Động lực trở thành cực tăng trưởng khu vực

Thành phố Huế đang đứng trước cơ hội trở thành cực tăng trưởng mới của miền trung với định hướng phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố cần quy hoạch bài bản, đầu tư hạ tầng kết nối và hình thành hệ sinh thái logistics tích hợp với cảng, sân bay và khu công nghiệp.

Cảng Chân Mây đang ngày càng khẳng định vị trí trong khu vực.
Cảng Chân Mây đang ngày càng khẳng định vị trí trong khu vực.

Bên cạnh các lợi thế truyền thống như di sản, du lịch, giáo dục, Huế hiện được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển ngành logistics. Đây là lĩnh vực đang trở thành nền tảng cho nhiều ngành kinh tế địa phương trong bối cảnh hội nhập.

Trên trục hành lang kinh tế đông-tây (EWEC), kết nối với Lào, Thái Lan, Myanmar; Huế có cảng biển Chân Mây là cảng tổng hợp loại I của quốc gia, có sân bay quốc tế Phú Bài, nằm trên tuyến cao tốc bắc-nam và được định hướng phát triển các khu công nghiệp theo mô hình xanh, công nghệ cao.

Theo ông Võ Đại Phong, Trưởng phòng Khai thác container, Công ty cổ phần cảng Chân Mây, Huế có thể trở thành đầu mối phân phối trong chuỗi cung ứng logistics liên vùng, nếu tận dụng tốt cơ hội và quy hoạch bài bản.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Huế cho biết: “Mặc dù đã có các cơ chế phối hợp trong quản lý nhà nước, nhưng để thúc đẩy các dự án hạ tầng liên vùng hiệu quả cần có sự đồng bộ hơn nữa trong quy hoạch, phân bổ nguồn lực và triển khai thực hiện”.

Huế có thể trở thành đầu mối phân phối trong chuỗi cung ứng logistics liên vùng, nếu tận dụng tốt cơ hội và quy hoạch bài bản.

Ông Võ Đại Phong, Trưởng phòng Khai thác container, Công ty cổ phần cảng Chân Mây.

Những định hướng này đều hướng tới hình thành một “tam giác hậu cần” gồm cảng Chân Mây - trung tâm logistics - thành phố Huế. Trong đó, Chân Mây là đầu mối giao thương, trung tâm logistics giữ vai trò phân phối, còn Huế là nơi cung ứng nguồn nhân lực và hạ tầng hỗ trợ dịch vụ.

Dù tiềm năng lớn, thực tế cho thấy logistics tại Huế hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện, thành phố chưa có quy hoạch tổng thể phát triển logistics; chưa hình thành trung tâm logistics; hạ tầng phục vụ logistics còn manh mún; hệ thống kho hàng, bến bãi và các đại lý hãng tàu chưa hiện diện đầy đủ; nguồn nhân lực thiếu hụt và chưa được đào tạo bài bản.

Ông Võ Đại Phong cho biết, Huế cần có chiến lược phát triển logistics xứng với một ngành kinh tế mũi nhọn. Ông nhấn mạnh việc bổ sung quy hoạch phát triển logistics trong tổng thể quy hoạch thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050, là cần dành quỹ đất đủ lớn, rộng khoảng 300 đến 500ha để hình thành các trung tâm logistics, khu công nghiệp logistics và bất động sản hậu cần.

“Nếu không tính đến quỹ đất ngay từ bây giờ thì vài năm tới sẽ không còn nhiều đất để phát triển. Câu chuyện cảng Tiên Sa-Đà Nẵng đã hết dư địa mở rộng chỉ sau hơn 100 năm là bài học rõ ràng”, ông Phong nhấn mạnh.

Hiện tại Huế đã sẵn sàng bố trí trước các khu đất hậu phương cảng hoặc gần các điểm kết nối lớn, để giảm chi phí giải phóng mặt bằng về sau. Nếu không làm sớm điều này đến lúc đó giải phóng sẽ rất khó khăn, mất cơ hội chiến lược.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Huế, một trong những điểm nghẽn lớn hiện nay là chưa có hệ thống hạ tầng đồng bộ để kết nối các khu chức năng. Và đây là một thách thức, đòi hỏi nỗ lực cao để có thể hoàn chỉnh các tuyến vành đai, các trục kết nối giữa đô thị-cảng-khu công nghiệp.

“Hiện nay, nhu cầu phát triển logistics rất cấp thiết. Trong năm 2025, chúng tôi tập trung kêu gọi đầu tư vào các dự án kho bãi, trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu vận tải, đồng thời mời gọi các nhà đầu tư lớn, có uy tín và năng lực tham gia hoàn thiện hạ tầng cảng biển còn lại tại cảng Chân Mây, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển container trong thời gian tới”, ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế công nghiệp thành phố Huế cho biết.

Về nguồn nhân lực, đến nay mới có khoảng 855 sinh viên theo học ngành logistics tại Trường đại học Kinh tế (Đại học Huế). Chương trình đào tạo chưa gắn với thực tiễn, thiếu hợp tác với các cảng biển, doanh nghiệp logistics.

Ông Phong đề xuất: “Sinh viên cần ít nhất 20-30% thời lượng học tập để thực hành tại cảng, doanh nghiệp. Huế nên phấn đấu trở thành trung tâm xuất khẩu phần mềm chuyên dùng logistics, lao động kỹ thuật cao trong ngành hậu cần”.

e8886d076768ef36b679-5596.jpg
Đến năm 2030, khu bến Chân Mây sẽ được xây dựng 9–11 cầu cảng, tổng chiều dài 3.420m, công suất 8–10,7 triệu tấn/năm, trong đó hàng container đạt 0,2–0,4 triệu TEU. (Trong ảnh: Bốc dỡ hàng tại cảng Chân Mây)

Với vai trò kết nối khu vực và quốc tế, logistics cần được Huế xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thay vì chỉ là ngành hỗ trợ. “Giá trị của logistics nằm ở chỗ làm tăng giá trị hàng hóa, tối ưu chi phí, thúc đẩy luân chuyển và sản xuất. Nếu xây dựng tốt, đây sẽ là ngành đóng góp đáng kể cho GRDP địa phương”, ông Phong nhận định.

Một định hướng quan trọng khác là phát triển logistics kết hợp du lịch, tận dụng cảng Chân Mây vốn là nơi đang đón các tàu du lịch quốc tế. Huế cần nâng cấp hạ tầng đón khách, quảng bá điểm đến, hình thành các chuỗi dịch vụ liền mạch từ cảng vào trung tâm thành phố. Ông Phong gợi ý: “Chúng ta có thể học hỏi mô hình, các hoạt động trải nghiệm du lịch ở đảo Cozumel, hòn đảo lớn nhất của Mexico ở biển Caribe”.

Về mặt cơ chế, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Huế xác định tới đây sẽ thành lập các đội công tác chuyên trách về logistics để kết nối các ngành, điều phối chính sách, hỗ trợ đầu tư, tháo gỡ thủ tục. Cùng với đó là hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực logistics số, liên kết đa phương thức, giao hàng chặng cuối…

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế cho rằng: “Hạ tầng khu vực này ngày càng được đầu tư bài bản, công suất và năng lực khai thác đều được nâng lên. Nhu cầu phát triển tại đây vì thế đang dần trở thành một định hướng rõ ràng. Sau thời gian dài chỉ vận hành ở mức tiềm năng, hiện nay khu vực này đã có tính khả thi cao hơn, góp phần mở thêm một cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa phục vụ sản xuất và giao thương trên địa bàn”.

Với vai trò cầu nối đông-tây, tiềm năng cảng biển, sân bay, đường cao tốc, và sự quyết tâm trong điều chỉnh quy hoạch, Huế đang có cơ hội lớn để chuyển mình. Logistics, nếu được đầu tư đúng mức hoàn toàn có thể trở thành động lực mới để Huế vươn lên vị thế trung tâm kinh tế, giao thương mới của miền trung.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.