Định hướng nghề nghiệp của học sinh phân hóa mạnh

Năm học 2023-2024, các trường trung học phổ thông công lập của tỉnh Thái Nguyên sẽ tuyển sinh 13.600 học sinh vào học lớp 10, chiếm 71% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Số học sinh còn lại được phân luồng, học trong các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, học nghề.
Học sinh Trường Trung học cơ sở xã Thành Công, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên).
Học sinh Trường Trung học cơ sở xã Thành Công, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên).

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 19 nghìn học sinh đủ điều kiện xét và cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 được tổ chức từ ngày 6 đến 8/6, các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh sẽ tuyển 13.600 học sinh vào học lớp 10, chiếm 71% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

Khoảng 6 nghìn học sinh còn lại, chiếm 29% em tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ học trong các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, học nghề.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 31 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thi được phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng cho biết: Năm học tới, toàn tỉnh có gần 6 nghìn học sinh, chiếm khoảng 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp để vừa học chương trình trung học phổ thông, vừa học nghề hoặc học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 trung tâm giáo dục thường xuyên-nghề nghiệp và các trường trung cấp, cao đẳng nghề, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Việc có khoảng 30% tổng số học sinh đi theo hướng giáo dục nghề nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở là xu hướng tốt, phù hợp thực tiễn là gắn đào tạo với giải quyết việc làm, đỡ lãng phí thời gian, tiền của của xã hội. Vì trên thực tế, trên địa bàn có không ít người tốt nghiệp đại học mà không tìm được việc làm phù hợp với bằng cấp được đào tạo, cuối cùng cất bằng đại học để đi làm công nhân.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.