Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Thành phố Cần Thơ đang quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, nhiều công trình vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc, khiến tiến độ bị chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và định hướng phát triển đô thị của thành phố.
Công trường dự án đường vành đai phía tây thành phố Cần Thơ.
Công trường dự án đường vành đai phía tây thành phố Cần Thơ.

Góp phần kết nối giao thông thuận lợi trong khu vực

Một trong những dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo sự thay đổi lớn cho hệ thống giao thông của Cần Thơ là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7, bao gồm cả cầu Bình Thủy. Đây là dự án nhóm A, thuộc công trình đường giao thông cấp II, với tổng mức đầu tư hơn 7.180 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2023 đến 2027.

Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 91 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ, góp phần kết nối thuận lợi giữa khu vực Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Lãnh đạo thành phố đã nhiều lần chỉ đạo sớm triển khai dự án, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công một số hạng mục vào dịp lễ 30/4 vừa qua. Tuy nhiên, do còn vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ khởi công phải lùi lại.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang tập trung triển khai các bước như thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán, tổ chức đấu thầu… phấn đấu khởi công trong quý II/2025 khi công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 70%.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến đường, đoạn từ Km0 đến Km7 hiện có mặt đường hẹp, không có giải phân cách, chỉ đủ hai làn xe lưu thông. Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Hệ thống thoát nước yếu, thường xuyên gây ngập úng khi mưa lớn hoặc triều cường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động kinh doanh. Người dân rất kỳ vọng vào dự án, nhưng việc chậm khởi công kéo dài khiến nhiều hộ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi nhà cửa xuống cấp mà không thể sửa chữa do chưa có phương án bồi thường cụ thể.

Ông Hoàng Duy, ngụ tại quận Bình Thủy, chia sẻ: “Hiện nay trên Quốc lộ 91, các khu vực khác đã được nâng cấp rộng rãi và thông thoáng, nhưng riêng đoạn từ Km0 đến Km7 vẫn nguyên trạng như nhiều năm trước. Đây là tuyến huyết mạch quan trọng của khu vực, vì vậy rất mong các cấp, ngành sớm tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án”.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Cùng với Quốc lộ 91, hai công trình giao thông trọng điểm khác của thành phố cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ, đó là dự án đường vành đai phía tây thành phố và dự án thành phần 2 của đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Th -Sóc Trăng.

Dự án đường vành đai phía tây, có tổng mức đầu tư gần 3.838 tỷ đồng, dài hơn 19 km, nối Quốc lộ 91 (quận Ô Môn) với Quốc lộ 61C (quận Cái Răng), dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2026. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới chi trả tiền bồi thường cho 655/1.200 trường hợp bị ảnh hưởng (đạt hơn 52%) và bàn giao mặt bằng khoảng 50%. Trong tổng số bảy gói thầu xây lắp, bốn gói đã được triển khai thi công, các gói còn lại vẫn đang chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Theo Sở Xây dựng thành phố, một trong những vướng mắc lớn nhất là chi phí giải phóng mặt bằng gần như đã sử dụng hết theo giá trị được duyệt, trong khi khối lượng thực hiện mới đạt một nửa.

Với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, chiều dài toàn tuyến là 188,2 km, đi qua bốn tỉnh, thành phố, được chia thành bốn dự án thành phần. Thành phần 2 do thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, dài khoảng 37,4 km, gồm năm gói thầu xây lắp. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ trongnăm 2027.

Tuy nhiên, theo Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 của Văn phòng Chính phủ, việc triển khai còn chậm, đặc biệt là ở các dự án thành phần 2, 3, 4, do chưa giải quyết dứt điểm vấn đề vật liệu san lấp, thiếu quyết liệt trong điều hành, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết: “Các dự án giao thông trọng điểm nêu trên có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Các chủ đầu tư và địa phương liên quan cần xây dựng kế hoạch chi tiết, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả”.

Thành phố đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, với mục tiêu thực hiện hiệu quả ba dự án giao thông lớn để đưa tỷ lệ giải ngân vượt mốc 50% kế hoạch vốn. Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập bốn tổ công tác thường trực theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, địa phương.

Riêng đối với dự án Quốc lộ 91, các đơn vị đã cơ bản hoàn tất công tác rà soát, xác minh pháp lý. Quận Ninh Kiều hiện đã hoàn thành phê duyệt phương án đền bù để triển khai chi trả. Thành phố cũng đang làm việc với quận Bình Thủy để giải quyết các vấn đề về tái định cư. Đối với dự án đường vành đai phía tây, do còn nhiều vướng mắc, UBND thành phố đã chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể để trình Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp giữa năm 2025, điều chỉnh chủ trương đầu tư, tạo điều kiện triển khai mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm.

Việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm không chỉ là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay, mà còn là nền tảng để thành phố Cần Thơ phát triển bền vững, giữ vững vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân trong hành trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.