Doanh nghiệp logistics trước cuộc đua xanh hóa

Các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của kinh tế toàn cầu từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng đến những rào cản về thuế carbon và tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) của Liên minh châu Âu (EU).

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)

Đây vừa là thách thức, cũng là thời cơ cho các doanh nghiệp ngành này chuyển đổi xanh để bứt phá, tái định vị trong cuộc đua phát triển bền vững toàn cầu.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách phát triển hạ tầng bền vững, tài chính xanh, quản trị phát thải...

Cơ hội và thách thức

Ngành vận tải, đặc biệt là vận tải biển hiện đang là nguồn phát thải cao trong lĩnh vực logistics do mức tiêu thụ nhiên liệu lớn, cho nên áp lực xanh hóa với ngành đã rất rõ ràng. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đặt yêu cầu phải chuyển đổi sang nhiên liệu ít phát thải, ít gây tác động đến môi trường, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về mức 0 vào năm 2050. Đây được xem là cơ hội để Việt Nam có thể đón đầu xây dựng mô hình logistics xanh và bền vững. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam đạt 16%/năm, năm 2023 Việt Nam đã đứng thứ 43 trong xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN.

Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho rằng, logistics xanh thông qua đầu tư phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, dùng container thông minh, tối ưu hóa lộ trình và số hóa quản lý kho bãi không chỉ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn trước bối cảnh giá dầu và chi phí vận tải biến động khó lường. Ngoài ra, đây cũng là tiêu chuẩn mới của các thị trường xuất khẩu, nhất là khi EU đã triển khai cơ chế CBAM áp thuế hàng hóa có phát thải cao. Do đó, khi các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam sở hữu các chứng chỉ xanh cũng chính là đang tạo ra lợi thế riêng cho mình trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.

Thực tế ngành logistics Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển khi Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đầu tư, mở rộng xây dựng hạ tầng cơ bản, đặc biệt là giao thông nhằm giúp doanh nghiệp vận tải tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển. Cùng với đó, với quy mô thị trường bán lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử đang ngày càng bùng nổ (đạt 25 tỷ USD vào năm 2024, tăng 20% so với năm trước) sẽ là động lực phát triển, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics tận dụng. Tuy nhiên, hành trình xanh hóa logistics tại Việt Nam không hề dễ dàng khi nhận thức, thói quen và hạ tầng chưa thực sự đáp ứng tốt cho sự phát triển của phương tiện "vận chuyển xanh".

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang Lưu Thị Thanh Mẫu chỉ ra rằng, cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước áp lực lớn trong việc xanh hóa chuỗi cung ứng. Hiện chi phí đầu tư công nghệ xanh, phương tiện vận tải tiết kiệm năng lượng hay hệ thống quản trị phát thải đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi phần lớn doanh nghiệp thiếu nguồn lực và chuyên môn cần thiết trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp với tài chính và khả năng tích hợp. Cùng với đó, việc thiếu đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng triển khai thực tế cũng khiến ứng dụng công nghệ xanh gặp trở ngại.

Cần sự phối hợp từ nhiều bên

Rõ ràng, mọi lĩnh vực mới đều đối mặt với khó khăn, thách thức, nhưng chuyển đổi xanh giờ đây không chỉ là xu hướng mà trở thành yêu cầu bắt buộc để phát triển kinh tế bền vững. Do đó, thay vì chùn bước trước khó khăn, các doanh nghiệp cần tìm ra lộ trình phù hợp để thích nghi và tiến xa. Chủ tịch Macstar Group Trần Tiến Dũng cho biết, từ năm 2023 Macstar Group đã đầu tư tàu lớn, thành lập nhóm vận tải thủy nội địa và ven biển, thử nghiệm kết nối tuyến Hải Phòng-Ninh Bình bằng tàu thủy để lưu thông.

Điều này không chỉ giúp Macstar Group tiết kiệm chi phí, giảm một nửa thời gian và tăng sức chở đáng kể, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh "xanh" trong mắt đối tác toàn cầu. Macstar Group đang tiếp tục hợp tác với các đối tác nghiên cứu tàu chở lớn hơn, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường như pin năng lượng mặt trời, hydrogen xanh nhằm tiết kiệm chi phí logistics hơn, giảm phát thải carbon ra môi trường. Tuy nhiên, để ứng dụng hiệu quả, doanh nghiệp rất cần hỗ trợ từ Nhà nước về tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn áp dụng công nghệ mới...

Phó Chủ tịch Ủy ban Vận tải và Logistics thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Koen Soenens cho rằng, tại Việt Nam, hạ tầng logistics chưa đồng bộ, chính sách thiếu nhất quán và quy định chưa rõ ràng đang cản trở quá trình chuyển đổi xanh. Vì vậy, rất cần sự phối hợp, chung tay giữa Nhà nước, doanh nghiệp và các bên liên quan để cùng nhau tạo ra một hệ sinh thái logistics bền vững. Áp lực từ xu hướng xanh hóa toàn cầu sẽ là động lực quan trọng để Việt Nam xây dựng hệ thống logistics hiện đại, bền vững, tạo nền tảng cho kinh tế xanh.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhấn mạnh, phát triển logistics xanh trở thành lợi thế quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu. Đây còn là con đường sống còn, giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể nâng cao sức cạnh tranh và tạo sức bật trong sự biến động bất định của nền kinh tế toàn cầu. Tin rằng, với sự đồng hành của Nhà nước từ các chính sách, tài chính và công nghệ xanh, doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam có thể vượt qua thách thức, biến áp lực thành cơ hội để tái định vị giá trị và nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới.

Có thể thấy, cốt lõi của logistics xanh là xây dựng được một mô hình logistics tích hợp đa phương thức, đi đôi với hành lang chính sách và tài chính bền vững. Do đó, để thúc đẩy logistics xanh, Nhà nước cần tiếp tục đóng vai trò kiến tạo, ban hành các chính sách, định hướng hiệu quả. Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải đường thủy, đường sắt để tận dụng năng lực lớn; tối ưu hóa quy trình bằng việc tăng quy mô vận tải, giảm chạy rỗng và phát triển kho, cảng thông minh. Doanh nghiệp cũng cần phối hợp cơ quan quản lý để thực hiện lộ trình giảm phát thải, đầu tư công nghệ và năng lượng sạch; tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển bền vững, nâng cấp kho bãi, đầu tư thiết bị hiện đại và ưu tiên phương tiện vận tải thân thiện môi trường như xe sử dụng điện tái tạo, hydrogen hoặc LNG...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.