Đèo Cả “nhập cuộc” thi công hạ tầng đường sắt

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), hai hầm đường sắt Khe Nét do Liên danh Il sung-Tập đoàn Đèo Cả thực hiện sẽ được triển khai thi công từ ngày 21/3 tới.
Phối cảnh hầm Khe Nét trên tuyến đường sắt bắc-nam.
Phối cảnh hầm Khe Nét trên tuyến đường sắt bắc-nam.

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.

Sẵn sàng thi công

Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét cho biết, hiện nay nhà thầu đã hoàn thành khu nhà điều hành, huy động mở đường công vụ vào cửa bắc hầm số 1, hoàn tất thoả thuận với địa phương để có mặt bằng thi công đường công vụ vào 3 cửa hầm còn lại, hoàn thành móng trạm trộn bê tông.

“Nhà thầu đã huy động 15 đầu máy móc thiết bị, 60 kỹ sư và công nhân phục vụ công tác chuẩn bị thi công. Sau lễ động thổ, nhà thầu sẽ tiếp tục huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng”, ông Nguyễn Duy Sông cho hay.

Bình đồ tuyến thể hiện 2 hầm đường sắt trên cung đèo Khe Nét.

Bình đồ tuyến thể hiện 2 hầm đường sắt trên cung đèo Khe Nét.

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.

Gói thầu XL01 trị giá gần 552 tỷ đồng, nằm trên địa phận xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m, dự kiến được xây dựng trong 23 tháng, hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Liên danh Il Sung-Đèo Cả đã trúng thầu quốc tế, trở thành nhà thầu thi công xây dựng gói thầu XL01. Đây là dấu mốc quan trọng xác lập sự tham gia thi công xây dựng của Tập đoàn Đèo Cả trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt tại một dự án trọng điểm trong nước.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư dự án đường sắt đoạn Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư dự án đường sắt đoạn Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Tháng 10/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn chấp thuận Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư đề xuất dự án, thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Vũng Áng (Việt Nam)-Vientiane (Lào) đoạn Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ theo phương thức PPP. Cũng theo công văn, Liên danh này có trách nhiệm nộp hồ sơ đề xuất dự án gửi Ban Quản lý dự án đường sắt trước ngày 10/10/2024.

Đoạn tuyến đường sắt Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Vũng Áng-Vientiane, tổng chiều dài 554,7km, trải dài trên địa phận hai quốc gia Việt Nam và Lào, là một trong những dự án ưu tiên của Chính phủ hai nước, được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế và hạ tầng.

Chuẩn bị nguồn lực phát triển hạ tầng đường sắt

Trước đó, từ đầu năm 2023, theo lời mời của Tập đoàn PTL Holding (Lào), Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia nghiên cứu đề xuất dự án đường sắt Vũng Áng-Vientiane. Cần phải nói thêm rằng, Tập đoàn Đèo Cả không phải đơn vị đầu tiên quan tâm tiếp cận dự án tuyến đường sắt này, nhưng từ khi Tập đoàn tham gia nghiên cứu, dự án mới có những chuyển biến tích cực đầu tiên sau nhiều năm “giẫm chân tại chỗ”.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tập đoàn đang phối hợp chặt chẽ với đối tác Lào để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362 km tuyến đường sắt mới. Tầm nhìn đến năm 2050, có 6.354 km đường sắt trong mạng lưới quốc gia được quy hoạch; trong đó, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao bắc-nam, các tuyến metro đô thị,…

Ông Nguyễn Quang Vĩnh khẳng định, ngoài các dự án đường bộ cao tốc, việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt được xác định là hướng đi mới của tập đoàn Đèo Cả trong giai đoạn 5-10 năm tới.

Tập đoàn Đèo Cả phối hợp Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt-metro từ tháng 1/2024.

Tập đoàn Đèo Cả phối hợp Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt-metro từ tháng 1/2024.

Để đón đầu các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, tháng 1/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành xây dựng đường sắt-metro.

Các module đào tạo tại đây sẽ gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn thi công, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam trước mắt và định hướng lâu dài cho phát triển đường sắt-metro của đất nước trong tương lai.

Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức cho nhiều cán bộ, kỹ sư đi nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt-metro của các nước tiên tiến như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,… thông qua các trường như Học viện Công nghệ Singapore (IT), Trường quản trị kinh doanh Hiroshima (Nhật Bản) nhằm chọn lọc “nhập khẩu” chương trình và chuyên gia đào tạo.

“Chúng tôi cũng hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… học tập công nghệ, chuẩn bị thiết bị hiện đại để thi công, củng cố năng lực tổ chức để đấu thầu”, ông Nguyễn Quang Vĩnh cho hay.

Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… học tập công nghệ, chuẩn bị thi công hạ tầng đường sắt.

Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… học tập công nghệ, chuẩn bị thi công hạ tầng đường sắt.

Những bước đi khẩn trương và bài bản của Tập đoàn Đèo Cả cho thấy tinh thần quyết tâm, sẵn sàng nhập cuộc, không chỉ để góp mặt, mà sẽ ghi dấu ấn bằng chính những đóng góp cụ thể trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông đường sắt nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.