Doanh nghiệp vào mùa hàng Tết Nguyên đán

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp thành phố đã bắt đầu triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024. Nhận định xu hướng tiêu dùng còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp cần phải linh động để đáp ứng đa nhu cầu khách hàng, tăng doanh thu hoàn thành mục tiêu đề ra.
Sản xuất hàng Tết tại Công ty cổ phần Kinh doanh thủy, hải sản Sài Gòn (quận Bình Tân).
Sản xuất hàng Tết tại Công ty cổ phần Kinh doanh thủy, hải sản Sài Gòn (quận Bình Tân).

Chia sẻ tin vui khi có nhiều đơn hàng xuất khẩu trị giá khoảng 600 nghìn USD (14 tỷ đồng) ngay trong thời điểm những tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết: Những loại bánh truyền thống Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai… vừa được đối tác đặt hàng để xuất khẩu đi Mỹ.

Để quảng bá sản phẩm, ngoài bán hàng trực tiếp, đơn vị này còn đầu tư mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, tận dụng các nền tảng xã hội tiếp cận thêm người tiêu dùng. Năm nay, doanh nghiệp tập trung sản xuất những sản phẩm cần thiết như những hộp quà giá chỉ từ 100 nghìn-120 nghìn đồng theo xu hướng chung để khách hàng dễ dàng mua sắm làm quà biếu tặng.

Tại nhà máy sản xuất thực phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (quận Tân Phú), không khí sản xuất nhộn nhịp ở tất cả các khâu. Những sản phẩm mới, tiện dụng với giá cả phải chăng được doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tung ra thị trường.

Giám đốc khối hành chính-nhân sự Công ty Acecook Việt Nam Phạm Văn Nam cho biết: Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng các sản phẩm tại doanh nghiệp hầu như chưa tăng giá; thậm chí, còn giảm giá thêm 5%. Dịp Tết này, doanh nghiệp cố gắng đưa sản phẩm với giá cả tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Hiện, Acecook tiếp tục tung ra thị trường nhiều gói sản phẩm quà tặng tiện lợi như miến, mì ăn liền, viên canh ăn liền… Tổng lượng hàng hóa bán phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Thời gian này, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng tuyển thêm lao động, tăng sản lượng sản xuất thực phẩm chế biến để chuẩn bị cho dịp Tết. Đại diện Vissan cho biết: Kế hoạch Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sẽ cung ứng ra thị trường gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với cùng kỳ và 3.800 tấn thực phẩm chế biến, tương đương so với cùng kỳ với tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 540 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty còn thực hiện dự trữ từ 10-20% sản lượng hàng hóa để dự phòng các trường hợp thiếu hụt hàng hóa cung ứng cho thị trường. Doanh nghiệp còn thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại từ 10-30% với nhiều sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ khách hàng mua sắm cuối năm.

Đa số các doanh nghiệp đều dự báo, trong dịp Tết năm nay khách hàng sẽ có xu hướng chi tiêu tiết kiệm. Do đó, nhà sản xuất chủ động những sản phẩm vừa túi tiền, không quá cầu kỳ và mang tính ứng dụng cao. Chủ cơ sở bánh kẹo Quế Châu Nguyễn Thị Xuân (huyện Hóc Môn) cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong dịp Tết, doanh nghiệp đã thay đổi bao bì trong các gói quà tặng để có giá thành rẻ nhưng vẫn bảo đảm bắt mắt, sang trọng.

Theo tính toán, giá các gói quà tặng năm nay sẽ giảm hơn 40% so với những năm trước. Đánh giá thị trường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo Lương Vạn Vinh (huyện Bình Chánh) chia sẻ: Gần 90% sản phẩm công ty đều tiêu thụ ở thị trường nội địa. Kinh tế khó khăn cho nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Khi quyết định chọn mua bất cứ sản phẩm nào, người tiêu dùng cũng đặt lên bàn cân hai tiêu chí: Sản phẩm tốt, nhiều khuyến mại. Do đó, để bán được hàng, chúng tôi phải làm chương trình khuyến mại nhiều hơn; đồng thời, tăng độ phủ hàng hóa, tiếp thị tận nơi đến tay người tiêu dùng mới bán được hàng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định: Thị trường có nhiều yếu tố bất định, nhiều sự thay đổi. Điều quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp cần phải nắm chắc những thông tin, dự báo và lựa chọn giải pháp của mình từ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để có thể đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng. Để đối phó với những thay đổi, doanh nghiệp cần chú ý tới chất lượng hàng hóa, xây dựng hệ thống dịch vụ để người tiêu dùng thêm hài lòng. Doanh nghiệp phải có sự thích ứng với những thay đổi, đó là điều quan trọng nhất hiện nay.

Theo Cục Thống kê thành phố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chín tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 871 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,6%; doanh thu lưu trú và ăn uống tăng 31,8%; doanh thu lữ hành tăng 68,9%. Cục trưởng Thống kê Nguyễn Khắc Hoàng nhấn mạnh: Phải kích cầu tiêu dùng nội địa. Sức mua quyết định tỷ lệ lớn trong tăng trưởng kinh tế nói chung.

Hiện tiêu dùng đang là điểm sáng để có thêm thuế trong khi thuế xuất nhập khẩu đang suy giảm. Vừa qua, thành phố có các chương trình khuyến mại đã ghi nhận những kết quả tích cực. Thời gian tới nên có kế hoạch dài hơi, có sự hỗ trợ của Nhà nước trong tham gia các chương trình khuyến mại này. Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương cũng cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ vận động hệ thống phân phối tham gia chương trình này. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp phân phối xây dựng kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho cuối năm.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.