Đầu tư cao tốc Vinh-Thanh Thủy thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội họp phiên toàn thể ở Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh-Thanh Thủy.

Quang cảnh phiên họp chiều 3/12. (Ảnh: DUY LINH)
Quang cảnh phiên họp chiều 3/12. (Ảnh: DUY LINH)

Cần thiết sớm triển khai dự án

Trình bày Tờ trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn khẳng định việc sớm đầu tư dự án là cần thiết, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, dự án giúp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Lào; từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, kết nối kinh tế giữa hai nước. Cùng với đó, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và vùng Bắc Trung Bộ nói riêng.

Việc đầu tư dự án còn từng bước hoàn thành tuyến kết nối đông-tây theo quy hoạch, tạo động lực, không gian phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông.

ndo_br_img-1764747136762-1764747155710.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình. (Ảnh: DUY LINH)

Phó Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tư dự án phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030; các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ, vùng duyên hải Trung Bộ và tỉnh Nghệ An; phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ và các quy hoạch ngành, vùng, địa phương.

Về mục tiêu đầu tư, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, dự án sẽ hình thành trục ngang đông-tây kết nối với hệ thống trục dọc gồm đường bộ cao tốc bắc-nam, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1 và đường bộ ven biển; đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ; kết nối Thủ đô Vientiane (Lào)-Thủ đô Hà Nội, các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy liên kết và hợp tác vùng; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Làm rõ nhu cầu vận tải và phương án thiết kế

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho biết, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc bắc-nam phía đông (tỉnh Nghệ An), điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, với tổng chiều dài khoảng 60km.

Trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự án đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe; tại các vị trí đào sâu, đắp cao sẽ đầu tư nền đường và các cầu, hầm theo quy mô 6 làn xe. Giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80-100 km/giờ.

ndo_br_img-1764747835985-1764747886718.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. (Ảnh: DUY LINH)

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi nêu rõ, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án là phù hợp quy định pháp luật. Hồ sơ trình cơ bản đáp ứng danh mục tài liệu theo Điều 21 Luật Đầu tư công đối với dự án quan trọng quốc gia.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí về sự cần thiết đầu tư dự án như Tờ trình của Chính phủ, nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gắn với yêu cầu tăng cường liên kết vùng, hội nhập kinh tế quốc tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế đông-tây và tuyến Vinh-Thanh Thủy theo từng giai đoạn, làm rõ hơn tính cấp thiết của dự án.

Về sự phù hợp quy hoạch và phương án thiết kế sơ bộ, Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy dự án cơ bản phù hợp các quy hoạch liên quan, song đề nghị xem xét kỹ, lựa chọn phương án tuyến tối ưu; bảo đảm kết nối thuận lợi với cảng biển, cảng hàng không, khu công nghiệp, khu du lịch, trung tâm logistics; nghiên cứu đầu tư đồng bộ các trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh, nút giao và công trình phụ trợ để bảo đảm hiệu quả.

ndo_br_img-1764747836135-1764747887660.jpg
Quang cảnh phiên họp chiều 3/12. (Ảnh: DUY LINH)

Một số ý kiến cho rằng cần làm rõ tiến độ đầu tư đoạn từ Thanh Thủy đi Vientiane phía Lào để bảo đảm khai thác đồng bộ toàn tuyến.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn, đề nghị làm rõ cơ sở tính toán, so sánh với các dự án tương tự; đồng thời bổ sung báo cáo về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Chính phủ đề xuất 3 nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án. Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, các cơ chế này cơ bản đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia thời gian qua nên đề xuất là có cơ sở.

Đồng thời, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến về việc đầu tư dự án theo Quy chế 01-QC/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Có thể bạn quan tâm

Cáp treo Hòn Thơm, đặc khu Phú Quốc.

Hội thảo đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC

Chiều 12/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Sun Group tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC”, với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch...

Dự án Trung tâm LAE của ASEAN-Space Ship One (SS1) sát Nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Định hình vị thế Kinh tế không gian cận biên Việt Nam

Khi cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền Kinh tế không gian cận biên hay còn gọi là Kinh tế không gian tầm thấp (Low Altitude Economy-LAE), Việt Nam nổi bật với một doanh nghiệp đang tiên phong định hình nền kinh tế mới này, từ học thuyết đến sản phẩm cụ thể.

Phiên khai mạc Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 tại Quảng Ninh.

Hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Trong bối cảnh kinh tế biển ngày càng giữ vai trò chiến lược đối với tiến trình phát triển của đất nước, yêu cầu đặt ra cho hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, khoa học-công nghệ... về kinh tế biển càng trở nên cấp thiết nhằm mở ra các hướng tiếp cận mới cho tăng trưởng kinh tế biển bền vững trong thời kỳ phát triển mới.

Sắc màu nông thôn mới. (Ảnh: ĐOÀN KẾT)

Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, nước sạch nông thôn

Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã thu hút được đông đảo người dân cũng như các đơn vị, tổ chức tham gia. Qua đó đã tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng dân cư khu vực nông thôn về công tác bảo vệ môi trường.

11 tháng năm 2025, kinh tế Hà Nội tiếp tục chuyển biến tích cực

11 tháng năm 2025, kinh tế Hà Nội tiếp tục chuyển biến tích cực

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng; chi ngân sách Nhà nước 117,7 nghìn tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước 79,7 nghìn tỷ đồng; chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,61%; vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Hà Nội đạt gần 4,13 tỷ USD, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.

Ảnh minh họa.

Thanh khoản bật tăng nhưng áp lực bán lan rộng, VN-Index tiếp tục bị kéo lùi

Phiên giao dịch ngày 12/12, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Dù thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh, lực bán vẫn áp đảo khi khối ngoại tiếp tục rút ròng hơn 557 tỷ đồng. Do áp lực từ nhóm ngân hàng, bất động sản và năng lượng, VN-Index đóng cửa giảm 52,01 điểm, xuống mức 1.646,89 điểm.

Khách mời thăm quan khu trưng bày các sản phẩm của các cộng đồng tham gia dự án.

Thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững và bao trùm từ cộng đồng

Dự án “Công bằng cho tất cả” do Bộ Ngoại giao Hà Lan tài trợ, Oxfam triển khai tại Việt Nam đã tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển sinh kế xanh, nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy thực hành kinh doanh bao trùm và hỗ trợ cộng đồng tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Thay mặt Lãnh đạo Cục Thuế, Cục trưởng Mai Xuân Thành gửi lời cảm ơn đến Đoàn công tác của WB đã bố trí nguồn lực và thời gian hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam.

Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong quản lý tuân thủ là mục tiêu phát triển của ngành Thuế

Tại cuộc họp với Ngân hàng Thế giới ngày 11/12, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành đánh giá cao kết quả ba tuần hỗ trợ kỹ thuật, khẳng định các khuyến nghị của WB về quản lý tuân thủ, công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu-AI có ý nghĩa chiến lược cho hiện đại hóa ngành Thuế.

Hộ kinh doanh trước bước ngoặt chuyển đổi thuế.

Hộ kinh doanh trước bước ngoặt chuyển đổi thuế

Việc chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai từ năm 2026 được đánh giá là bước tiến phù hợp mục tiêu hiện đại hóa, minh bạch và hội nhập, song lại đặt hàng triệu hộ kinh doanh cá thể vào tình thế phải thích ứng với một mô hình hoàn toàn khác so thói quen lâu năm.  

Ảnh minh họa. (Nguồn: Kitco.com)

Ngày 12/12, giá bạc thế giới lập đỉnh mới

Tính đến 9 giờ sáng 12/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thiết lập đỉnh mới, giao dịch quanh mức 63,237 USD/ounce, tiếp tục khẳng định “sức nóng” của kim loại trắng với mức tăng giá vượt trội. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Cơ quan thuế tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống trong lộ trình thực hiện chính sách thuế mới.

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Việc Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với trọng tâm nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm và hoàn thiện phương pháp tính thuế đang tạo thêm dư địa phát triển cho hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: VKBIA)

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc

Việc Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp thành phố Hwaseong (Hàn Quốc) ký kết hợp tác chiến lược toàn diện đánh dấu bước phát triển mới trong nỗ lực thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế giữa cộng đồng doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái

Ngày 11/12, Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh” thu hút ý kiến chia sẻ của các bộ, ngành, các khu công nghiệp đã và đang thực hiện mô hình khu công nghiệp sinh thái.