Cục Hàng không đề xuất công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sửa đổi một số điều của Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và một số điều Thông tư về Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Máy bay COMAC của Trung Quốc. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Máy bay COMAC của Trung Quốc. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)

Ngày 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Liên quan tới việc cấp phép khai thác tại Việt Nam máy bay COMAC của Trung Quốc sản xuất, từ ngày 15 tới 24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21-700 (C909).

Không có tai nạn sự cố nghiêm trọng sau 550.000 giờ bay

Sau quá trình tìm hiểu, so sánh, đối chiếu giữa các tiêu chuẩn, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo sơ bộ gửi Bộ Xây dựng.

Báo cáo cho biết, hiện nay COMAC đã và đang sản xuất tàu bay ARJ21-700 (C909). Tàu bay này đã được Cục Hàng không Trung Quốc cấp Giấy chứng nhận Loại và Giấy chứng nhận sản xuất.

Tính đến ngày 7/1/2025, COMAC đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường đến 12 hãng hàng không (trong đó 11 hãng hàng không của Trung Quốc và 1 hãng hàng không của Indonesia từ 2022).

Tổng số giờ bay tích lũy của C909 là hơn 550.000 giờ bay với hơn 330.000 lượt cất hạ cánh và tổng lượng khách đã vận chuyển là hơn 19 triệu hành khách.

Những hãng hàng không đang khai thác tàu bay C909 bao gồm các công ty của Trung Quốc (Chengdu Airlines 30 tàu bay, China Southern 33 tàu bay, Air China 33 tàu bay, China Eastern 26 tàu bay, China Express 11 tàu bay, Genghis Khan Airlines 7 tàu bay, COMAC Express 6 tàu bay, Jiangxi Air 5 tàu bay, China Flight General Aviation 2 tàu bay, YTO Cargo 1 tàu bay, Longhao Airlines 1 tàu bay) và TransNusa của Indonesia (3 tàu bay).

“Về hệ thống quy chế an toàn (CAAC Regulations) của Trung Quốc được thiết lập các phần (parts) tương tự như cách tổ chức các parts của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)”, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Qua dữ liệu báo cáo của COMAC, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

“Trong năm 2024, giờ bay trung bình khai thác tàu bay C909 hằng ngày vào khoảng 5,2 giờ (block time) với độ tin cậy (dispatch reliability) vào khoảng hơn 99%.

Cũng trong năm 2024, đội bay C909 bay được khoảng 194.000 giờ với khoảng hơn 135.000 lượt CHC trong đó 509 gián đoạn khai thác (interruptions) bao gồm 131 chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật (mechanical reasons).

Tỷ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1000 chuyến bay, và tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1000 chuyến bay”, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra tại báo cáo với Bộ Xây dựng.

Đề xuất điều chỉnh quy định để khai thác máy bay COMAC tại Việt Nam

Với những kết quả thu thập được so sánh với các tiêu chuẩn CAAC với FAA và EASA của Mỹ và châu Âu, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay.

Qua quá trình tìm hiểu hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của CAAC và qua các hệ thống tài liệu thu thập được, Cục Hàng không đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ (minor) liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.

Cơ quan quản lý hàng không nhận định việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay. Đồng thời, tạo dư địa và động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác với CAAC và Comac nhằm giúp Cục Hàng không thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.

Để đưa tàu bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, sửa đổi một số điều của Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và một số điều Thông tư về Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi bảo đảm các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục sẽ thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay COMAC.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam đưa ra: Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) là công ty thuộc sở hữu nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập vào ngày 11/5/2008 có trụ sở chính tại Thượng Hải với tổng cộng hơn 21.000 nhân viên bao gồm 6 Trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài.

Tính đến ngày 7/1/2025, COMAC đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường. Các hãng hàng không đang khai thác tàu bay C909 bao gồm: của Trung Quốc (Chengdu Airlines 30 tàu bay, China Southern 33 tàu bay, Air China 33 tàu bay, China Eastern 26 tàu bay, China Express 11 tàu bay, Genghis Khan Airlines 7 tàu bay, COMAC Express 6 tàu bay, Jiangxi Air 5 tàu bay, China Flight General Aviation 2 tàu bay, YTO Cargo 1 tàu bay, Longhao Airlines 1 tàu bay) và của Indonesia (TransNusa 3 tàu bay).

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.