Đam mê nghệ thuật truyền thống

Có những nghệ sĩ trẻ từng ngày “găm” lại các môn nghệ thuật âm nhạc truyền thống trong dòng chảy hiện đại.

Thu Phương (bên trái) trong một đêm diễn.
Thu Phương (bên trái) trong một đêm diễn.

Lựa chọn dũng cảm

Tiếp xúc với nghệ sĩ xẩm Thu Phương, nghệ sĩ hát ví dặm Thanh Phong, hay nghe anh Lại Thanh Minh hát chèo, tôi thấy họ say sưa, đầy tâm huyết. Họ là những người dũng cảm, dấn thân theo nghề.

Thu Phương sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân không ai làm nghệ thuật ở tỉnh Quảng Ninh. Cô gái trẻ sinh năm 1985 này đã dần khẳng định được tài năng và tên tuổi của mình với loại hình hát xẩm truyền thống. Đến với bộ môn hát xẩm, chị còn bị gia đình phản đối, bạn bè ngăn cản nhưng Thu Phương vẫn luôn đam mê, đau đáu và làm nghề bằng năng khiếu và sự quyết tâm. Chị đã quyết tâm về Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam để học nghề, được học các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu Thao Giang, Minh Khang, Xuân Hoạch… và ngọn lửa đam mê của chị được thắp sáng.

Đến nay, Thu Phương không chỉ là người trẻ thành công trên con đường ca hát của mình mà còn là người truyền cảm hứng cho những người trẻ giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống. “Tôi học được ở các thầy nỗi đau đáu, làm sao để thế hệ trẻ cũng tiếp nối đam mê và giữ gìn làn điệu xẩm”, Thu Phương trăn trở. Nghĩ là làm, chị đã mở những lớp dạy hát xẩm miễn phí tại Quảng Ninh.

Khác với nghệ sĩ trẻ Thu Phương, thì Lê Thanh Phong (TP Vinh, Nghệ An) được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật nên sự chọn lựa của anh được gia đình ủng hộ. Bằng niềm tin và đam mê, năm 2010, anh đã thành lập CLB UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội (sau này là Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội) để đưa ví dặm đến với công chúng trẻ. Không chỉ hát mà Thanh Phong còn sưu tầm, phục dựng làn điệu, biên soạn lời mới cho dân ca ví dặm nhiều tác phẩm được mọi người yêu thích, được mời đi biểu diễn nhiều nơi trong nước và quốc tế.

Là người xứ Nghệ - quê hương của ví dặm nên Phong đã ngấm lời hát ví của bà và mẹ từ bé. Cộng thêm chất giọng bẩm sinh rất hợp với dân ca, đó cũng là điều tạo nên quyết tâm theo đuổi dòng nhạc này. Anh tâm sự: “Khi xã hội phát triển, du nhập nhiều loại hình văn hóa, trào lưu âm nhạc vào đất nước, nếu biết chọn lọc thì rất tốt, rất hay và thị hiếu người trẻ thì hay theo cái mới. Nhưng Phong chợt nghĩ một câu nói rằng, dân ca là tài sản dân tộc. Thời gian trôi qua, lớp người trẻ ngày xưa đã trở thành nghệ nhân già hát dân ca trong hoài niệm, nên ai cũng nghĩ dân ca là của người già. Tự Thanh Phong thấy trách nhiệm của người trẻ, ngoài đón nhận cái mới thì phải nâng niu và biết hát dân ca cổ nữa”. 

Đam mê nghệ thuật truyền thống -0
Nghệ sĩ trẻ Thanh Phong. 

Tìm đất cho nghệ thuật “sống”

Thanh Phong bảo rằng, muốn nghệ thuật truyền thống mới, thì chỉ sự quyết tâm thôi là chưa đủ. Phải không ngừng tạo thêm sức sống mới cho dân ca. Vậy nên, Phong đã vận dụng những làn điệu ví, dặm cổ và các làn điệu cải biên như “Làn khuyên”, “Tứ hoa”, “Ví giận thương” để soạn lời mới đề tài về tình yêu, cuộc sống đương đại. Đặc biệt, Phong đã đưa điệu “Tứ hoa” lồng vào một ca khúc âm hưởng đương đại gọi là “Tân cổ Tứ hoa Nghệ Tĩnh”. Hay để có một chất liệu nền mới, dễ cảm, dễ nghe và dễ hát hơn cho các nghệ sĩ trẻ, Phong thường nhờ những nhạc sĩ trẻ về viết nhạc cho đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội.

Cũng với tâm thức phải tạo nên không khí mới cho nghệ thuật, nghệ sĩ trẻ Lại Thanh Minh (công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định), thường đến các trường học, giao lưu biểu diễn chèo, nói chuyện giúp các em học sinh hiểu về cái hay cái đẹp của nghệ thuật chèo, từ đó giúp các em thêm hiểu, thêm yêu nghệ thuật chèo truyền thống. Từ năm 2015, Minh cộng tác với trang Facebook “Đình làng Việt”, phục vụ bà con xem chèo miễn phí, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận trực tiếp với sân khấu chèo, hiểu và yêu mến nghệ thuật chèo hơn.

Trở lại với nghệ sĩ Thu Phương, sắp tới chị có rất nhiều định hướng viết sách, ra sách, biểu diễn ở các sân khấu chợ đêm Đồng Xuân, sân khấu đền Bạch Mã, Ô Quan Chưởng… ở bên hồ Hoàn Kiếm. Chị còn tham gia Dự án Xẩm đến văn hóa Thăng Long, đồng thời hướng đến sẽ phát triển qua kênh online bằng các khóa học miễn phí, có phí và chuyên sâu để dành cho những người muốn theo con đường chuyên nghiệp về nghệ thuật hát xẩm. Hiện, chị đang thực hiện các album hát xẩm trên phần mềm Spotify và chia sẻ trên trang Fange, Zalo, Instagram, Facebook cá nhân, chia sẻ trên các hội nhóm. Thật đáng mừng là những cộng đồng người Việt ở Đức, Pháp, Mỹ… cũng đang rất thích nghệ thuật hát xẩm.

Ở các bộ môn khác như: tuồng, ca trù, quan họ… vẫn có những người trẻ dấn thân theo nghề. Họ đã chọn một lối đi rất nhọc nhằn. Nhưng bằng sự đam mê, năng khiếu, nhiệt huyết và đầy bản lĩnh họ đã khẳng định được khả năng của mình. Điều đó cũng khiến những người thầy, các nghệ sĩ lớn tuổi vui mừng vì đã có lớp “truyền nhân” tâm huyết, dám làm. Không ai khác, chính người trẻ là hạt nhân giữ gìn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống. 

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.