Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác tỉnh vừa đi kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác tỉnh vừa đi kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hai dự án giao thông trọng điểm tại Đắk Lắk đang đẩy nhanh tiến độ thi công và bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị khánh thành, trở thành dấu ấn quan trọng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến tiến độ dự án

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác tỉnh vừa đi kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ được khánh thành chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư) cho biết dự án có tổng chiều dài khoảng 48,093km. Quy mô đầu tư, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng nền đường 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

img-63-5010.jpg
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m; các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao tùy địa hình, địa chất, các vị trí có yếu tố kỹ thuật phức tạp và các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.165 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 100% khối lượng thi công trên tuyến chính, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, không còn vướng mắc. Tuy vậy, tại khu vực nút giao và đường gom dân sinh, hiện vẫn còn hơn 30 hộ dân xã Ea Knuếc chưa đồng thuận phương án bồi thường. Nguyên nhân là giá đất và giá cây trồng trong đợt chi trả lần này thấp hơn so với phương án bồi thường đợt tháng 1/2023.

Theo ông Đặng Thọ Dần, đến ngày 19/12/2025 dự án sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến hơn 48km, đồng thời nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 21km.

Để đạt được mục tiêu quan trọng này, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công chủ động khắc phục khó khăn do thời tiết bất lợi, tập trung thực hiện các hạng mục có thể triển khai trong điều kiện mưa kéo dài như: gia công thép, đúc cấu kiện bê-tông sẵn, gia công cơ khí các hạng mục an toàn giao thông…

Song song đó, các nhà thầu được yêu cầu tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để ngay khi thời tiết cho phép sẽ đẩy nhanh tốc độ thi công bù lại phần khối lượng bị chậm.

Dù đã bước sang tháng 12 nhưng Đắk Lắk vẫn còn nhiều ngày mưa, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn yêu cầu các nhà thầu nỗ lực tối đa để hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao tuyến chính trước ngày 14/2/2026 (trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ), nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm lễ, Tết.

Về tiến độ giải ngân, đến nay dự án được bố trí hơn 4.314 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân hơn 3.420 tỷ đồng, đạt 79,2% kế hoạch vốn.

img-139-4079.jpg
Dự kiến đến ngày 19/12/2025, dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến hơn 48km, đồng thời nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 21km.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, các khó khăn, vướng mắc đối với dự án thành phần 3 hiện nay gồm: đối với công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc cục bộ, chưa xử lý được dứt điểm nên một số đoạn tuyến chưa thể thi công như: 1 hộ nút giao CT.02; các hộ dân tại nút giao Vụ Bổn; nút giao TL10-QH... cùng với các hộ dân tái lấn chiếm ảnh hưởng đến việc thi công liên tục một số hạng mục.

Đối với công tác đổ thải, đến nay đã đạt 77% tổng công suất đổ thải được chấp thuận, trong đó đã hoàn thành công tác đổ thải đối với 16/28 bãi đổ thải tạm thời được chấp thuận, trong đó có 10 bãi thuộc đất tư nhân, 6 bãi thuộc đất công quản lý, nhưng chưa thể bàn giao cho chủ đất, địa phương để tổ chức quản lý theo quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật liên quan.

Do đó, chủ đầu tư chưa thể hoàn thành công tác đổ thải và thanh toán toàn bộ khối lượng cho nhà thầu thi công để có nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án…

img-135-3497.jpg
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có vai trò chiến lược kết nối rừng và biển giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên.

Vì vậy, so với tiến độ trước ngày 19/12/2025 thì hiện nay dự án đang chậm, cụ thể hiện nay đạt 3.436,98/4.293,68 tỷ đồng, đạt 80,05% giá trị hợp đồng, chậm 18,26%, tương đương 783,89 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Đặng Thọ Dần cũng thông tin về dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ): Công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 100%, không còn vướng mắc ảnh hưởng tiến độ thi công. Hai gói thầu xây lắp hiện đã thực hiện gần 98% kế hoạch vốn, và đơn vị sẽ thanh toán toàn bộ chi phí còn lại cho các nhà thầu trước ngày 31/12/2025, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đúng tiến độ đề ra

Sau buổi kiểm tra thực địa, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định: Hai dự án nêu trên là công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Đồng chí đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk trong việc triển khai nhiệm vụ, đặc biệt là tinh thần chủ động tháo gỡ khó khăn tại công trường.

img-223-4787.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến những vướng mắc về khai thác và xử lý khoáng sản, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh sớm chủ trì cuộc họp chuyên đề để xử lý dứt điểm các tồn tại ở các mỏ vật liệu. Đồng thời, cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn khi triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản (có hiệu lực từ ngày 1/9/2025) làm cơ sở để xây dựng đơn giá phục vụ công tác giải ngân của dự án.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, riêng phần khối lượng chưa thể giải ngân liên quan đến định giá tại các mỏ đất đã lên tới hơn 1.200 tỷ đồng và “đây không phải lỗi của Trung ương mà là trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thực hiện”.

Đối với công tác bồi thường tại xã Ea Knuếc, dù đã có giá đền bù, nhưng mức giá thấp khiến người dân chưa đồng thuận. Tỉnh đề nghị xã tiếp tục tính toán, tổ chức họp để thống nhất và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

img-224-939-5864.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác tỉnh kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng nhấn mạnh yêu cầu: Cứ mỗi 10km tuyến cao tốc phải bố trí đường giao, nhằm tận dụng tối đa lợi thế kết nối để phát triển các khu dân cư, logistics, khu công nghiệp và các không gian kinh tế mới dọc tuyến.

Trước thời điểm khánh thành (ngày 19/12/2025), đề nghị chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, huy động tối đa nhân lực và thiết bị, hoàn thành mục tiêu đúng tiến độ đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng và đã được triển khai hơn hai năm nay. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần và có mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027, theo hình thức đầu tư công.

img-7385-6846.jpg
Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4/2020, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2020, với tổng chiều dài 39,6km, vốn đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh lên đến hơn 1.841 tỷ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Cả hai dự án trọng điểm này hoàn thành đưa vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có vai trò chiến lược kết nối rừng và biển giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị, khu công nghiệp, bảo đảm quốc phòng-an ninh và liên kết các hạ tầng giao thông lớn quốc gia như liên kết với cao tốc bắc-nam, cảng Vân Phong và sân bay Cam Ranh...

Với đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh, củng cố quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có tiềm năng về cà-phê. (Ảnh: CTV)

Đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà-phê

Hành trình hỗ trợ ngành cà-phê sẽ tiếp tục triển khai chứ không dừng lại ở việc nhận diện thách thức và giới thiệu các giải pháp mang tính thực tiễn. Cụm Đổi mới sáng tạo ngành cà-phê Việt Nam cùng các đối tác cam kết hỗ trợ việc triển khai và nhân rộng các giải pháp, thúc đẩy nhiều tiến bộ hơn nữa cho nông nghiệp bền vững.

Trẻ em bị dị tật khe hở môi-vòm miệng tham gia chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em do Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk phối hợp Tổ chức Operation Smile Việt Nam triển khai năm 2023 tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng diễn ra tại Đắk Lắk

Ngày 9/12, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thống nhất triển khai Chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng, dị tật hàm mặt và các dị tật khác trên địa bàn tỉnh. Chương trình do Tổ chức Operation Smile, Inc, (O/SHoa Kỳ) tài trợ.

Khu công nghiệp Tân Đức đang hoàn thành cổng chào.

Lâm Đồng: Xã Tân Minh phấn đấu phát triển xanh

Sau khi sáp nhập, xã Tân Minh, tỉnh Lâm Đồng mới với tổng diện tích tự nhiên 223,76km2, dân số toàn xã 21.493 người. Với định hướng phát triển “xanh”, xã huy động tốt các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk hiệp thương lần thứ nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Ngày 8/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.