Đa dạng phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, năm 2023. Triển khai kế hoạch, các cơ sở đào tạo đã công bố phương án tuyển sinh với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.
Tư vấn tuyển sinh tại Trường đại học Duy Tân.
Tư vấn tuyển sinh tại Trường đại học Duy Tân.

Việc đa dạng phương thức xét tuyển giúp các trường tăng cơ hội tuyển được thí sinh có năng lực, sở trường phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Xét tuyển phù hợp đơn vị tuyển sinh

Quá trình triển khai tuyển sinh hiện nay, điều dễ nhận thấy là phần lớn các cơ sở đào tạo đều đưa ra nhiều phương thức xét tuyển. Trong đó, mỗi phương thức xét tuyển có một đặc thù phù hợp đơn vị tuyển sinh; thể hiện định hướng của ngành nghề đào tạo và quyền tự chủ của các trường... Theo Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường đại học Hòa Bình, Ngô Thị Kim Tuyến, năm 2023, trường tuyển sinh 18 mã ngành đào tạo gồm 1.279 chỉ tiêu với 18 tổ hợp xét tuyển.

Các phương thức xét tuyển của trường được sử dụng khá đa dạng như: Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ); xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 và xét tuyển thẳng theo quy chế... Trường đại học Hòa Bình xây dựng cơ chế miễn 100% hoặc 50% học phí cho thí sinh đạt giải quốc gia, được tuyển thẳng...

Với vai trò được ví như “đầu tàu” trong đào tạo, kỳ tuyển sinh năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển 14.945 chỉ tiêu đại học chính quy với 35 mã tổ hợp môn xét tuyển. Để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện nhiều phương thức xét tuyển trong đó, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định đặc thù của đơn vị.

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo cũng xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nếu đạt ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào; xét tuyển thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức (đạt 80/150 điểm trở lên), do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (đạt 750/1.200 điểm trở lên). Thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge (Anh), kết quả ba môn thi, mỗi môn đạt từ 60/100 điểm trở lên; kết quả trong kỳ thi SAT (Hoa Kỳ) đạt từ 1.100/1.600 điểm trở lên; ACT đạt từ 22/36 điểm trở lên; chứng chỉ tiếng Anh IELTS tối thiểu 5.5 điểm trở lên cũng được xét tuyển.

Cũng đa dạng các phương thức, năm 2023, Trường đại học Ngoại thương xét tuyển 4.100 chỉ tiêu. PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sẽ thực hiện xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia, đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia; đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố lớp 11 hoặc lớp 12; thí sinh thuộc hệ chuyên của trường THPT trọng điểm quốc gia hoặc trường THPT chuyên.

Trường đại học Ngoại thương cũng xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập; kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023... tùy theo từng chương trình đào tạo. Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 hoặc kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực cũng được nhà trường áp dụng.

Bảo đảm công bằng, tin cậy, bình đẳng

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tuyển sinh năm 2023, các cơ sở đào tạo cần phân tích, thống kê kết quả bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, việc gần 600.000 học sinh mỗi năm vào học trường nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân các em và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước, toàn xã hội.

Kết quả tuyển sinh cũng là một chỉ số quan trọng về việc phát triển bền vững của một trường đại học. Các trường đại học xây dựng các phương thức xét tuyển khác nhau cần bảo đảm tính công bằng, sự tin cậy, bình đẳng trong hệ thống, tạo cơ hội tốt nhất cho người học.

Năm 2023, công tác tuyển sinh tương đối ổn định về phương thức, cách thức triển khai, có cải tiến về kỹ thuật để đơn giản hóa, giảm sai sót cho thí sinh; tạo điều kiện cho các trường tham gia hệ thống tuyển sinh chủ động hơn, có đầy đủ dữ liệu hơn để thuận tiện trong quá trình xét tuyển của mình. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể thống nhất với kế hoạch chung và công khai, minh bạch, để xã hội, cơ quan quản lý giám sát; công bố đề án tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử ít nhất 30 ngày trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

Đáng chú ý, các cơ sở đào tạo và các đơn vị liên quan cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, chính xác, nhất quán, đúng thời gian để thí sinh có quyết định lựa chọn đăng ký xét tuyển theo nhu cầu. Hạn chế trường hợp thí sinh mất cơ hội dự tuyển do các quy định không liên quan đến tuyển sinh của cơ sở đào tạo.

Đối với các sở giáo dục và đào tạo, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trường phổ thông, các đơn vị khác thuộc phạm vi quản lý triển khai công tác tuyển sinh theo quy định; tổ chức thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc thực hiện quy chế tuyển sinh. Các sở giáo dục và đào tạo cũng cập nhật danh mục khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên chậm nhất đến ngày 10/4.

Thí sinh đăng ký, nộp lệ phí xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh từ ngày 3 đến 6/7; nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các cơ sở đào tạo chậm nhất 17 giờ ngày 30/6; đăng ký điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn) từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7. Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề ngày 25/7…

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ dưới sự hỗ trợ, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyển sinh. Bộ sẽ hoàn thiện quy trình, tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác tuyển sinh, bảo đảm diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.