Tăng tốc thi công đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương tham gia xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm chung là hoàn thành tuyến cao tốc này đúng tiến độ do Chính phủ giao.
Tỉnh An Giang khai thác nguồn cát sông Hậu phục vụ xây dựng cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Tỉnh An Giang khai thác nguồn cát sông Hậu phục vụ xây dựng cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đi qua các huyện Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú và điểm cuối là thành phố Cầu Đốc, dài 57,2 km, chia thành 4 gói thầu xây lắp (số 42, 43, 44, 45).

Giám đốc Điều hành dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy Võ Đại Thạch thông tin, đơn vị phụ trách phân đoạn từ Km31+280 đến Km32+700 và từ Km36+663 đến Km40+800 của gói thầu số 44 có tổng chiều dài 5,56 km, trong đó có 4 cây cầu và 3 cống hộp khẩu độ lớn, đã thi công đạt 40,56% khối lượng, vượt tiến độ so với kế hoạch 5%.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Lê Văn Phước, trên bình diện chung, đến nay, việc thi công dự án thành phần 1 của cả 4 gói thầu đạt 19,89%, vượt khoảng 0,14% so với tiến độ được duyệt.

Tại Sóc Trăng, tổng chiều dài tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh gần 59 km. Theo kế hoạch, sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025; cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2027.

Dự án có tổng số 4 gói thầu xây lắp, đến nay, đã thực hiện 223,5/9.208,365 tỷ đồng, đạt 2,4% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch. Sóc Trăng có 5 mỏ cát sông đã giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù, đến nay, đã tiến hành khai thác một mỏ, các mỏ còn lại, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đang tiếp tục đẩy nhanh các thủ tục để sớm đưa vào khai thác.

Thực tế cho thấy, các mỏ cát ở Sóc Trăng nếu khai thác ở độ sâu 16m như thiết kế trước đây sẽ không đủ khối lượng cát cung cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh này. Các sở, ngành liên quan của tỉnh cùng nhà thầu, đơn vị tư vấn đã họp bàn để tháo gỡ, nghiên cứu sử dụng công nghệ phù hợp, tăng độ sâu khai thác nhằm bảo đảm nguồn cát phục vụ dự án; đồng thời nghiên cứu sử dụng cát biển để đáp ứng nhu cầu vật liệu...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được các địa phương tiếp tục thực hiện là công tác hỗ trợ, tái định cư, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố Châu Đốc và các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn (tỉnh An Giang); Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) đã phê duyệt phương án bồi thường 1.555/1.555 hộ với số tiền 1.735 tỷ đồng. Hiện, đã chi tiền bồi thường được 1.528 hộ với số tiền 1.682 tỷ đồng, nhờ đó, bảo đảm mặt bằng để triển khai thi công.

Riêng tại Sóc Trăng, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 98,24%, nếu tính trên số hộ đạt khoảng 99,28%. Hiện, còn 6 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng do bị ảnh hưởng lớn về tài sản, nhà, đất; nhà có kết cấu phức tạp, phải thuê đơn vị tư vấn để xác định, thẩm định giá trị tài sản nên mất nhiều thời gian để thực hiện…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, theo các hợp đồng thi công xây lắp đã ký, thời gian hoàn thành dự án vào khoảng tháng 2/2027. Tỉnh An Giang quyết tâm hoàn thành theo mốc thời gian tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, các bước triển khai thực hiện dự án cơ bản bảo đảm theo các mốc thời gian yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP của Chính phủ và kế hoạch chi tiết của tỉnh. Do khó khăn về nguồn cát, đến nay, khối lượng thực hiện dự án đạt được chưa nhiều.

Tỉnh đã giao mỏ cho các nhà thầu thi công khảo sát, thăm dò khoáng sản, tiến hành khai thác. Hiện, các nhà thầu đã lập các thủ tục khai thác theo quy định. Sau khi tỉnh Sóc Trăng bố trí được nguồn cát san lấp, các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh thi công, phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt tiến độ như đã cam kết với Chính phủ...

Tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022; dài 188,2 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Điểm đầu tuyến cao tốc kết nối Quốc lộ 91 tại thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027. Đây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương (sơ-mi trắng) tặng lẵng hoa mừng Đại hội.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên của miền đất Mũi

Những ngày cuối tháng 11, khi gió chướng bắt đầu lao xao gọi mùa về trên những cánh rừng xanh bạt ngàn, cũng là lúc lòng người Cà Mau rộn ràng đón chào thành công của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Lân khấm khá nhờ trồng cây nhãn xuồng đặc sản của địa phương.

Bình yên trên đất Cồn Tàu

Hơn trăm năm trước, Cồn Tàu (xã Phú Thuận, tỉnh Vĩnh Long) nằm giữa sông Tiền được những bậc tiền nhân chọn là điểm dừng chân để khai khẩn đất, lập nghiệp. Trải qua bao thế hệ, vùng đất Cồn Tàu được phù sa bồi lắng trở nên trù phú để người dân có cuộc sống bình yên, giản dị giữa sông, tách biệt với đôi bờ.

Tỉnh Vĩnh Long đang phát triển vườn dừa hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ giúp ngành dừa phát triển bền vững

Tỉnh Vĩnh Long là “thủ phủ” của cây dừa với khoảng 120 nghìn ha trồng, chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước. Ngành dừa đang hình thành chuỗi liên kết từ các khâu nhân giống, canh tác đến chế biến sâu, tập trung ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cao giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Các vựa xoài phân loại xoài cóc đưa ra thị trường.

Ngọt ngào mùa xoài trái vụ

Nhà vườn xã Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang phấn khởi vì vụ xoài trái vụ cuối năm có giá tốt. Các chủ vườn tươi rói, hối hả huy động nhân công bẻ trái, giao cho các vựa xoài. Đường làng quê rộn ràng xe tải, xe gắn máy chạy đến cân xoài.