bạc đã khẳng định vị thế “kim loại của tương lai” khi đang hướng tới các mức tăng vượt ngưỡng 140% giữa lúc dòng tiền đầu tư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một góc đô thị Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. (Ảnh: THẾ ANH)

Việt Nam - Điểm sáng tăng trưởng kinh tế

Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng tăng trưởng, không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á. Đó là nhận định của Tổng Thư ký Hiệp hội các học giả châu Á, Giáo sư Reena Marwah (Đại học Delhi, Ấn Độ), trong cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN.

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai đồng bộ giải pháp, bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.