Đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (Metro) do Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban.
Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ chế đặc thù từ Quốc hội để thu hút đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt đô thị. (Ảnh THẾ ANH)
Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ chế đặc thù từ Quốc hội để thu hút đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt đô thị. (Ảnh THẾ ANH)

Động thái này thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong công tác thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt đô thị, sớm hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị công cộng đồng bộ, hiện đại.

Theo kế hoạch đến năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đầu tư xây dựng bảy tuyến Metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, nhằm đáp ứng 40-50% nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Giai đoạn tiếp theo từ năm 2035 đến năm 2045, mạng lưới Metro tiếp tục được mở rộng thêm 155 km, nâng tổng chiều dài toàn hệ thống lên 510 km. Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Phan Công Bằng cho biết: Thành phố đang phấn đấu khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) vào tháng 12 năm nay. Tuyến Metro này dài hơn 11 km, kết nối giao thông từ trung tâm về cửa ngõ tây bắc, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trước năm 2030. “Chính sách mới mang tính đột phá với nhiều điểm quan trọng; trong đó, có việc huy động vốn linh hoạt, thủ tục đầu tư được rút ngắn nhờ cơ chế chỉ định thầu và đơn giản hóa quy trình phê duyệt, giúp đẩy nhanh tiến độ là những yếu tố giúp thành phố sớm khởi công tuyến Metro số 2, bị vướng thủ tục đầu tư thời gian dài”, ông Bằng nhấn mạnh. Qua tính toán, Thành phố Hồ Chí Minh cần nguồn kinh phí khoảng 40,2 tỷ USD để hoàn thành khoảng 355 km đường sắt đô thị từ đây đến năm 2035. Đến năm 2045, nguồn kinh phí này tăng lên 67 tỷ USD để xây dựng thêm 155 km cho các tuyến Metro số 8, 9, 10.

Theo Sở Xây dựng thành phố, Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh của Quốc hội đã giúp thành phố có nhiều thẩm quyền, điều kiện triển khai thực hiện các nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt như: huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực... Với cơ chế cho phép thu hút đầu tư và huy động nguồn vốn, mới đây Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến Metro nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ dài 49 km với kinh phí dự kiến khoảng 4 tỷ USD. Liên danh Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là Liên danh DCH) cũng vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất làm tổng thầu EPC thi công các dự án đường sắt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đại diện Liên danh DCH cho hay: Với mong muốn chung tay xây dựng các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia như dự án đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc bắc-nam, có ứng dụng công nghiệp công nghệ cao, việc tham gia xây dựng phát triển các tuyến Metro chính là thực hiện chủ trương xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng có sức chở lớn.

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, Phó Trưởng ban Thường trực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: Việc mở rộng hệ thống đường sắt đô thị không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo đà thu hút đầu tư, phát triển đô thị theo mô hình TOD. Về nguồn lực, không thể chỉ dựa vào ngân sách nhà nước mà cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời, kết hợp các nguồn vốn ODA để triển khai các tuyến Metro mới. Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên mời gọi nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, giải phóng mặt bằng, chuyển giao công nghệ... Đồng chí Nguyễn Văn Được yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền, để hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị, Thành phố Hồ Chí Minh cần cập nhật hướng tuyến quy hoạch bổ sung với tầm nhìn mở rộng liên kết vùng từ đó có giải pháp đầu tư tối ưu; nâng cấp ban quản lý thành mô hình phù hợp hơn. Trước mắt, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục đảm nhận trách nhiệm triển khai dự án, nhưng về lâu dài, cần nghiên cứu nâng cấp mô hình quản lý phù hợp với quy mô phát triển.

“Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng địa giới hành chính với định hướng hợp nhất một số tỉnh lân cận như Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố cần cập nhật hướng tuyến quy hoạch bổ sung với tầm nhìn mở rộng liên kết vùng để có giải pháp đầu tư tối ưu nhất”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Được nói.

Theo Sở Xây dựng thành phố, bên cạnh các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch theo Quyết định 568 ngày 8/4/2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch điều chỉnh và bổ sung quy hoạch hệ thống Metro theo đề án 49. Cụ thể, tuyến 1 (Bến Thành-An Hạ); tuyến 2 (Củ Chi-Quốc lộ 22-An Sương-Bến Thành-Thủ Thiêm); Tuyến 3 (Hiệp Phước- Bình Triệu-Ngã sáu Cộng Hòa- Tân Kiên-An Hạ); Tuyến 4 (Đông Thạnh-sân bay Tân Sơn Nhất- Bến Thành-Nguyễn Hữu Thọ- Khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường-Xa lộ Hà Nội (Võ Nguyên Giáp)-cầu Sài Gòn-Bảy Hiền-Depot Đa Phước); tuyến 6 (Vành đai trong); tuyến 7 (Tân Kiên-Nguyễn Văn Linh-Thủ Thiêm-Thảo Điền-Thanh Đa- Khu Công nghệ cao-Vinhomes Grand Park)

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.