Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn Hưng Yên

Ngày 21/4, tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản nhấn mạnh: Tỉnh Hưng Yên đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đào tạo những công dân tương lai tự tin, có bản lĩnh, trí tuệ với tầm nhìn trở thành công dân toàn cầu, làm việc trong môi trường quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích nhiều nội dung như: Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Xây dựng văn hóa học đường giúp học sinh vừa học tập và phát triển nhân cách. Hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế đối với sinh viên trường đại học; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh…

Trong giai đoạn 2013-2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông ở tỉnh Hưng Yên hằng năm đạt từ 91,87% đến 99,81%; có 425 học sinh đạt trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư đồng bộ. Đến nay, toàn tỉnh có 79,4% số trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên ở bậc mầm non đạt 96,6%, giáo viên bậc tiểu học đạt 87,4%, giáo viên bậc trung học cơ sở đạt 84,9%, giáo viên bậc trung học phổ thông đạt 100%.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2013 đạt 47%, đến năm 2022 đạt 68%. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy, học và công tác giáo dục đào tạo.

Công tác đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan… Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Nghị quyết số 29 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, nên việc tổ chức hội thảo nhằm nhìn nhận, đánh giá làm rõ hơn quan điểm tiếp cận Nghị quyết số 29 của tỉnh Hưng Yên; các cơ chế, chính sách, công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, quản lý và thực hiện nhiệm vụ giáo dục- đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.