Xanh hóa, số hóa ngành logistics

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và chuỗi cung ứng toàn cầu biến động không ngừng, Việt Nam cần xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại, gắn kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, hai trụ cột chiến lược là logistics số và logistics xanh sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh CÔNG PHONG)
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh CÔNG PHONG)

Bộ Công thương đang hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025- 2035, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu giảm chi phí logistics xuống 12-15% GDP, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 15-20%/năm. Đồng thời, logistics sẽ được tích hợp trong Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia với 30% số phương tiện chuyển sang năng lượng sạch và 80% số doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số.

Nâng cao hiệu suất, giảm chi phí

Đánh giá hiện trạng ngành logistics Việt Nam, Tiến sĩ Bùi Bá Nghiêm, Chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết: Ngành logistics thời gian qua đã có sự phát triển nhanh, trở thành ngành dịch vụ đóng góp ngày càng quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hoạt động ngành logistics cũng đang phải đối mặt với không ít hạn chế.

Đó là dù thị trường logistics đã dần được mở rộng, nhưng cơ bản chỉ loanh quanh thị trường nội địa, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của đất nước. Cơ sở hạ tầng logistics còn yếu kém, chưa đồng bộ, phân tán và thiếu tính kết nối, hạn chế sự phát triển và dẫn đến chi phí logistics cao, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp dịch vụ logistics dù tăng nhanh, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế cả về vốn, công nghệ cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Trong khi nguồn nhân lực cho ngành vừa thiếu lại vừa yếu, rất ít được đào tạo chuyên nghiệp về hoạt động logistics.

Để phát triển ngành logistics trong thời gian tới, theo ông Nghiêm, trước hết cần tạo đột phá trong xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển logistics. Cùng với đó, Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại. Các doanh nghiệp cần tăng cường sự liên kết; chủ động cơ cấu lại doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ.

Từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, Giám đốc LEX Việt Nam (tiền thân là Lazada Logistics) Phạm Nguyễn Thanh Quang chia sẻ: Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, logistics đã trở thành một ngành dịch vụ công nghệ cao. LEX Việt Nam đã ứng dụng nhiều công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), cảm biến internet vạn vật (IoT) hay hệ thống quản lý chuỗi cung ứng để tự động hóa quy trình và nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong đó, hệ thống AI được tích hợp trong tất cả các khâu từ dự báo đơn hàng, tối ưu hóa tuyến giao hàng, điều phối kho vận đến phân tích hành vi tiêu dùng.

nhờ các công nghệ mới tập trung vào AI, Big Data hay Machine Learning (máy học), nhiều mô hình kinh doanh mới như giao hàng tức thời hoặc giao hàng theo khung giờ đã ra đời và được áp dụng thuận lợi.

Thông qua AI và Big Data, LEX Việt Nam đã xây dựng các mô hình dự báo đơn hàng theo thời gian thực một cách chính xác, giúp cho việc điều phối nguồn lực hiệu quả trong mùa cao điểm hoặc trong các chiến dịch khuyến mãi lớn. Kho thông minh trong Trung tâm chia chọn tự động của công ty tại Bình Dương cũng được tự động hóa đến 99% bằng các công nghệ mới nhất để cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng nhanh và đáng tin cậy.

Có thể thấy, nhờ các công nghệ mới tập trung vào AI, Big Data hay Machine Learning (máy học), nhiều mô hình kinh doanh mới như giao hàng tức thời hoặc giao hàng theo khung giờ đã ra đời và được áp dụng thuận lợi. Cùng với đó, việc chuyển đổi số giúp doanh nghiệp logistics tăng tốc độ xử lý và đóng gói đơn hàng trong kho, giảm sai sót, tối ưu thời gian giao hàng, từ đó nâng cao năng suất, giảm bớt chi phí và tối ưu vận hành.

“Doanh nghiệp logistics Việt Nam cần ưu tiên đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics số với sự phối hợp giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo”, ông Quang đề xuất.

Tích hợp vận tải đa phương thức

Nhấn mạnh xanh hóa là xu thế toàn cầu không thể đảo ngược, là điều kiện bắt buộc để hội nhập, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Macstar Cáp Trọng Cường cho biết: Xanh hóa logistics hiện là vấn đề mang tính sống còn đối với doanh nghiệp logistics Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực vận tải, cảng biển, kho bãi phải chủ động chuyển đổi xanh sớm để không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, thách thức cho chuyển đổi xanh cũng rất lớn. Đó là hành lang pháp lý, các quy chuẩn, quy định, chế tài và cơ chế thúc đẩy chuyển đổi xanh vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều thiếu vốn để đầu tư vào công nghệ, phương tiện xanh; thiếu các giải pháp cụ thể và nhất là nguồn nhân lực cho chuyển đổi xanh do tình trạng khan hiếm chuyên gia về phát thải, công nghệ môi trường... Vì vậy, Nhà nước cần xây dựng bộ tiêu chí logistics xanh quốc gia, đồng thời có các chính sách tài chính ưu đãi như tín dụng xanh, giảm thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi.

Cũng theo ông Cường, một giải pháp để thúc đẩy xanh hóa ngành logistics hiệu quả là tận dụng lợi thế của vận tải thủy. Việt Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc cùng đường bờ biển dài, là tiềm năng lớn để phát triển vận tải ven biển cũng như vận tải thủy nội địa. Vận tải thủy còn giúp giải toả áp lực cho đường bộ và tối ưu hóa chi phí, nhất là cho container và hàng khối lượng lớn. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Macstar, sử dụng vận tải thủy còn giúp giảm phát thải tới 70% so với vận tải đường bộ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Logistics Quốc tế Bắc Giang Trương Thị Mùi cho rằng: Tại Việt Nam hiện nay, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo (70-75%) khiến chi phí logistics bị đẩy cao, hệ thống logistics cũng dễ chịu tổn thương trước biến động giá nhiên liệu hay tình trạng ùn tắc. Ngược lại, các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy vốn có nhiều tiềm năng lại chưa được phát huy tương xứng do thiếu liên kết hạ tầng, quy hoạch manh mún và công nghệ lạc hậu.

Đơn cử như vùng trung du miền bắc có lợi thế lớn để kết nối đường bộ, đường thủy và đường sắt trong hoạt động logistics, nhưng hiện tại các phương thức này vẫn phát triển rời rạc. Việc tích hợp vận tải đa phương thức với hệ thống kho thông minh, xây dựng chuỗi cung ứng đa tầng sẽ giúp giảm 10-15% chi phí logistics cho các ngành hàng chủ lực như thương mại điện tử, dệt may, điện tử.

Hiện nay, Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đang xây dựng trục liên vùng dựa trên vận tải đa phương thức. Theo đó, Trung tâm đã kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc huyết mạch Hà Nội- Bắc Giang-Lạng Sơn, đồng thời triển khai sản phẩm logistics toàn trình từ Nam Ninh (Trung Quốc) về ga Yên Viên (Hà Nội) với điểm dừng trung chuyển tại ga Kép (Bắc Giang).

Tuy nhiên, đáng tiếc là cơ sở hạ tầng đường sắt của ga Kép hiện chưa đáp ứng được yêu cầu để hình thành một sản phẩm vận tải đường sắt cạnh tranh thực thụ. Ngoài ra, hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam cũng đang được nghiên cứu tích hợp để hình thành trục logistics thủy- bộ-sắt, mở ra hướng đi mới cho chuỗi cung ứng liên tỉnh và xuyên biên giới.

Bà Mùi kiến nghị Nhà nước cần có chính sách ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho vận tải đường thủy và đường sắt. Bản thân doanh nghiệp cũng mong muốn được tham gia đầu tư một cách bài bản với sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để xây dựng được các hệ thống logistics đa phương thức hiện đại, đem lại lợi ích chung cho sự phát triển của toàn ngành.

Với sự đồng hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống logistics xanh- thông minh-kết nối toàn trình, tạo bước nhảy vọt cho năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.